Khơi dậy phong trào ủng hộ học sinh vùng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2011 | 2:42:04 PM

YBĐT - Những năm qua, nhờ có sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình mục tiêu và chính sách của tỉnh, đời sống kinh tế - xã hội ở các địa phương vùng cao Yên Bái đã có nhiều khởi sắc.

Nơi ở nội trú của các em học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở bản công, Trạm Tấu.
(Ảnh: Minh Tuấn)
Nơi ở nội trú của các em học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở bản công, Trạm Tấu. (Ảnh: Minh Tuấn)

 Trong đó phải kể đến sự ủng hộ của các cấp, các ngành và những tấm lòng hảo tâm đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Các cuộc vận động quyên góp dường như đã thành nếp trong nhân dân góp phần xóa nhà dột nát cho người nghèo, giúp trẻ em đến trường, hỗ trợ giống sản xuất cho đồng bào… Mấy năm trước, hoạt động quyên góp quần áo ấm cho trẻ em vùng cao đã tạo được dư luận tốt trong nhân dân. Phong trào kết nghĩa giữa các trường học, địa phương vùng thấp với vùng cao thể hiện tính nhân văn sâu sắc.

Tỉnh Yên Bái đang thực hiện Đề án xây dựng trường dân tộc bán trú. Hai huyện cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải đang huy động mọi nguồn lực để triển khai Đề án. Học sinh đến lớp đông là điều đáng mừng nhưng cũng là áp lực với các trường học. Thiếu lớp, thiếu chỗ ở và các điều kiện phục vụ học tập khác, chế độ hỗ trợ cho học sinh lại càng khiêm tốn. Thế nên, ngoài sự đóng góp của gia đình, học sinh các trường dân tộc bán trú đều mong muốn được sự ủng hộ của tập thể, cá nhân.

Một thầy hiệu trưởng còn thẳng thắn rằng: "Chúng tôi mong có được những thứ thiết thực nhất cho sinh hoạt hàng ngày của các em, dù chỉ là vài cân gạo, một chai nước mắm, gói mì chính, hay cái nồi, cái bát". Những chiếc áo đã giúp các em ấm áp trong giá lạnh vùng cao. Nhưng cùng với những chiếc áo, việc góp ủng hộ vùng cao phải làm như thế nào, cụ thể là quyên góp gì cho hiệu quả thiết thực nhất? Thậm chí, giữa các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa với vùng cao có thể trao đổi để nắm rõ nhu cầu làm cho việc quyên góp, ủng hộ vừa ý nghĩa, vừa hiệu quả. Khi đó không chỉ là quần áo, sẽ là chăn chiếu, giường nằm, là lương thực, thực phẩm, cụ thể hơn nữa là nồi xoong, bát đĩa, là nguồn lực xã hội để xây dựng các phòng học, nhà bán trú cho học sinh…

Cả nước đã luôn hướng về các địa phương đặc biệt khó khăn. Yên Bái có Trạm Tấu và Mù Cang Chải thuộc 62 huyện nghèo nhất của cả nước. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước và huy động các nguồn lực, ngay lúc này, việc khơi dậy và phát động quyên góp, ủng hộ là cần thiết và chắc chắn phong trào sẽ mang lại ý nghĩa thiết thực ở vùng cao Yên Bái.

Minh Quang

 

Các tin khác

YBĐT - Vụ rét cuối năm 2010 và 2011 là bài học đắt giá cho nhiều hộ gia đình và nhiều địa phương trong tỉnh khi có tới 7.000 con gia súc, chiếm 1% tổng đàn gia súc chính và 4,3% tổng đàn trâu, bò, bị chết do rét đậm, rét hại.

YBĐT - Một diện tích lớn đất sản xuất ở các địa phương vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn đang được người dân sử dụng để trồng lúa nương. Việc trồng lúa nương, trước hết xuất phát từ điều kiện tự nhiên của vùng cao và tập quán canh tác vốn có của đồng bào dân tộc ít người đẻ giải quyết cái ăn hàng ngày.

YBĐT - Mặc dù kỹ thuật soạn thảo văn bản, trình bày văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính đã được Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ hướng dẫn từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn còn một số tồn tại cần được hiểu rõ và khắc phục.

YBĐT - Nhân cách của mỗi con người là vốn quí, nhưng với nhà giáo còn quí hơn. Bởi nhà giáo là người dùng nhân cách để giáo dục nhân cách cho người khác!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục