Quá tải đăng kiểm xe cơ giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2013 | 11:02:23 AM

YBĐT - Những ngày này ở Trung tâm Đăng điểm xe cơ giới Yên Bái chật cứng xe tới làm thủ tục đăng kiểm. Chứng kiến cảnh tượng này đủ thấy sự quá tải đến đáng ngại… >> Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái: Nâng cao chất lượng kiểm định

Đăng kiểm kiểm tra hệ thống đèn pha bằng thiết bị cũ.
Đăng kiểm kiểm tra hệ thống đèn pha bằng thiết bị cũ.

Trong căn phòng lợp tôn nóng hầm hập, ông Chu Anh Phương - Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái bớt chút thời gian chia sẻ: "Thành lập từ cuối tháng 12/1995 đến nay, giai đoạn từ năm 1995 đến năm 2000, Trung tâm đăng chủ yếu kiểm định bằng phương pháp thủ công và bán cơ giới. Năm 2000 đến 2004, được sự quan tâm của tỉnh cơ giới hóa các thiết bị kiểm tra, đơn vị được đầu tư lắp đặt dây chuyền kiểm định của Cộng hòa liên bang Đức đạt tiêu chuẩn thiết bị khu vực, bước đầu đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định của tỉnh. Nhưng đứng trước xu thế hội nhập và phát triển, các phương tiện vận tải đường bộ ngày một gia tăng và yêu cầu hiện đại hóa ngành đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày càng cao, dẫn tới công tác đăng kiểm xe cơ giới ở Yên Bái đang có những bất cập".

Qua thực tế tại Trung tâm cũng như tìm hiểu được biết, với tổng diện tích 2.000 m2 Trung tâm đang sử dụng nếu ít phương tiện thì phù hợp, nhưng nay đang quá tải do chưa đáp ứng được theo qui định của Thông tư 11 của Bộ Giao thông Vận tải là phải có diện tích từ 5.000 m2 trở lên. Chuyện các xe ra vào đăng kiểm va quệt nhau là thường xuyên.

Hiện tại, các xe cỡ lớn như đầu kéo sơ mi rơ - moóc, công - ten - nơ vào đăng kiểm ra, vào, quay vòng rất khó khăn. Không những do diện tích mặt bằng hẹp mà Trạm lại được thiết kế theo tiêu chuẩn Nghị định 36CP, chiều cao chỉ có 3,7 m, trong khi hiện nay qui định chiều cao của xe là 4 m, nên các xe này phải lùi vào, quay ra rất khó khăn. Để đăng kiểm được các loại xe “quá khổ” này, Trạm đã phải nâng cao thêm mặt sau của nhà kiểm định, còn mặt trước thì không dám vì nếu sửa chữa sẽ ảnh hưởng đến nhà trụ sở xây 3 tầng.

Nhìn các dãy xe đã đăng kiểm xong đỗ dài bên đường trước cổng Trung tâm, hỏi ra mới biết: Để cho các xe khác vào được, Trung tâm đang phải cho các xe đã đăng kiểm xong ra đỗ bên đường chờ dán tem dù biết... phạm luật! Hiện tại, Trung tâm đang có một dây chuyền, chỉ kiểm định được tối đa 45 lượt xe/ngày. Nhưng nhiều tháng, đặc biệt là vào tháng 6 và tháng 12 số xe đến nhiều, nên không kiểm định kịp. Ngồi trong phòng chờ đăng kiểm xe vẻ rất sốt ruột, ông Trần Văn Được - một chủ xe ở huyện Văn Yên bức xúc nói: "Cảnh này biết đến bao giờ mới đến lượt, mong sao tỉnh xây dựng trung tâm mới và lắp đặt thêm một dây chuyền kiểm định nữa, chứ không cứ phải chờ đợi, ách tắc thế này thì gay lắm!".

Không chỉ khó khăn do quá tải về mặt bằng, thiếu dây chuyền, một số thiết bị kiểm tra của hãng BASBASH Cộng hòa liên bang Đức cũng đã lạc hậu, đến nay không sản xuất, thay thế khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu theo Thông tư 11 của Bộ Giao thông Vận tải về hiện đại hóa công tác đăng kiểm theo qui định.

Hiện, thiết bị kiểm tra đèn pha chưa được nối mạng, chưa được trang bị thiết bị kiểm tra cơ cấu, độ dơ của gầm xe, camera giám sát đăng kiểm viên đã được lắp đặt nhưng chưa được ngành chức năng duyệt quyết toán, nhà xưởng làm việc của Trung tâm không còn phù hợp, đăng kiểm viên đang phải làm việc trong điều kiện khó khăn, không có phụ cấp độc hại.

Đăng kiểm viên Vũ Anh Tuấn - chuyên kiểm tra đèn pha trong dây chuyền kiểm định cho biết: “Hiện nay, thiết bị mới hiện đại hơn được nối mạng bằng wi-fi, khi kiểm tra các thông số báo kết quả trực tiếp trên máy tính. Còn thiết bị Trung tâm đang sử dụng không nối mạng phải đọc thông số trên thiết bị bằng mắt để ghi lại nên có lúc không chính xác”.  

Thấy trước sự quá tải cũng như lạc hậu của một số thiết bị, trước yêu cầu hiện đại hóa và nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới ngày một tăng, đơn vị đã xây dựng Đề án xây dựng trung tâm mới nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Từ năm 2004 đến nay, tỉnh và các ngành liên quan đã cho Trung tâm trang bị thêm kích nâng thủy lực điện, nâng cấp phần cứng trong bộ đầu đo cảm biến tốc độ vòng quay động cơ cho thiết bị kiểm tra khí thải, trang bị hệ thống camera giám sát hoạt động kiểm định và chụp ảnh phương tiện khi vào kiểm định để lưu giữ làm hồ sơ kiểm định. Các thiết bị này, có một số nằm trong giai đoạn I của Đề án nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Theo ông Vũ Huấn - Giám đốc Trung tâm: “Để khắc phục triệt để và lâu dài sự quá tải, những bất cập trên, nhu cầu xây mới một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái với đủ diện tích, tiêu chuẩn theo qui định của Thông tư 11 của Bộ Giao thông Vận tải với 2 dây chuyền kiểm định hiện đại của hãng Ma - Ha Cộng hòa liên bang Đức đang là vấn đề bức thiết hiện nay”.  

Minh Đức

Các tin khác
Ban lãnh đạo Công ty Dược phẩm Nhật Bản thăm trại thỏ nguyên liệu trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Những cam kết trong lời phát biểu và cả cách giao tiếp cởi mở, thân thiện của ông Yamane - Phó tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ sinh học KONISHI Việt Nam và các thành viên trong đoàn, có thể thấy rằng: Đây thực sự là một cơ hội vô cùng quý báu với người chăn nuôi thỏ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chị Trần Thị Kim Thu - Trưởng ban Gia đình và Xã hội Tỉnh hội Phụ nữ hướng dẫn hoạt động của CLB Kết nối mẹ và con gái xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Theo thống kê mới đây của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, trong đó 60 - 70% là học sinh, sinh viên.

Nước thải của nhiều nhà máy sản xuất giấy đế không qua hệ thống xử lý nước thải mà xả thẳng ra môi trường.

YBĐT - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 8 nhà máy xả nước thải ra sông Hồng thuộc địa bàn các huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, thành phố Yên Bái và 2 nhà máy xả nước thải ra sông Chảy tại huyện Lục Yên. Nước thải của nhiều nhà máy sản xuất giấy đế không qua hệ thống xử lý nước thải mà xả thẳng ra môi trường.

Cô và trò trong lớp học mầm non ở thôn Cu Vai, xã Xà Hồ.
(Ảnh: Mạnh Cường)

YBĐT - Đã có lúc ngành học mang tính căn bản, nền tảng ở vùng cao Trạm Tấu chưa được quan tâm đầu tư đúng mức và toàn diện. Hệ quả là chất lượng đầu vào hệ tiểu học nhìn chung thấp, tình trạng học sinh chán học, sợ học phổ biến, việc duy trì sỹ số trở thành áp lực hàng đầu của những người làm công tác giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục