Tấm lòng người lính Cụ Hồ

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/1/2011 | 9:17:59 AM

YBĐT - Không chỉ nhiệm vụ của riêng quân đội mà ngay cả những việc của địa phương, người lính luôn thể hiện dấu ấn trên khắp các nẻo đường, các thôn, bản.

Cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh giúp nhân dân xóa nhà dột nát.
(Ảnh: Thanh Năm)
Cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh giúp nhân dân xóa nhà dột nát. (Ảnh: Thanh Năm)

Đại tá Nguyễn Văn Kỳ - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho rằng, việc quân, việc dân đều được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh triển khai thực hiện hết sức nghiêm túc trên tinh thần trách nhiệm cao với tất cả tấm lòng của người lính Cụ Hồ.

Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Trong công tác quân sự - quốc phòng địa phương, công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị là một trong những nhiệm vụ được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh quan tâm thường xuyên. Năm 2010, Đảng ủy Quân sự tỉnh đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận, cùng chính quyền, nhân dân xây dựng địa phương cơ sở vững mạnh.

Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các ban CHQS huyện, thị, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát 180/180 cơ sở. Cùng với đó, các địa phương ra quyết định thành lập ban chỉ đạo xây dựng cơ sở với phương châm chỉ đạo “Mỗi địa phương lựa chọn 1- 2 cơ sở xã, phường, thị trấn để tập trung xây dựng trở thành cơ sở vững mạnh toàn diện; mỗi xã, phường, thị trấn tập trung xây dựng từ 1- 2 thôn, bản vững mạnh; lực lượng dân quân, tự vệ mỗi năm giúp 1 - 2 hộ thoát nghèo”.

Kết quả năm qua, LLVT tỉnh đã tham gia xây dựng, củng cố 15 xã, trong đó có 10 xã đặc biệt khó khăn, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng lãnh đạo của 17 tổ chức cơ sở Đảng (15 đảng bộ, 2 chi bộ), 15 tổ chức mặt trận và các đoàn thể. Cùng với đó, nâng cao chất lượng hoạt động của 15 đơn vị dân quân, 31 tổ an ninh tự quản, hướng dẫn 180/180 Đảng bộ cơ sở tiến hành đại hội thành công. Kết thúc đợt xây dựng cơ sở chính trị tại bản Tà Ghênh, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, bản Tà Ghênh đã đạt chuẩn “Bản văn hóa”. Mô hình này đã được UBND tỉnh tặng bằng khen và được tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc.

Hoạt động của các đội công tác, tuyên truyền đặc biệt ở cơ sở đã góp phần giúp đồng bào xoá bỏ các hủ tục, thói quen canh tác, sản xuất lạc hậu, tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong năm 2010, LLVT tỉnh đã tích cực tham gia hàng chục ngàn ngày công giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phòng chống, khắc phục thiên tai… Những việc làm ấy được thực tế minh chứng bằng những con số cụ thể, đầy ấn tượng.

Trung tá Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh cho hay: “LLVT địa phương đã giúp dân trồng 2.500 cây trám trắng, gần 14 ha cây công nghiệp, xóa 139 nhà dột nát, tham gia nạo vét, tu sửa trên 16 km kênh mương, làm mới 25 km đường giao thông liên thôn, 800 lượt người được khám bệnh cấp thuốc miễn phí…

Qua nhiều biện pháp giúp đỡ cụ thể, tích cực của các đơn vị LLVT đã có 128 hộ trên địa bàn thoát nghèo. Được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ, LLVT tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn tổ chức thi công và hoàn thành tuyến đường giao thông nông thôn miền núi cấp IV lên bản Làng Giàng (Nậm Có – Mù Cang Chải) với chiều dài 5,4 km đạt chất lượng đem lại hiệu quả thiết thực.

Trong năm, tình hình mưa bão có những diễn biến phức tạp, LLVT tỉnh đã thường xuyên theo dõi bám sát địa bàn, kịp thời thông báo cho cấp ủy - chính quyền và nhân dân các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để có biện pháp phòng tránh. Bộ đội địa phương đã tham gia di dời 124 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, cùng các lực lượng cứu 83 ngôi nhà khỏi sập, sửa chữa 2.000 ngôi nhà bị tốc mái, sạt lở đất. Các cán bộ, chiến sỹ đã không quản ngày đêm san gạt hàng trăm ngàn m3 đất đá tìm kiếm cứu nạn vụ sạt lở đất ở xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải).

Hoạt động công tác tuyên truyền đặc biệt của LLVT được tập trung hướng vào xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh toàn diện, trong đó, tập trung vào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua hình thức hoạt động tổ, đội công tác và chiến sỹ dân vận ở cơ sở, đồng bào các dân tộc, tôn giáo nhận thức rõ âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Cũng nhờ nắm bắt và tuyên truyền kịp thời, 23 hộ với 136 khẩu đồng bào Mông đã không còn ý định di cư sang huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, đồng bào không tái trồng cây thuốc phiện, khối đoàn kết toàn dân tộc, an ninh chính trị được giữ vững.

Lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ phục vụ đồng bào vùng cao.
Ảnh: Biểu diễn văn nghệ tại Lễ khởi công đường lên bản Làng Giàng, xã Nậm Có.

Cùng bám bản giúp dân

Nhiều đơn vị, ban CHQS làm tốt công tác dân vận, chiến sỹ bám dân, bám bản được cấp trên đánh giá cao như: Ban CHQS huyện Văn Chấn, Lục Yên, thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên, Trạm Tấu… Đồng chí Triệu Phú Khuyên - Chính trị viên Phó ban CHQS huyện Văn Chấn phấn khởi thông báo: “LLVT huyện đã chọn 2 xã Nghĩa Sơn và Suối Quyền để xây dựng cơ sở chính trị. Đơn vị đã tập trung củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể của xã và thôn, bản yếu kém.

Qua khảo sát, cán bộ, chiến sỹ đã tích cực vận động nhân dân bản Bẻ, xã Nghĩa Sơn hiến đất làm đường từ trung tâm xã đến bản dài 800 m, rộng 3 m, giúp dân xây dựng 17 công trình vệ sinh bán kiên cố, vận động người dân ăn ở hợp vệ sinh.

Thực hiện công tác dân vận, Ban CHQS thị xã Nghĩa Lộ đã tham mưu cho Thị ủy - UBND thị xã chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị xã Nghĩa Phúc (giai đoạn 2009 - 2011). Bước đầu, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Y tế và xã Nghĩa Phúc thực hiện Chương trình 12 quân, dân y kết hợp. Đơn vị tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 42 cụ cao tuổi và các đối tượng chính sách. Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa và các biện pháp vệ sinh phòng dịch, phun thuốc diệt khuẩn...

Lực lượng dân quân 7/7 xã, phường tham gia giúp đỡ 14 hộ gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, sửa nhà cho 4 hộ nghèo ở phường Tân An, xây dựng nhà tình nghĩa cho 3 hộ chính sách ở Nghĩa An, Nghĩa Phúc, Pú Trạng. LLVT huyện Yên Bình cũng đã triển khai công tác dân vận tại xã Bảo Ái, Tân Nguyên.

Quá trình triển khai thực hiện đã thu được nhiều kết quả. Thôn Ngòi Mấy, xã Bảo Ái đã có chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội, được huyện tuyên dương. Rồi thôn Đèo Thao, xã Tân Nguyên, chủ yếu là người dân tộc Nùng, Dao sinh sống đã có đường giao thông do bộ đội và dân quân xây dựng, người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy kinh tế - xã hội trong thôn phát triển.

Tổ công tác dân vận của LLVT huyện Văn Yên đã tập trung xây dựng 5 thôn vững mạnh, huy động nhân dân làm mới 2,5 km đường liên thôn ở xã Xuân Tầm, củng cố hệ thống nhà ở, nhà bếp, đóng giá sách, làm giàn, vườn trồng rau xanh cho học sinh xã Mỏ Vàng.

Công tác dân vận của LLVT tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực đối với Đảng bộ, chính quyền cơ sở. Qua tuyên truyền xây dựng cơ sở chính trị, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao, đời sống người dân được cải thiện. Năm 2010 với biết bao nhiệm vụ khó khăn, nhưng người lính địa phương luôn vượt qua, để lại dấu ấn tốt đẹp đối với đồng bào các dân tộc, được nhân dân tin yêu. Năm mới 2011 đã đến, người lính lại thực thi nhiệm vụ mới, tiếp tục ghi dấu trên những nẻo đường phía trước.

Văn Trung

Các tin khác
Ngô đông xanh đồng Ao Luông 1.

YBĐT - Theo dòng chảy thời gian, ngòi Thia đã bồi đắp nên những ruộng lúa, bãi ngô xanh mướt và những thôn, làng mang nét văn hóa đậm bản sắc riêng. Thôn Ao Luông 1, xã Sơn A (Văn Chấn) là một làng văn hóa như thế!

Phóng viên Báo Yên Bái trao đổi với những cô giáo “cắm bản”.

YBĐT - Tôi tình cờ đọc được ở đâu đó bài thơ “Cô giáo vùng cao” của nhà thơ Đỗ Khắc Dũng để rồi cứ ám ảnh mãi bởi vừa thương, vừa cảm phục các nữ giáo viên ở vùng cao.

Vợ chồng Dung - Tiến thường xuyên liên lạc với nhau qua Internet.

YBĐT - Đôi chân đã trở nên vô dụng, phải vất vả cử động đôi tay điều khiển chiếc xe lăn để di chuyển quanh nhà, Bùi Thị Kiều Dung - giáo viên cũ của Trường THCS Đồng Khê chưa thực sự hồi phục sau cơn đột biến của căn bệnh quái ác - viêm màng não tuỷ mà Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã kết luận...

La Pán Tẩn đang vào vụ thu hoạch Ảnh MQ

YBĐT - La Pán Tẩn - một trong ba “viên ngọc quý” của Mù Cang Chải - nơi nổi tiếng vùng Tây Bắc với lớp lớp, tầng tầng ruộng bậc thang đã xếp hạng danh thắng quốc gia của Việt Nam. Ở nơi lúa cấy ngang trời

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục