Yên Bái: Chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/7/2020 | 5:23:30 PM

YênBái - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 90/BCH-PCTTgửi thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Yên Bái; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất. Nội dung như sau:

Mưa kéo dài sẽ làm mực nước các sông, suối trên địa bàn tỉnh dâng cao, người dân cần chú ý theo dõi các bản tin thời tiết để chủ động ứng phó với mưa lũ.
Mưa kéo dài sẽ làm mực nước các sông, suối trên địa bàn tỉnh dâng cao, người dân cần chú ý theo dõi các bản tin thời tiết để chủ động ứng phó với mưa lũ.

Hiện nay (21/7), vùng áp thấp phía Tây có xu hướng mở rộng về phía Đông. Vùng hội tụ gió lên đến 5000m trên khu vực Bắc Bộ tiếp tục duy trì.

Dự báo do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió nên từ đêm nay đến sáng ngày 23/7, các khu vực trong tỉnh có mưa dông diện rộng với lượng mưa phổ biến từ 10 - 30mm/24h (có nơi trên 50mm/24h). Thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm. Cần đề phòng tố, lốc, mưa đá, sét đánh trong cơn dông.

Thực hiện Công điện Số 04/CD-TWPCTT ngày 21/7/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về việc chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất giảm thiệt hại về người và tài sản, để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất giảm thiệt hại về người, tài sản và khắc phục hậu quả mưa lũ; Ban chỉ huyPCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban chỉ huy tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan liên quan tập trung một số nhiệm vụ sau:

1. Ban Chỉ huy PCTT- TKCN các huyện, thị xã, thành phố:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất. Chỉ đạo chính quyền cơ sở và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tố chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn.

- Triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn theo cấp báo động; tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định.

- Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; tuyên truyền, ngăn chặn không để người dân vớt củi trên sông, suối khi mưa lũ.

- Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên sông, suối, ven sông, suối; các chủ phương tiện vận tải thuỷ, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

- Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống.

2. Triển khai đầy đủ các nội dung tại Văn bản số 4793/BNN-PCTT ngày 18/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các nội dung triển khai sau Hội nghị PCTT khu vực miền núi phía Bắc.

3. Sở Công Thương chỉ đạo, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, không để xảy ra các sự cố gây thiệt hại về người.

4. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo việc kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết khi có mưa lũ lớn; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện đề kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng đóng chân trên địa bàn rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu.

6. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin, truyền thông về tình hình thiên tai, thiệt hại và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục thiên tai.

7. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biễn thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh (Chi cục Thủy lợi, tổ 1, phường Đồng Tâm, Tp. Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Số điện thoại 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493. Email: ccthuyloiyb@gmail.com) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Thủy Thanh

Tags Yên Bái lũ quét sạt lở đất

Các tin khác
Hiện thành phố Yên Bái đang có mưa to, người dân ở các tuyến đường có nguy cơ ngập lụt cần chú ý chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn. (Trong ảnh: Ngã ba đường Kim Đồng và Khe Sến, phường Minh Tân thường xuyên bị ngập úng khi mưa lớn kéo dài - Ảnh: Thủy Thanh)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có mưa to. Trong 6 giờ tới, các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa rải rác, lượng mưa phổ biến từ 5 - 15mm, có nơi trên 30mm. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu.

Đường Minh Khai, khu vực Trường Nội trú tỉnh Hà Giang bị ngập úng nặng.

Trong hai ngày 21-22/7, vùng núi phía Bắc tiếp tục có mưa 50-100 mm/24 giờ, có nơi trên 150 mm/24 giờ; lũ thượng lưu sông Lô có khả năng đạt mức báo động 2 -3, ở hạ lưu gần mức báo động 1.

Hình ảnh ngập úng tại các tuyến đường ở Hà Giang.

Tại tỉnh Hà Giang, trận mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 19 đến rạng sáng 21.7, đã khiến 2 người tử vong do sạt lở đất, một số tuyến đường bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Ảnh minh họa

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa phát đi Công văn số 89/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất. Nội dung như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục