Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ các tỉnh miền núi phía Bắc

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/8/2023 | 3:55:11 PM

YênBái - Chiều nay – 8/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 14 tỉnh miền núi phía Bắc về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các tỉnh miền núi phía Bắc: 13 người chết và mất tích 

Theo thống kê ban đầu, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, làm 13 người chết và mất tích, trong đó có 11 người chết (Lai Châu 4 người, Yên Bái 3 người; Sơn La 1 người, Lào Cai 1 người, Hà Giang 1 người, Thái Nguyên 1 người và 2 người mất tích và 3 người bị thương ở Lai Châu). 

Mưa lũ cũng làm 58 ngôi nhà bị sập, cuốn trôi, 297 nhà bị hư hại, gần 200 ha lúa và hoa màu cùng 11 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Về cơ sở hạ tầng có 11 công trình thủy lợi, nước sạch, kè; 6 trường học bị sạt lở, hư hỏng, 152 điểm trên các tuyến quốc lộ 4H, 279D, quốc lộ 32, quốc lộ 6, quốc lộ 70 sạt lở gây ách tắc giao thông. 

Ngay khi xảy ra mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện chỉ đạo các địa phương tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền núi và Trung du Bắc Bộ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh tập trung ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất. 

Các địa phương đã ban hành công điện, các văn bản triển khai; tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình; chỉ huy công tác ứng phó với nguy cơ sạt lở đất; động viên các gia đình bị thiệt hại; huy động lực lượng di dời các hộ dân đang ở trong khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét đến nơi an toàn; hỗ trợ người dân nhà ở thời; cắm biển tại các khu vực nguy hiểm, nơi có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã báo cáo nhanh với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai những thiệt hại thống kê ban đầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong những ngày qua. 

Theo đó, do chịu ảnh hưởng của rãnh thấp có trục qua khu vực Bắc Bộ kết hợp vùng hội tụ gió lên đến mực 5000m, nên từ ngày 04 đến trưa 7/8 các khu vực huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông rải rác. 

Mưa lớn đã làm 3 người chết, trong đó 2 người bị sạt lở đất và 1 người bị lũ cuốn trôi, gần 50 ngôi nhà bị sập và cuốn trôi hoàn toàn, trong đó: 22 nhà bị thiệt hại nặng, 11 nhà phải di dời khẩn cấp. Cơ sở hạ tầng bị thiệt hại nặng nề, trong đó 2 điểm trường bị sạt lở, 1 trạm y thế bị thiệt hại về cơ sở vật chất, nhiều vị trí taluy dương và taluy âm trên quốc lộ 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải bị sạt lở nghiêm trọng, trong đó nhiều đoạn mất toàn bộ nền mặt đường gây ách tắc giao thông  đến nay chưa khắc phục xong. 

Tại xã Hồ Bốn và một số bản của 2 xã Khao Mang, Lao Chải mất sóng điện thoại liên lạc; 3 cột điện 35KV tại xã Hồ Bốn bị gẫy và cuốn trôi, gây mất điện lưới quốc gia tại 11 xã trên địa bàn huyện. Tổng giá trị thiệt hại trong đợt thiên tai theo ước tính ban đầu là 20 tỷ đồng. 


Ngay sau khi nhận được báo cáo về thiệt hại do mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả. Trong đó đã huy động các lực lượng tại chỗ và lực lượng dân quân của các xã giúp xã Hồ Bốn, Khao Mang, Lao Chải; huy động 25 xe, máy phương tiện các loại tập trung hót đất, đá sụt lở và cây đổ để đảm bảo thông đường. Cùng với đó bố trí nơi ăn, nghỉ tạm thời cho các hộ gia đình có nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại để ổn định cuộc sống. 

UBND tỉnh đã thành lập đoàn công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các sở ngành liên quan trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả, động viên kịp thời các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản và chỉ đạo thực hiện phương án ổn định đời sống cho nhân dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, về nhiệm vụ trước mắt, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương xác định huy động "4 tại chỗ" là quan trọng nhất, kết hợp với huy động lực lượng các xã bên ngoài để làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai. Tổ chức tiếp nhận tiền, hàng hóa cứu trợ và phân bổ hỗ trợ kịp thời cho nhân dân đảm bảo công bằng, minh bạch, khách quan. 

Cùng với đó, huy động tối đa nguồn lực để tập trung khắc phục hậu quả nhanh nhất, trên tinh thần không để hộ dân nào bị đói và không có nơi ở. Sử dụng ngay kinh phí Quỹ Phòng chống thiên tai để hỗ trợ an sinh xã hội ban đầu cho nhân dân bị thiệt hại theo mức quy định. Trên cơ sở các lực lượng huy động tại chỗ và lực lượng bên ngoài, tổ chức lãnh đạo chỉ huy phân công hợp lý, làm việc hiệu quả, an toàn. 

Tỉnh đang tập trung khắc phục, đặc biệt là hệ thống giao thông, cố gắng thông tuyến trong trong thời gian sớm nhất. Khẩn trương khắc phục hệ thống thông tin liên lạc, công trình điện lực và các công trình hạ tầng khác. Tăng cường nắm tình hình, đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, chủ động giải quyết kịp thời, dứt điểm những phát sinh ngay từ cơ sở. 


Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu kết luận Hội nghị.

Thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ, khắc phục thiệt hại thiên tai; tạm dừng các hoạt động lễ hội không cần thiết

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của các địa phương trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, góp phần giảm thiểu tối đa những rủi ro, hậu quả do mưa lũ gây ra. Đồng chí cũng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân gia đình, người bị nạn do mưa lũ. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương cần thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ, khắc phục thiệt hại thiên tai theo thẩm quyền, trách nhiệm; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình người bị nạn, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. 

Cùng với đó, các địa phương cần huy động lực lượng, phương tiện khắc phục các điểm sạt lở, sớm thông tuyến giao thông; tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi diễn biến mưa lũ; chủ động kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy sơ sạt lở để di dời khẩn cấp người dân đến nơi an toàn. 

Bộ trưởng đề nghị các địa phương tạm dừng các hoạt động lễ hội không cần thiết để tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân và khắc phục hậu quả của mưa lũ; tổ chức lực lượng kiểm soát chặt chẽ, không để người dân đi qua các ngập tràn, khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm…

Thu Trang – Bùi Minh
 


Tags Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến công tác ứng phó khắc phục hậu quả mưa lũ các tỉnh miền núi phía Bắc

Các tin khác
Lũ quét đi qua trung tâm y tế xã Hồ Bốn. Ảnh minh họa.

Các địa phương cần thường xuyên rà soát những điểm đã xác định nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất để có thể cảnh báo cho người dân di dời kịp thời.

Mưa lũ đã làm gãy đổ 47 vị trí cột hạ thế trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Mưa lũ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưới điện 110kV và trung hạ áp, làm gián đoạn cung cấp điện tới 11/14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. Công ty Điện lực Yên Bái đang tập trung nhân lực, phương tiện, nỗ lực cao nhất khắc phục sự cố để sớm cấp điện trở lại.

Huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo các địa phương và cử lực lượng tại chỗ tham gia hỗ trợ các hộ dân khắc phục hậu quả; tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn; theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Đất đá lấp kín các con đường ở xã Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái)

Lũ quét ập về, người dân xã Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) nháo nhào bỏ chạy lên rừng. Hầu hết họ chỉ kịp thoát thân, còn nhà cửa và tài sản cuốn theo dòng lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục