Đã có bài học, đừng để lặp lại!

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2011 | 9:09:11 AM

YBĐT - Vụ rét cuối năm 2010 và 2011 là bài học đắt giá cho nhiều hộ gia đình và nhiều địa phương trong tỉnh khi có tới 7.000 con gia súc, chiếm 1% tổng đàn gia súc chính và 4,3% tổng đàn trâu, bò, bị chết do rét đậm, rét hại.

Việc này không chỉ làm thiệt hại vài chục tỷ đồng mà lâu dài còn ảnh hưởng đến việc khôi phục tổng đàn. Trâu bò chết rét đã ảnh hưởng trực tiếp đời sống người nông dân, bởi dù không còn là "đầu cơ nghiệp" nhưng ngày nay con trâu, con bò vẫn là tài sản không nhỏ đối với họ.

Đã có những bài học rút ra về nguyên nhân. Đó là do thời tiết có những diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài, nhất là địa bàn các xã vùng cao, vùng sâu. Tuy nhiên, bên cạnh "thiên hại" thì nguyên nhân chính vẫn do người dân thiếu kiến thức và chủ quan, không có biện pháp chủ động phòng tránh rét, còn chính quyền, ngành chức năng ở cơ sở thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác này.

  Một mùa đông nữa lại về, việc không để gia súc bị chết rét lại được đặt ra. Bài học từ vụ rét trước đã rõ, vì vậy ngay từ bây giờ, chính quyền địa phương và các ngành chức năng như nông nghiệp, khuyến nông, thú y... tại cơ sở, nhất là địa phương ở vùng núi, vùng cao như Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải..., nơi khí hậu khắc nghiệt, cần tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân để nâng cao nhận thức và kiến thức phòng tránh rét gia súc cho bà con.

Bên cạnh đó, vụ rét cũng là thời điểm dịch bệnh gia súc bùng phát, vì vậy, cần tổ chức tốt việc tiêm chủng phòng bệnh. Đối với bà con nông dân, những người chủ của  gia súc, cần chuẩn bị rơm khô, cỏ khô, thân, lá ngô vụ đông làm thức ăn dự trữ cho vật nuôi; cần che chắn chuồng trại, không để trâu bò thả rông tự nhiên và những ngày dưới 10oC không đi chăn thả và tuyệt đối không cho trâu bò xuống đồng cày kéo; khi chăn thả phải có người chăn dắt và thường xuyên cho trâu, bò uống bổ sung nước muối và ăn các thực phẩm khác để tăng sức đề kháng.

Chăn nuôi được xác định là lĩnh vực chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp, có bảo vệ được đàn gia súc trong vụ rét này chúng ta mới đạt mục tiêu đã đề ra, cũng như để mỗi con gia súc là giải pháp phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, tạo thu nhập nhanh hiệu quả của mỗi gia đình nông dân.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Một diện tích lớn đất sản xuất ở các địa phương vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn đang được người dân sử dụng để trồng lúa nương. Việc trồng lúa nương, trước hết xuất phát từ điều kiện tự nhiên của vùng cao và tập quán canh tác vốn có của đồng bào dân tộc ít người đẻ giải quyết cái ăn hàng ngày.

YBĐT - Mặc dù kỹ thuật soạn thảo văn bản, trình bày văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính đã được Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ hướng dẫn từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn còn một số tồn tại cần được hiểu rõ và khắc phục.

YBĐT - Nhân cách của mỗi con người là vốn quí, nhưng với nhà giáo còn quí hơn. Bởi nhà giáo là người dùng nhân cách để giáo dục nhân cách cho người khác!

YBĐT - Một mùa đông nữa lại đến và được dự báo khí hậu sẽ rất khắc nghiệt hơn mọi năm. Nếu như các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở và mỗi người dân không có những biện pháp cụ thể để phòng tránh thì thiệt hại lớn về kinh tế sẽ là điều khó tránh khỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục