Cuộc rượt đuổi lương và giá

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nguồn tin từ Cục Thống kê Yên Bái cho biết: 6 tháng đầu năm nay, chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,6% (tăng 4% so với nửa đầu năm 2006). Giá cả leo thang khiến nhiều người lao động lâm vào cảnh khó khăn. Nguy cơ tái nghèo đang hiển hiện trong không ít những gia đình và chưa biết bao giờ tình trạng này mới được khắc phục.

Dù mưa hay nắng, công nhân ngành xây dựng vẫn phải làm việc với mức thu nhập 30 nghìn đồng/ngày.
Dù mưa hay nắng, công nhân ngành xây dựng vẫn phải làm việc với mức thu nhập 30 nghìn đồng/ngày.

Nhiều người dễ dàng thống kê được những lần tăng lương tối thiểu như: 290 lên 350 rồi 350 lên 450.000 đồng/tháng, nhưng không ai có thể thống kê được giá cả sinh hoạt tăng bao nhiêu lần trong năm, thậm chí trong tháng mà chỉ thấy sáng ra, chiều đến là những thông báo biểu giá mỗi ngày một leo thang từ miệng các bà, các chị: "Khiếp quá thịt mông lên 40 rồi (tức 40.000đồng/kg), thịt bò thì 80, rau muống cũng nghìn đồng một mớ...". Đúng là lương tăng một thì giá đã tăng hai, ba, lương không bù được giá nên mức sống không những không tăng mà còn có chiều hướng giảm.

Cô Hồng Nguyên ở tổ 25, phường Hồng Hà - TP Yên Bái cầm 20 nghìn đồng ra chợ. Qua hàng thịt, thịt lợn giá 40, sang hàng thịt bò, thịt bò giá 80, qua hàng cá, giá cá 27 nghìn. Cô tần ngần một lúc rồi chuyển mua cá tép dầu, mấy bìa đậu và hai mớ rau muống. Bữa chiều nay gia đình cô với hai vợ chồng, hai đứa con và một bà mẹ già tiếp tục một bữa cơm đạm bạc. Lương hưu của chồng cô hơn 700 nghìn đồng một tháng và số lương 26 ngày công được gần một triệu của cô chỉ đủ cầm cự cho những sinh hoạt tối thiểu, lỡ ốm đau, bệnh tật hoặc cưới hỏi gì thì chắc chỉ có cách đi vay.

Một chị công nhân ở Công ty May xuất khẩu Yên Bái cho biết, chị đã làm công nhân được mấy năm. Khéo tay và nhanh nhẹn như chị, làm 27-28 công/tháng, chưa kể thêm giờ mới được trả lương gần triệu đồng/tháng. Số tiền ấy rất tằn tiện mới đủ chi phí cho các sinh hoạt hàng ngày như: ăn, ở, điện, nước. Nhiều chị em cùng tổ, cùng thuê nhà với chị chỉ mong đủ sống ở mức tối thiểu chứ chưa bao giờ có tiền tiết kiệm phòng khi ốm đau, bệnh tật hay mua quà mỗi khi về quê thăm gia đình. Một triệu đồng/tháng để nuôi mình, nuôi con thậm chí cả bố mẹ già đã là thấp nhưng còn được làm trong nhà có quạt, có điện không nắng mưa, không phụ thuộc vào thời tiết, còn với nhiều ngành nghề khác đó vẫn là ...mơ ước!

Chị Đặng Hồng Vân ở Công ty Môi trường đô thị Nghĩa Lộ là một thí dụ. Đi làm đủ 30/30 ngày, công việc quét rác thì ai cũng biết là vất vả và nặng nhọc tới mức nào, nhưng tổng thu nhập của chị chỉ là 485 nghìn đồng/tháng. Người lao động thường có cảm giác, lương tăng, giá tăng theo nên mức sống không tăng, có khi còn giảm, vậy mà những công nhân ở Công ty Môi trường đô thị Nghĩa Lộ đã chịu cảnh giá tăng cao lại còn không được hưởng mức lương tối thiểu như các đơn vị khác (hiện mức lương tối thiểu của công nhân môi trường đô thị Nghĩa Lộ vẫn là 350.000 đồng, không được hưởng 450.000 đồng - PV).

Theo số liệu tổng hợp của Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái tại ba ngành: nông lâm nghiệp, y tế, giao thông vận tải và huyện Yên Bình, có tới 165 hộ nghèo, nhà dột nát; 55 hộ có thu nhập dưới 200 nghìn đồng/người/tháng và 732 hộ chưa có nhà ở. Toàn tỉnh hiện nay chưa có điều kiện tổng hợp nhưng trong số 3,3 vạn công nhân thì phần lớn chỉ đạt mức sống trung bình, trong đó những nghề lao động nặng nhọc lại có tỷ lệ hộ nghèo cao như: quản lý giao thông, xây dựng, môi trường đô thị, lâm trường viên...

Chủ nhiệm HTX khai thác, vận chuyển đá Mông Sơn,Yên Bình cho biết: "Tuy giá cả có tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của đội ngũ công nhân trong HTX nhưng có thể khẳng định là đại đa số cán bộ, công nhân trong đơn vị vẫn có cuộc sống tạm ổn. Tuyệt đối không có chuyện người lao động kêu ca, phàn nàn về mức lương, mức sống hay có những biểu hiện tiêu cực khác". Giải thích cho những điều mình vừa nói, ông Chủ nhiệm này cho biết: "Lương công nhân trong HTX là 1,5 triệu đồng/người/tháng. Mức lương ấy họ đã đủ sống, phần lớn họ lại có cổ phần trong HTX nên hàng năm được chia cổ tức.

Bên cạnh đó là việc HTX giao khoán đầu việc, phần việc nên CNVC chủ động làm ăn, như lựa chọn phương án, cách làm sao cho tiết kiệm thời gian, vật tư... số tiền tiết kiệm được họ được lấy. Mặt khác là đơn vị cổ phần hóa nên mọi người, trong đóù từng người lao động phải có trách nhiệm góp sức để HTX phát triển, người lao động được lĩnh lương cao, được chia cổ tức nhiều". Rất tiếc số đơn vị sản xuất kinh doanh hiệu quả, lo cho công nhân có cuộc sống ổn định như HTX kể trên lại không nhiều.

Mới đây, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí bên lề kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XII về tình hình lạm phát và giá cả leo thang. Phó thủ tướng khẳng định: Quan trọng nhất là đảm bảo cung - cầu. Nếu những mặt hàng nào sản xuất không đủ thì phải nhập khẩu, tránh tình trạng ''găm'' hàng. kiểm soát giá cả hàng hóa chống đầu cơ và thông qua biện pháp quản lý tiền vào, tiền ra và lãi suất ngân hàng..., Chính phủ chỉ đạo quyết liệt để tốc độ tăng giá thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Cuộc rượt đuổi lương - giá vẫn còn tiếp tục và chưa có dấu hiệu kết thúc. Câu chuyện lương - giá và lương có đủ sống hay không vẫn còn tiếp tục được bàn thảo. Không dễ gì có chuyện tăng lương ngay và ngay cả khi có chuyện tăng lương thì giá đã "kịp thời" chạy trước, còn chuyện kìm chế và đẩy lùi giá cả sinh hoạt thì người dân phải đợi những quyết sách của Chính phủ.

Đúng là "Giá- lương nặng một lời thề/Giá đi, đi mãi không về cùng lương''!

Lê Phiên

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục