Chung tay, góp sức chăm lo tết cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/12/2011 | 9:13:32 AM

YBĐT - Chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn trong lúc này là việc làm thiết thực thể hiện và phát huy nét đẹp truyền thống đó của dân tộc. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội để ngày xuân, ngày tết trọn vẹn hơn, để tết đến với mọi nhà, nhà nhà đều có tết.

Tặng quà tết cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Ảnh minh họa
Tặng quà tết cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Ảnh minh họa

Tết Nguyên đán năm nay đến sớm. Ở thành phố, thị xã, các siêu thị, cửa hàng đã bày bán hàng hóa tết. Nhà ga, bến xe đã bán vé tàu, xe phục vụ tết. Cây cảnh tết cũng được các nhà vườn trưng bán. Người dân đã bắt đầu mua sắm hàng hóa cho gia đình một cái tết đủ đầy. Thành phố, thị xã thì như vậy nhưng không khí tết chưa lan về những làng quê, thôn bản, nhất là vùng cao, vùng đồng bào dân tộc ít người; những người nghèo và yếu thế trong xã hội. 

Trong lúc này, ở vùng cao và nông thôn vùng thấp, người dân vẫn cần lo chăm sóc cây trồng vụ đông; lo cho gia súc, gia cầm không đói, rét; lo chống cháy rừng; lo cho con cái đến lớp, tới trường... Vì thế, nhiều gia đình chưa nghĩ tới tết.

Quan tâm đến những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã tổ chức, triển khai, thực hiện khá hiệu quả nhiều chương trình, chính sách để những người nghèo, người yếu thế có điểm tựa vươn lên. Năm 2011, trong điều kiện ngân sách, nền kinh tế còn có nhiều khó khăn, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương vẫn quan tâm hỗ trợ người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội... nhờ các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ.

Tuy nhiên, trong điều kiện của một tỉnh miền núi, nhiều dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc ít người nhiều nơi chiếm từ 50 -  70%, nếu chỉ trông chờ vào các chính sách, chương trình hỗ trợ của Nhà nước sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu, nhất là trong dịp tết cho những người  nghèo, người yếu thế nói chung. 

Vì vậy, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, cần có sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị và những tấm lòng hảo tâm trong xã hội. Yên Bái là tỉnh miền núi, hầu hết các hộ nghèo, người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại rất khó khăn. Do vậy, sự chung tay góp sức đó cần thể hiện kịp thời, thiết thực, vừa mang ý nghĩa tinh thần vừa có giá trị vật chất để người nghèo vơi bớt một phần khó khăn trong dịp tết.

Điều rất quan trọng là, để sự hỗ trợ đến đúng địa chỉ, các cấp chính quyền cần rà soát và lập danh sách hộ nghèo, hộ yếu thế một cách chính xác, kịp thời. Không để hỗ trợ nhầm địa chỉ, đối tượng; càng không để việc hỗ trợ cho người nghèo trong dịp tết nảy sinh những phức tạp không đáng có, phát sinh thêm công việc phải xử lý cho mỗi cấp, mỗi ngành, làm giảm lòng tin của nhân dân…  trong đó có hộ nghèo, người nghèo, người yếu thế với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và xã hội. 

Cùng với đó, các ngành, địa phương có kế hoạch thăm hỏi, động viên các hộ nghèo, khó khăn; chính quyền các địa phương -  nhất là  từ cấp xã, phường huy động nhân dân giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn, để các hộ nghèo có thể vui xuân, đón tết cùng mọi nhà. Đón xuân, vui tết là phong tục văn hóa của dân tộc.  “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”  là những nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn trong lúc này là việc làm thiết thực thể hiện và phát huy nét đẹp truyền thống đó của dân tộc. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội để ngày xuân, ngày tết trọn vẹn hơn, để  tết đến với mọi nhà, nhà nhà đều có tết.

  Tuấn Anh

Các tin khác

YBĐT - Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong 9 tháng, toàn tỉnh đã xảy ra 53 vụ TNGT, làm chết 53 người, làm bị thương 31 người (chưa tính va quệt giao thông). Trước những vấn đề của TTATGT, trong kết luận cuộc họp của Ủy ban ATGT Quốc gia vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo "Bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ chính trị lớn trong năm 2012 và những năm tiếp theo".

Rừng quế ở Châu Quế Hạ (Văn Yên).

YBĐT - Có tiềm năng thế mạnh về đồi rừng nhưng không có trang trại lâm nghiệp nào của Yên Bái đạt mô hình trang trại theo tiêu chí mới.

Nơi ở nội trú của các em học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở bản công, Trạm Tấu.
(Ảnh: Minh Tuấn)

YBĐT - Những năm qua, nhờ có sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình mục tiêu và chính sách của tỉnh, đời sống kinh tế - xã hội ở các địa phương vùng cao Yên Bái đã có nhiều khởi sắc.

YBĐT - Vụ rét cuối năm 2010 và 2011 là bài học đắt giá cho nhiều hộ gia đình và nhiều địa phương trong tỉnh khi có tới 7.000 con gia súc, chiếm 1% tổng đàn gia súc chính và 4,3% tổng đàn trâu, bò, bị chết do rét đậm, rét hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục