4 hồ thuỷ điện trên hệ thống sông Hồng đang mở hàng chục cửa xả lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2024 | 2:57:17 PM

Trong hôm nay (5/8), hai hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình và Thác Bà tiếp tục mở thêm các cửa xả để bảo đảm an toàn cho hồ đập và vùng hạ du. Như vậy, cả 4 hồ chứa thuỷ điện trên hệ thống sông Hồng đều đang vận hành xả lũ.

Hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình đang mở cửa xả đáy.
Hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình đang mở cửa xả đáy.

Vào hồi 10 giờ hôm nay (5/8), Công ty Thuỷ điện Hoà Bình đã mở cửa xả đáy thứ 3. Trước đó, vào 7 giờ sáng cùng ngày, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 106,72m, trong khi lưu lượng đến hồ 9.502m3/s thì lưu lượng xả chỉ ở mức 5.345m3/s.

Đầu giờ chiều nay (5/8), Bộ NN&PTNT tiếp tục có công điện đề nghị Công ty CP thuỷ điện Thác Bà mở tiếp 1 cửa xả mặt vào hồi 14 giờ. Đây là cửa xả thứ 3 được vận hành theo quy trình liên hồ tại Quyết định số 740/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy đến nay, cả 4 hồ chứa thuỷ điện lớn trên hệ thống sông Hồng đều đang vận hành xả lũ. Cụ thể, hồ Sơn La đang mở 3 cửa xả đáy; hồ Hoà Bình hiện cũng mở 3 cửa xả đáy; hồ Tuyên Quang đang mở 3 cửa xả đáy; hồ Thác Bà sẽ mở 3 cửa xả (sau 14 giờ chiều nay).

Để đảm bảo an toàn cho công trình và các hoạt động ven sông, chiều 5/8, Bộ NN&PTNT cũng đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP trên lưu vực sông Hồng (bao gồm cả thủ đô Hà Nội) đề nghị tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khi các hồ chứa xả lũ.

Theo đó, các địa phương khẩn trương tổ chức thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ các hồ chứa thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Chính quyền các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ. Đồng thời báo cáo, đề xuất kịp thời phương án xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình xả lũ.

(Theo Kinhtedothi)

Các tin khác

Rạng sáng 5/8, tại xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã xảy ra một vụ sạt lở đất khiến 3 người trong một gia đình thương vong.

Cửa đập chính hồ thủy điện Thác Bà

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái vừa ban hành tiếp Công văn số 40/BCH-PCTT yêu cầu UBND huyện Yên Bình; UBND thị trấn Thác Bà, các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thuỷ điện Thác Bà mở tiếp cửa xả mặt thứ 3 vào hồi 14h00 hôm nay - ngày 5/8.

Sau một đêm, hơn 2.200 con gà của một hộ dân xã Mường Lai, huyện Lục Yên bị chết do ngập  lũ.

Do chịu ảnh hưởng của rìa phía Đông Nam vùng áp thấp phía Tây kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m nên trong những ngày qua, các khu vực trên địa bàn Yên Bái có mưa rào, đặc biệt từ ngày 4 sang ngày 5/8, nhiều nơi mưa to đến rất to, gây nhiều thiệt hại tại hai huyện Lục Yên, Yên Bình; trong đó đã làm chết trên 2.200 con gà của một hộ dân ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên.

Hai cửa xả nước đập thủy điện Hồ Thác Bà.  (Ảnh: TTXVN)

19h tối nay (4/8), hồ Thác Bà sẽ xả 1 cửa xả mặt để thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa. Tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình ngay lập tức tổ chức thông báo đến các xã, thị trấn, người dân, các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công, các chủ phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hộ dân nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác khoáng sản trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Thác Bà để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục