Yên Bái lại sắp mưa lớn; hết sức cảnh giác nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/7/2024 | 11:16:00 AM

YênBái - Từ đêm ngày 28/7 đến 31/7, khu vực Bắc Bộ, trong đó có tỉnh Yên Bái có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi rất to. Lượng mưa phổ biến từ 70-200mm, cục bộ có nơi trên 250mm. Cần hết sức cảnh giác nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Mưa lớn làm sạt lở, gây chia cắt tuyến đường lên thôn Gốc Sấu, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên khiến 1 bản người Mông bị cô lập trong trận mưa lớn đêm ngày 18 rạng sáng ngày 19/7 vừa qua.
Mưa lớn làm sạt lở, gây chia cắt tuyến đường lên thôn Gốc Sấu, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên khiến 1 bản người Mông bị cô lập trong trận mưa lớn đêm ngày 18 rạng sáng ngày 19/7 vừa qua.

Sáng nay- 27/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái có Công văn số 37/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu:

Căn cứ Văn bản số 5378/BNN-ĐĐ ngày 26/7/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ứng phó với mưa lớn khu vực Bắc Bộ; trong những ngày từ 19 đến 21/7 do chịu ảnh hưởng của hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới, tại các huyện Văn Yên, Yên Bình, Trấn Yên và Mù Cang Chải đã xảy ra mưa lớn, lũ, ngập lụt, sạt lở đất gây thiệt hại về tài sản, cơ sở hạ tầng và hoạt động sản xuất.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm ngày 28/7 đến 31/7, khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi rất to. Trong đó, khu vực vùng núi và trung du lượng mưa phổ biến từ 70-200mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua. Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh ứng phó, giảm thiểu thiệt hại

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Sẵn sàng phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn đê điều theo cấp báo động. Kiểm tra, rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.

Sẵn sàng phương án tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất, khu công nghiệp, khu đô thị.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của mưa lớn đến các cấp chính quyền và người dân để biết chủ động phòng tránh, ứng phó.

Được biết, đợt mưa lớn từ ngày 18 đến 21/7 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gây thiệt hại 17 nhà dân trân địa bàn huyện Mù Cang Chải; sạt lở, ách tắc giao thông trên quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ (Mù Cang Chải); làm sập 1 nhà dân và cô lập một bản người Mông ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên; sạt taluy dương vùi lấp chuồng, làm thiệt hại 13 con lợn (trong đó 11 con chết) của một hộ dân trên địa bàn xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.

Trước đợt mưa, ngày 22/7/2024, UBND tỉnh đã có Công điện số 07/CĐ-UBND  yêu cầu các các ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ.

YBĐT

Tags Yên Bái mưa lớn lũ quét sạt lở đất

Các tin khác

Sau hơn 1 ngày tìm kiếm với sự hỗ trợ của khoảng 100 người, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 6 nạn nhân trong vụ sạt lở đất và lũ quét xảy ra tại xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn (Sơn La).

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, lũ quét, sạt lở đất xảy ra vào sáng sớm ngày 25/07 đã khiến 2 người chết, 5 người mất tích, 2 người bị thương.

Đêm 24/7 đến rạng sáng 25/7 ở xã Mường Pồn, huyện Điện Biên mưa rất lớn đã gây ra lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng khiến 2 người chết, 5 người mất tích.

Người dân xã Thôm Mòn, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La di chuyển vật dụng gia đình đến nơi an toàn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.

Sạt lở tại đèo Khau Phạ đã được khắc phục và đảm đảm thông xe cho các phương tiện tham gia giao thông

Đợt mưa lũ từ ngày 20 đến ngày 21/7/2024 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã gây thiệt hại 17 nhà dân và một số thiệt hại về nông nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục