Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2024 | 7:25:46 AM

YênBái - Phát huy vai trò nòng cốt, tích cực, chủ động tham gia PCCC, cùng với các lực lượng Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát PCCC của tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH...

Trung tá Nguyễn Viết Chí - Trưởng Công an phường Minh Tân trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ 6, phường Minh Tân kỹ năng sử dụng bình chữa cháy. (Ảnh: Thủy Thanh)
Trung tá Nguyễn Viết Chí - Trưởng Công an phường Minh Tân trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ 6, phường Minh Tân kỹ năng sử dụng bình chữa cháy. (Ảnh: Thủy Thanh)

Ngày 4/10/1996, nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý nhà nước đối với công tác  phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 369/1996/QĐ-TTg về việc lấy ngày 4/10 hàng năm là "Ngày PCCC toàn dân”. 

Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động PCCC, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tổ chức và cá nhân, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Quốc hội khóa X đã thông qua Luật PCCC. Cùng với việc quy định rõ, PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam, Luật PCCC cũng đã quy định lấy ngày 4/10 hàng năm là "Ngày toàn dân PCCC”.

Mặc dù không để xảy ra các vụ cháy, nổ lớn nhưng theo thống kê, từ ngày 15/12/2022 đến đầu tháng 4/2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 50 vụ cháy nhà dân và cháy rừng, làm chết 1 người và thiệt hại 135,7 ha rừng các loại. 

Để làm tốt công tác PCCC, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình các tổ liên gia an toàn PCCC phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác PCCC, nhất là các khu vực trọng điểm của tỉnh dễ xảy ra cháy rừng; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng... 

Đặc biệt, trung tuần tháng 5/2024 vừa qua, lần đầu tiên UBND tỉnh đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn PCCC” tỉnh Yên Bái năm 2024 với sự tham gia của 72 vận động viên của 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình trong công tác PCCC trong tình hình mới. 

Phát huy vai trò nòng cốt, tích cực, chủ động tham gia PCCC, cùng với các lực lượng Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát PCCC của tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; chú trọng công tác phòng ngừa, xử lý cháy ngay từ cơ sở, không để xảy ra các vụ cháy gây thương vong về người và thiệt hại lớn về tài sản.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC; tập trung xây dựng Phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH với phương châm "4 tại chỗ"; kiện toàn, củng cố các lực lượng tại chỗ làm công tác PCCC và CNCH tại khu dân cư, cơ sở.

Xây dựng nhiều mô hình PCCC ở địa bàn dân cư như: tổ liên gia an toàn về PCCC, điểm chữa cháy công cộng, trường học đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, chợ đảm bảo an toàn PCCC và CNCH; nhà tôi có bình chữa cháy, khu dân cư đảm bảo an toàn PCCC và CNCH… 

Đến nay toàn tỉnh đã thành lập được hơn 170 "Điểm chữa cháy công cộng”, gần 100 "Tổ liên gia an toàn PCCC” đảm bảo theo đúng tiêu chí quy định, tổ chức hoạt động thiết thực, hiệu quả; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC; thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH; sẵn sàng tham gia hỗ trợ chữa cháy, cứu người, cứu tài sản khi có cháy xảy ra tại hộ gia đình các thành viên và khu vực lân cận.

Nhờ đó, vừa góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm vừa huy động được tối đa sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia PCCC với tinh thần tự nguyện, tự phòng, tự quản, giảm thiểu các nguy cơ xảy ra cháy nổ và giảm mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra, góp phần bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội trên toàn địa bàn. 

Thanh Hương

Tags phòng cháy chữa cháy PCCC Công an tỉnh tổ chức cháy liên gia

Các tin khác
Các cháu thiếu nhi thành phố Yên Bái chụp ảnh chia tay những người lính giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.

Cơn bão số 3 mang tên (Yagi), cơn bão lịch sử có sức càn quét kinh hoàng gây sạt lở đất, ngập lụt gây nên nỗi kinh hoàng, đau thương, mất mát cho người dân các tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái. Mưa bão dù ác liệt đến đâu rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có tình đồng chí, nghĩa đồng bào mãi còn ở lại cùng với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn tham gia làm đường nông thôn.

Cùng với việc giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục lối sống văn minh, đạo đức cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà các tổ chức Đoàn đang nỗ lực thực hiện. Tinh thần yêu lao động, truyền thống hiếu học, sự sáng tạo và ý thức tự giác là những giá trị cốt lõi mà thanh niên cần được bồi đắp.

Thi công tại Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái. Ảnh minh họa

Các dự án, công trình lớn, trọng điểm là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên diện mạo mới và sức sống mới của địa phương. Vì vậy, các sở, ngành, chủ đầu tư cần tập trung giải quyết khó khăn để triển khai thi công các công trình, dự án đạt tiến độ theo yêu cầu đề ra…

Cán bộ công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy tại phân xưởng xản xuất.

Mới đây, Công an tỉnh Yên Bái vừa công khai danh sách các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Theo đó, các đơn vị doanh nghiệp vi phạm có hầu hết ở các địa phương trong tỉnh như: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên… và thành phố Yên Bái. Đáng suy nghĩ, trong danh sách 10 doanh nghiệp mà Công an tỉnh công bố đều là những đơn vị, doanh nghiệp có quy mô lớn và hoạt động lâu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục