Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm hành vi tái trồng cây thuốc phiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2011 | 9:25:04 AM

YBĐT - Tình trạng tái trồng cây thuốc phiện ở vùng cao Yên Bái thời gian qua được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời nhờ thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp theo kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng chống ma túy của UBND tỉnh.

Diện tích tái trồng cây thuốc phiện, nhất là vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải giảm mạnh hàng năm, về cơ bản tới nay Yên Bái không còn điểm “nóng” tái trồng. Tuy nhiên, việc lén lút tái trồng  vẫn diễn ra; có lúc, có nơi khá phức tạp, phải huy động nhiều lực lượng, mất nhiều công sức, kinh phí tổ chức triệt phá.

Số liệu của cơ quan chức năng: riêng vụ đông xuân 2010 - 2011 đã phát hiện, triệt phá trên 29.230 m2 cây thuốc phiện ở các địa phương vùng cao (riêng huyện Trạm Tấu trên 23.460 m2, còn lại rải rác ở huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn...).

Nhiều nơi như Tà Xi Láng, Bản Mù, Túc Đán (Trạm Tấu)..., tình trạng tái trồng vẫn diễn ra hàng năm, thường tập trung ở  những thôn bản vùng cao, vùng xa, đặc biệt khó khăn, kết quả và hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa cao; còn lúng túng trong tìm giống cây trồng phù hợp thay thế cây thuốc phiện.

Đảng, Nhà nước đã quan tâm, đầu tư nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân ở vùng xóa bỏ cây thuốc phiện nhưng do điều kiện tự nhiên; trình độ, nhận thức của người dân hạn chế; còn bị ảnh hưởng bởi phong tục, tập quán lạc hậu; nhiều nơi số người nghiện chiếm tỷ lệ cao, nên mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực trong phòng chống ma túy nhưng nguy cơ tái trồng thuốc phiện ở những nơi này rất lớn nếu không được kiểm soát, phòng ngừa kịp thời, hiệu quả.

Vì vậy, Ban chỉ đạo phòng chống ma túy của tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể  tiếp tục thực hiện kế hoạch và các giải pháp của UBND tỉnh về phòng chống ma túy; chú trọng lồng ghép hiệu quả các nhóm giải pháp về thông tin, tuyên truyền; kinh tế - xã hội; giảm “cung” và “cầu” về ma túy thông qua đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá những tụ điểm, ổ nhóm, đường dây mua bán trái phép chất ma túy; làm tốt công tác quản lý, cai nghiện và tạo việc làm ổn định cho người nghiện sau cai.

Thời vụ trồng cây thuốc phiện bắt đầu từ tháng 10 hàng năm nên thời điểm này là lúc các đối tượng cố tình vi phạm cao điểm “vào vụ sản xuất”. 

Việc cần làm ngay là các ngành, địa phương chủ động phối hợp, triển khai lực lượng kiểm tra, kiểm soát, tập trung vào những địa bàn đã xảy ra tái trồng trong những niên vụ trước; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân; phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng và sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân nhằm phòng ngừa, phát hiện, triệt phá, xử lý nghiêm hành vi tái trồng thuốc phiện nhằm giảm tới mức thấp nhất diện tích, số vụ, đối tượng vi phạm trong niên vụ 2011 - 2012.

Tuấn Anh

Các tin khác
Cách đây mấy năm, nguồn xả thải của Nhà máy sắn Vũ Linh đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Ảnh minh họa

YBĐT - Dư luận cho rằng việc doanh nghiệp xả thải ra môi trường không khó để phát hiện xử lý, chỉ có điều nhà quản lý môi trường có xử lý nghiêm hay không mà thôi. Không xử lý kiên quyết dẫn đến môi trường sống bị huỷ hoại, người bị thiệt thòi nhất là người dân sống xung quanh doanh nghiệp.

YBĐT - Hiện nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang xét duyệt danh hiệu văn hoá năm 2011 và đề xuất thu hồi danh hiệu văn hóa một số gia đình, thôn, bản đã công nhận danh hiệu văn hóa mà thực sự chất lượng thấp. Có thể nói đây là một động thái tích cực để lấy lại chất lượng và uy tín của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa " được phát động trên cả nước đến nay đã sang năm thứ 11.

Chính quyền địa phương có biết việc này không?

YBĐT - Mỗi lần đến Suối Giàng tự thấy mình vẫn nhận ra bao điều mới, lạ kì thú tiềm ẩn ở nơi này. Song, thú thật mỗi lần lên đây lòng mình lại quặn thắt khi phải nhìn những cây chè Shan tuyết hàng trăm năm tuổi buộc phải lìa những cánh rừng cổ tích để về xuôi phục vụ thú chơi ngông của các đại gia.

YBĐT - Cuộc khủng hoảng kinh tế đã và đang ảnh hưởng sâu, rộng đến nền kinh tế nước ta, trong đó các doanh nghiệp sản xuất phải chịu những hậu quả nặng nề nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục