Nhân cách nhà giáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2011 | 10:57:55 AM

YBĐT - Nhân cách của mỗi con người là vốn quí, nhưng với nhà giáo còn quí hơn. Bởi nhà giáo là người dùng nhân cách để giáo dục nhân cách cho người khác!

Trường học là cái nôi đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, nguyên khí cho quốc gia. Vì vậy, các thầy cô phải là những tấm gương soi cho học sinh  trong lối sống, trong cách ứng xử với nhau cũng như với học sinh. Bởi các em không chỉ học ở trong sách vở mà còn học ở nhân cách của thầy, cô mình - những người hàng ngày gần gũi đứng trên bục giảng. Chính học trò sẽ là người đánh giá đúng hơn ai hết thầy, cô nào đáng kính và thầy, cô nào không đáng kính.

Một lời lẽ không hay ho, một hành động thô bạo xúc phạm học sinh như đã xảy ra ở một số nơi thời gian qua không những không làm cho học sinh sửa chữa khuyết điểm mà còn khiến vấn đề có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Việc xử lý học sinh với lý do xác đáng, mức độ vừa phải bằng cái tâm của nhà giáo luôn giúp các em khắc phục sai lầm và ngược lại.

Những giáo viên có ngôn ngữ và cách ứng xử phản sư phạm, đánh mất nhân cách người thầy cần được các cấp quản lý giáo dục nhắc nhở, xử lý và tạo cơ hội sửa chữa nếu vi phạm mang tính bột phát, nhưng cũng xử lý nghiêm những người vi phạm mang tính hệ thống để tạo ra môi trường sư phạm trong lành.

Một vấn đề nữa là quan hệ giữa gia đình - nhà trường và xã hội vốn là truyền thống giáo dục tốt đẹp. Quan hệ ấy đòi hỏi mỗi giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm bằng lương tâm, trách nhiệm của mình có kế hoạch liên lạc với gia đình học sinh một cách cụ thể. Việc làm này sẽ giúp các bậc cha mẹ có được những thông tin nhiều mặt về sức học, đạo đức, cá tính...của con cái mình để uốn nắn, tạo ra quan hệ mật thiết bằng trách nhiệm, tình thương của nhà giáo.

Truyền thống “tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam ta được bắt đầu từ nhân cách trong sáng của nhà giáo- những người làm nghề “cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Dẫu vẫn còn đây đó  những “hạt sạn” như chuyện nhà giáo vùng thấp nhận phong bì của học sinh, phụ huynh xin chuyển tuyến, vào trường chuyên, lớp chọn, xin điểm hay dạy thêm tràn lan cho chính học sinh lớp mình làm mất đi sự tôn trọng của học trò, nhưng ở vùng cao vẫn rất nhiều nhà giáo hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giáo dục, san sẻ cả đồng lương ít ỏi của mình cho những bữa ăn của đám học trò nghèo xa nhà, thật đáng nể trọng!    

Muốn quan tâm tới chất lượng giáo dục - đào tạo nguồn lực con người một cách toàn diện phải bắt đầu bằng sự quan tâm tới chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Cùng với việc tự rèn luyện, gìn giữ, việc giáo dục nhân cách cho các nhà giáo cần được tiến hành từ các trường sư phạm đến các trường học nơi nhà giáo công tác.   

Đào Minh  

Các tin khác

YBĐT - Một mùa đông nữa lại đến và được dự báo khí hậu sẽ rất khắc nghiệt hơn mọi năm. Nếu như các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở và mỗi người dân không có những biện pháp cụ thể để phòng tránh thì thiệt hại lớn về kinh tế sẽ là điều khó tránh khỏi.

YBĐT - Năm 2010, Yên Bái hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu. Sang năm 2011, mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng mạnh: tháng 10 ước đạt 2,494 triệu USD, luỹ kế 10 tháng đạt 26,949 triệu USD, bằng 72% kế hoạch, tăng 26,5% so với cùng kỳ.

YBĐT - Việc tổng kết năm thường gắn liền với triển khai công tác trong năm sau. Cuối năm là thời điểm các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành tổng kết năm và triển khai công tác, nhiệm vụ năm tới.

YBĐT - Thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục