Mù Cang Chải: Mưa lũ làm thiệt hại 17 nhà dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/7/2024 | 5:18:05 PM

YênBái - Đợt mưa lũ từ ngày 20 đến ngày 21/7/2024 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã gây thiệt hại 17 nhà dân và một số thiệt hại về nông nghiệp.

Sạt lở tại đèo Khau Phạ đã được khắc phục và đảm đảm thông xe cho các phương tiện tham gia giao thông
Sạt lở tại đèo Khau Phạ đã được khắc phục và đảm đảm thông xe cho các phương tiện tham gia giao thông

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Mù Cang Chải, mưa lũ đã gây thiệt hại 17 nhà dân (xã Cao Phạ 16 nhà, Nậm Có 1); 14 nhà bị sạt lở đất, trong đó có 5 nhà phải di dời khẩn cấp (xã Cao Phạ 4, xã Nậm Có 1); 9 hộ thiệt hại nhẹ, 3 nhà bị ngập nước tại xã Cao Phạ.

Mưa lũ cũng đã làm thiệt hại 4 con trâu, bò của 1 hộ gia đình; vùi lấp, cuốn trôi 15,5 ha lúa và 5 ao cá của nhân dân xã Cao Phạ.

Giao thông trên tuyến quốc lộ 32 đoạn từ Trạm Y tế xã Cao Phạ đến đỉnh đèo Khau Phạ bị sạt lở nhiều đoạn làm tắc đường. Ban Quản lý đường bộ đã huy động máy móc thiết bị để tập trung hót dọn đất đá, khắc phục giao thông đến 12 giờ trưa ngày 21/7/2024 đã đảm bảo thông xe.
 
Ngay sau khi nhận được tin báo của các xã, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ khẩn trương khắc phục thiệt hại, đã cho di chuyển tạm thời người và tài sản của 8 hộ dân bị sạt lở đất và 3 hộ bị ngập nước sang ở tại nhà cộng đồng của bản và ở nhờ nhà anh em trong bản. Đồng thời chỉ đạo tháo dỡ, di chuyển 5 nhà ra khỏi khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, vận động các hộ dân bị thiệt hại nhẹ tự khắc phục lại nhà cửa, đến nay đã khắc phục xong và ổn định cuộc sống. 

Lãnh đạo UBND huyện, cơ quan Thường trực Ban chỉ huy PCTT -TKCN huyện đã trực tiếp xuống các địa phương để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thống kê thiệt hại và thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại; hướng dẫn nhân dân khắc phục và chăm sóc những diện tích lúa bị thiệt hại nhẹ; chỉ đạo Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai các xã, thị trấn duy trì lịch trực 24/24 giờ, kịp thời khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra.

Cũng do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, vào rạng sáng qua - 23/7, trên địa bàn xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, Yên Bái đã xảy ra vụ sạt taluy dương vùi lấp chuồng, làm thiệt hại 13 con lợn (trong đó 11 con chết) của một hộ dân trên địa bàn xã.

Đức Toàn


Tags Mù Cang Chải mưa lũ làm thiệt hại 17 nhà dân

Các tin khác
Đến 8 giờ sáng, TP Sơn La vẫn chìm trong biển nước do mưa lớn kéo dài

Như đã thông tin, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn tỉnh Sơn La từ hôm qua đến sáng 24/7 có mưa to đến rất to, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hoa màu của nhân dân. Đến cuối giờ sáng nay trời đã ngớt mưa, các ngành chức năng ở tỉnh đang tích cực triển khai công tác khắc phục, cứu nạn, cứu hộ.

Nhiều khu vực tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông. (Ảnh: TTXVN)

Hôm nay (24/7), nhiều khu vực trên cả nước tiếp tục có có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi trên 180 mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực phía Đông Bắc Bộ giảm dần.

Hiện trường vụ sạt lở tại Hà Giang

Để đảm bảo an toàn khi sống tại những vùng thường xuyên xảy ra sạt lở rất cần một hệ thống phân tích được các nguy cơ, rủi ro trên cơ sở lập bản đồ thiên tai, quy hoạch vùng nguy hiểm. Từ đó đưa bản đồ này xuống từng địa phương để có thể kịp thời cảnh báo người dân. Thậm chí cũng cần phải có những biện pháp cưỡng chế bắt buộc, di dời người dân ra khỏi những vùng nguy hiểm.

Mưa lớn kéo dài làm sạt ta luy dương vùi lấp chuồng lợn làm chết 11 cơn lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Diện, ở thôn Tân Việt, xã Quy Mông.

Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, vào rạng sáng ngày 23/7, trên địa bàn xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, Yên Bái, taluy dương sạt xuống đã vùi lấp chuồng, làm chết 11 con lợn của một hộ dân trên địa bàn xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục