Tổng kết năm cần kịp thời, thiết thực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2011 | 10:03:34 AM

YBĐT - Việc tổng kết năm thường gắn liền với triển khai công tác trong năm sau. Cuối năm là thời điểm các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành tổng kết năm và triển khai công tác, nhiệm vụ năm tới.

Nhưng cuối năm thường rất bận rộn: lo nước rút hoàn thành kế hoạch, lo những việc "xuân thu nhị kỳ" như chăm sóc cây vụ đông, chuẩn bị sản xuất vụ xuân, phòng chống tội phạm, chống tái trồng cây thuốc phiện, cháy rừng, buôn lậu... Ngày cuối cùng của năm cũ qua đi và bước sang ngày đầu tiên của năm mới. Công tác đầu năm lại bận rộn với những việc "xuân thu nhị kỳ", các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương lại  bị "hút" vào công việc phục vụ tết.

Việc tổng kết và triển khai công tác năm cần được tổ chức, tiến hành thời điểm cuối năm hoặc ngay đầu năm mới thì lại xê dịch ra sát hoặc sau tết Nguyên đán; không ít cơ quan, đơn vị tổng kết năm vào đầu tháng Ba (Dương lịch), tức là gần hết quý I của năm mới, còn 9 tháng nữa lại hết năm.

Tổng kết năm là việc rất quan trọng, là một trong những nhiệm vụ công tác, nhằm đánh giá một cách hệ thống những công việc, kết quả đạt được trong năm; phân tích, kiểm điểm, rút kinh nghiệm quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ để nâng cao chất lượng công tác; bàn thảo, quyết nghị những mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra cho năm tới. Quan trọng như vậy, nên việc tổng kết năm và triển khai công tác năm sau phải được tổ chức, tiến hành đúng thời điểm. Không nên để khi đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm mới một, hai tháng, thậm chí sang tháng thứ ba rồi mới tổ chức, triển khai.

Đúng thời điểm, nhưng việc tổng kết năm cũng cần tiến hành đơn giản, thiết thực. Thường thì đây cũng là dịp để khen thưởng, biểu dương, ghi công, nên một số cơ quan, đơn vị, địa phương - nhất là các đơn vị quản lý khối ngành lớn, các doanh nghiệp thường tổ chức khá linh đình, mời nhiều thành phần dự, lễ tân cầu kỳ lại rườm rà, tốn nhiều kinh phí, kéo dài thời gian.

Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đây cũng là năm dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, do vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải nỗ lực với quyết tâm cao để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu.

Việc đổi mới tổ chức tổng kết năm 2011, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2012 do vậy phải được quan tâm, tổ chức, tiến hành đúng thời điểm theo phương châm đơn giản, thiết thực, hiệu quả. Đây là việc làm thiết thực để cải cách hành chính; chống lãng phí; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong cơ quan nhà nước và doanh nghiệp góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tuấn Anh

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

YBĐT - Bí thư chi bộ cơ sở là người giữ vai trò, tiên phong gương mẫu trong lãnh đạo chi bộ, hạt nhân chính trị ở cơ sở để chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Bí thư chi bộ có nắm vững được nghiệp vụ công tác Đảng mới có khả năng lãnh đạo chi bộ hoạt động hiệu quả và ngược lại.

YBĐT - Tình trạng tái trồng cây thuốc phiện ở vùng cao Yên Bái thời gian qua được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời nhờ thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp theo kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng chống ma túy của UBND tỉnh.

Cách đây mấy năm, nguồn xả thải của Nhà máy sắn Vũ Linh đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Ảnh minh họa

YBĐT - Dư luận cho rằng việc doanh nghiệp xả thải ra môi trường không khó để phát hiện xử lý, chỉ có điều nhà quản lý môi trường có xử lý nghiêm hay không mà thôi. Không xử lý kiên quyết dẫn đến môi trường sống bị huỷ hoại, người bị thiệt thòi nhất là người dân sống xung quanh doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục