Hành động thiết thực để bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2012 | 3:04:27 PM

YBĐT - Từ hoạt động của con người gây hiệu ứng nhà kính đã làm cho Trái Đất nóng lên. Đây là nguyên nhân dẫn đến động đất, sóng thần, hạn hán, lũ lụt...

Người dân hãy nêu cao tinh thần và ý thức bảo vệ môi trường
Người dân hãy nêu cao tinh thần và ý thức bảo vệ môi trường

Ở Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Inđônêxia... làm  hàng trăm ngàn người chết, hàng ngàn nhà cửa, công trình tiêu tán. Ở Việt Nam, lũ lụt miền Trung, lũ quét rồi sạt lở đất xảy ra hàng năm ở các tỉnh miền núi phía Bắc ảnh hưởng đến sản xuất, cuộc sống của hàng vạn hộ gia đình, hàng trăm người thiệt mạng... là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đói nghèo.

Yên Bái nằm trong vùng trực tiếp chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, do hoạt động của con người từ khai thác rừng bừa bãi dẫn đến thảm rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp; khai thác khoáng sản ồ ạt, thiếu quy hoạch khiến môi trường bị hủy hoại, cảnh quan bị phá vỡ; việc chế biến khoáng sản, sản phẩm lâm nông sản, công nghiệp... sử dụng công nghệ cũ lạc hậu, xử lý môi trường chưa thoả đáng dẫn đến ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

Trong cuộc sống, việc can thiệp quá mạnh vào tự nhiên như: đánh đất san tạo mặt bằng, lấn chiếm gây mất dòng chảy, chỗ chứa nước, vứt rác thải bừa bãi, sử dụng những vật liệu không thân thiện với môi trường là những nguyên nhân dẫn đến lũ quét, sạt lở đất... ở Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trấn Yên, thành phố Yên Bái ... làm thiệt hại nhiều tài sản và tính mạng con người.

Vì vậy, chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay là "Kinh tế xanh -Có vai trò của bạn" mang thông điệp nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân để xây dựng nền kinh tế xanh hướng tới sự phát triển bền vững cho toàn nhân loại.

Thiết thực hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm nay, cùng cả nước, Yên Bái đã có những hoạt động mít tinh, diễu hành, ra quân vệ sinh môi trường ... để mỗi người hiểu rằng cần có những hành động cụ thể bảo vệ môi trường.  Tuy nhiên, để thực hiện được chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay, chúng ta cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đa dạng sinh học, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; các công ước quốc tế về môi trường mà Việt Nam tham gia đến tất cả tổ chức và cá nhân.

Bên cạnh đó, để xây dựng nền kinh tế xanh, hướng tới sự phát triển bền vững, các cơ quan quản lý Nhà nước, cấp chính quyền cần siết chặt quản lý rừng, quản lý hoạt động khai thác mỏ, nhất là khai thác quặng sắt, đá trắng, vàng...;  quản lý hoạt động chế biến quặng, chè, sắn của các nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.

Đồng thời khuyến khích và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư  sử dụng công nghệ sạch, sản phẩm thân thiện với môi trường, có sự đầu tư nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ sạch vào sản xuất; phục hồi đa dạng sinh học và hệ sinh thái tự nhiên. Cần tạo điều kiện giúp đỡ nhà đầu tư phát triển một số ngành kinh tế xanh phù hợp với Yên Bái như: nông nghiệp hữu cơ, du lịch sinh thái; công nghiệp tái chế và năng lượng sinh học... Đối với nhà đầu tư  đang hoạt động trên địa bàn, bên cạnh chấp hành nghiêm luật pháp Nhà nước về bảo vệ môi trường cần tiếp tục mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất tiên tiến, tạo ra những sản phẩm có chất lượng ít tác động đến môi trường.

Là những người chịu tác động trực tiếp từ biến đổi của môi trường, mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần và ý thức bảo vệ môi trường bằng các hoạt động vệ sinh môi trường gắn với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trên hè phố, nơi công cộng, các cơ quan, đơn vị và tại hộ gia đình; không lấn chiếm hành lang dòng chảy, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; chủ động tiếp nhận những công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng thuốc hoá học không đúng quy định trong sản xuất nông nghiệp, không phá rừng làm nương rẫy...

Hãy có hành động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, vì bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của mỗi chúng ta!

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Giai cấp công nhân lại là lực lượng tiền phong do Đảng lãnh đạo. Nhưng đáng ngại là hiện nay còn không ít doanh nghiệp nhà nước và tư nhân không có tổ chức Đảng, công đoàn và Đoàn thanh niên nên công nhân không có môi trường phấn đấu vào Đảng, làm họ mất đi quyền lợi chính đáng của mình.

YBĐT - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 23-CT/TW ngày 27/3/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá IX đã được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta ra sức thực hiện.

YBĐT - Theo quy định của pháp luật, vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ. Thế nhưng, thực tế rất nhiều đoạn vỉa hè bị lấn chiếm công khai, đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Điều này làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông vì người đi bộ buộc phải lưu thông cùng các phương tiện giao thông khác.

YBĐT - Từ cuối tháng 4 đến những ngày đầu tháng 5 này, cả nước đang trải qua nắng nóng lịch sử gay gắt với nền nhiệt trung bình từ 39 - 41 độ C, nhiều địa phương lên tới 42 - 43 độ C. >>Yên Bái chủ động PCCCR

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục