Thành phố Yên Bái:

Cần có giải pháp hữu hiệu để bảo vệ cây sưa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cây gỗ sưa (gỗ hoàng đàn, trắc thối, huê mộc vàng...) có tên khoa học là Dalbergia tonkinensis thuộc nhóm IA, vì vậy đã được Nhà nước cấm khai thác trên phạm vi toàn quốc. Gần đây, do gỗ sưa có giá bán rất cao (khoảng 500.000 - 700.000 đồng/kg gỗ lõi) nên nó đã trở thành mục tiêu săn lùng của những kẻ hám lời. Chính vì vậy cần có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ cây sưa.

Theo lãnh đạo Công ty Công trình & Môi trường đô thị (CT&MTĐT) Yên Bái, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 9 cây gỗ sưa được trồng rải rác trên các trục đường nội thị của thành phố, trong đó đã có 2 cây bị cưa trộm. 7 cây còn lại, cây nhỏ nhất cũng có đường kính gốc chừng 18 - 20cm, cây to nhất có đường kính gốc chừng hơn 30 cm.

Tuy nhiên thực tế số cây gỗ sưa đã bị đánh cắp còn nhiều hơn thế. Trong quá trình đi tìm hiểu chúng tôi còn phát hiện thêm 1 cây đã bị cưa trộm cách đây gần 1 tháng tại tổ 43, phố Hồng Thắng, phường Hồng Hà. Đặc biệt, phần lớn số cây gỗ sưa trong tổng số 6 cây tập trung trên đường Thanh Niên, phường Hồng Hà đều có dấu tích thăm dò của lâm tặc: chúng đục một lỗ nhỏ phần gốc của thân cây để thăm dò lõi cây sưa to hay nhỏ; bóc vỏ, chặt rễ xung quanh để cây sưa chết sau đó đến mua lại gỗ cây sưa...

Trước tình trạng cây sưa bị đánh cắp, Công ty CT&MTĐT Yên Bái đã cử 7 cán bộ thường xuyên tuần tra để bảo vệ những cây còn lại. Đồng thời, Công ty cũng đã liên hệ trực tiếp với các tổ dân phố, hộ gia đình có cây sưa trồng ở trước cửa giúp bảo vệ và thông tin kịp thời ngay cho đơn vị khi kẻ gian có ý định cưa trộm.

Cùng với các biện pháp trên, ngày 6/8/2007 Công ty cũng đã ra Công văn số 50/CV-CT gửi Công an thành phố Yên Bái và Công an phường Hồng Hà, Yên Ninh để có biện pháp bảo vệ cây sưa. Hiện tại, các cây sưa còn lại đã được bảo vệ khá nghiêm ngặt. Bằng chứng là trong quá trình tìm hiểu về công tác bảo vệ cây gỗ sưa tại phường Hồng Hà, khi đến tận gốc để xem cây gỗ sưa chúng tôi đều nhận được những lời cảnh báo của người dân: "Đừng động vào, công an họ bắt ngay đấy!". Tuy nhiên, theo chị Lê Thị Hạnh, Phó phòng Kế hoạch của Công ty thì việc bảo vệ như hiện nay chưa khả thi: "Không thể cử cán bộ đi tuần tra suốt đêm để bảo vệ cây sưa, nhất là vào những đêm trời mưa to, gió lớn.

Mặt khác, với lực lượng tuần tra của Công ty rất mỏng, lại không được trang bị vũ khí, nên khi phát hiện được kẻ gian cũng khó có thể đối phó được với chúng. Thêm vào đó là công tác bảo vệ cây xanh của Công ty ở các tuyến của thành phố Yên Bái hầu như đều không có định biên và kinh phí chi trả...". Như vậy, việc bảo vệ cây gỗ sưa ở Yên Bái hiện vẫn chỉ là giải pháp tình thế, thiếu tính bền vững.

Đức Tưởng

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục