Tăng cường quản lý thị trường cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2011 | 8:12:00 AM

YBĐT - Thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Đã thành quy luật, cứ vào những tháng cuối năm và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, khi hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra hết sức sôi động thì cũng là dịp để những kẻ hám lời đẩy giá hàng lên cao, thị trường ồ ạt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ….gây thiệt hại người tiêu dùng.

Để bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát đồng thời đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng những tháng cuối năm, cơ quan chức năng phải theo dõi sát diễn biến thị trường, tăng cường kiểm soát và phải mạnh tay xử lý vi phạm.

Năm 2011 giá cả hàng hóa có nhiều biến động, nổi lên là nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng mạnh. Nguyên nhân do lạm phát, chi phí đầu vào tăng cao, điều chỉnh lương căn bản, lãi suất ngân hàng cao, giá điện, xăng dầu tăng, giá nhập khẩu nguyên, vật liệu cho sản xuất trong nước cũng tăng.  3 tháng trở lại đây, thị trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, giá cả tương đối ổn định, các mặt hàng thực phẩm đã có dấu hiệu giảm, trong tháng 10 chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tỉnh giảm 0,04% so với tháng 9. 

Dự báo từ nay đến cuối năm, giá cả hàng hóa  trên địa bàn tỉnh có xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ, sẽ tăng cao hơn mức bình quân chung ở nhóm hàng lương thực, thực phẩm, rau xanh và gia súc, gia cầm vì thời tiết năm nay dự đoán tuy có diễn biến phức tạp hơn nhưng không ảnh hưởng tới nguồn cung dẫn đến tăng giá đột biến.

Thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Chi cục Quản lý thị trường là lực lượng nòng cốt, đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai việc kiểm tra theo chuyên đề từng mặt hàng như: xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, thuốc chữa bệnh cho người, nhóm vật liệu xây dựng, an toàn vệ sinh thực phẩm…, từ đó từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần lành mạnh hóa thị trường.

Tuy nhiên, dịp tết, tình trạng hàng lậu, gian lận thương mại sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, để lành mạnh thị trường những tháng cuối năm, các ngành chức năng cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ. Đó là, thường xuyên theo dõi sát sao diễn biến của giá cả để có giải pháp bình ổn giá kịp thời mà quan trọng nhất là chủ động đủ lượng cung. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp, nhà sản xuất đẩy mạnh sản xuất, có kế hoạch dự trữ hàng hoá phục vụ nhu cầu cuối năm.

Các cơ quan chức năng, phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ để tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Các ngành chức năng mở các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế, trong đó chú trọng kiểm tra các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch ngày lễ.

Công tác kiểm tra tập trung chủ yếu ở các địa bàn trọng điểm, các tuyến, điểm “nóng”  về buôn lậu, hàng giả và nạn nâng giá tùy tiện, thường xuyên gian lận thương mại như các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh xăng dầu, các tuyến giao thông tiếp giáp liên tỉnh, các khu du lịch… Tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, không niêm yết giá và bán không theo giá niêm yết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách, điều hành cũng như thông tin chính xác về diễn biến thị trường, tránh thông tin thất thiệt để trục lợi. Và hơn ai hết, khi mua hàng, người tiêu dùng không chỉ cân nhắc lựa chọn mặt hàng và giá cả mà còn phải nâng cao cảnh giác với hàng giả, hàng kém chất lượng.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Bí thư chi bộ cơ sở là người giữ vai trò, tiên phong gương mẫu trong lãnh đạo chi bộ, hạt nhân chính trị ở cơ sở để chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Bí thư chi bộ có nắm vững được nghiệp vụ công tác Đảng mới có khả năng lãnh đạo chi bộ hoạt động hiệu quả và ngược lại.

YBĐT - Tình trạng tái trồng cây thuốc phiện ở vùng cao Yên Bái thời gian qua được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời nhờ thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp theo kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng chống ma túy của UBND tỉnh.

Cách đây mấy năm, nguồn xả thải của Nhà máy sắn Vũ Linh đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Ảnh minh họa

YBĐT - Dư luận cho rằng việc doanh nghiệp xả thải ra môi trường không khó để phát hiện xử lý, chỉ có điều nhà quản lý môi trường có xử lý nghiêm hay không mà thôi. Không xử lý kiên quyết dẫn đến môi trường sống bị huỷ hoại, người bị thiệt thòi nhất là người dân sống xung quanh doanh nghiệp.

YBĐT - Hiện nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang xét duyệt danh hiệu văn hoá năm 2011 và đề xuất thu hồi danh hiệu văn hóa một số gia đình, thôn, bản đã công nhận danh hiệu văn hóa mà thực sự chất lượng thấp. Có thể nói đây là một động thái tích cực để lấy lại chất lượng và uy tín của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa " được phát động trên cả nước đến nay đã sang năm thứ 11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục