Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa qua, tại Yên Bái, Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Hội nghị giao ban Tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) đường cao tốc Nội Bài- Lao Cai.

Lãnh đạo các tỉnh ký hợp đồng Tiểu dự án giải phóng mặt bằng với VEC.
Lãnh đạo các tỉnh ký hợp đồng Tiểu dự án giải phóng mặt bằng với VEC.

Tới dự có các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Ban GPMB các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội. Đồng chí Ngô Thịnh Đức- Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT chủ trì Hội nghị.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đi qua địa phận các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và TP Hà Nội có tổng chiều dài 264 km, với vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD được vay từ nguồn vốn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Việt Nam. Điểm đầu Km0 nằm trên đường nối dài của đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với quốc lộ 2, điểm cuối nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu tại khu vực xã Quang Kim, huyện Bát Xát (Lào Cai).

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có kết cấu mặt đường bê tông nhựa, bảo đảm môđuyn đàn hồi. Đoạn Nội Bài- Yên Bái được thiết kế cho 6 làn xe, mặt đường rộng 33 m, vận tốc tối thiểu 100 km/h. Đoạn Yên Bái- Lào Cai được thiết kế cho 4 làn xe, mặt đường rộng 24 m, vận tốc tối thiểu 80 km/h. Từ khi thực hiện dự án đến nay, chủ đầu tư (VEC) đã hoàn thiện các thủ tục cho công tác GPMB; cắm cọc GPMB và mốc lộ giới bàn giao cho địa phương; ban hành các biểu mẫu áp dụng chung cho toàn dự án trong công tác kiểm kê, kiểm đếm GPMB và tái định cư...

Các địa phương có tuyến đường đi qua đã thành lập các ban quản lý dự án GPMB đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai; thành lập hội đồng đền bù GPMB cấp huyện; nhận cọc GPMB và mốc lộ giới; đo đạc rải thửa, kiểm đếm lên phương án đền bù, qui hoạch khu tái định cư, công trình công cộng; tổ chức họp dân, công bố qui hoạch, phổ biến chế độ, chính sách đền bù GPMB và tái định cư.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Thịnh Đức yêu cầu VEC khẩn trương rà soát lại những đoạn nào còn khúc mắc để thông báo cho các tiểu ban GPMB địa phương; có chính sách, khung giá đền bù cho các ban GPMB; quan tâm tới thu nhập của người dân sau khi đến nơi ở mới; VEC cung cấp cho ban GPMB địa phương các văn bản, biểu mẫu cụ thể về khu vực tái định cư quy định mỗi hộ được bao nhiêu mét vuông, đường vào khu tái định cư là loại đường nào; hỗ trợ tiền đền bù GPMB cho các hộ dân bằng với số tiền đến nơi ở mới; giúp những hộ dân bị ảnh hưởng do làm đường có thu nhập bằng các công việc mới như thu vé, bảo dưỡng đường...

Quang Thiều

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Quán (Trấn Yên) làm đường giao thông ở thôn 1 bằng nguồn vốn Kích cầu.

YBĐT - Giao thông vận tải có vai trò cực kỳ quan trọng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của địa phương. Mặc dù đã được quan tâm đầu tư, song nguồn vốn để phát triển giao thông các tỉnh miền núi trong đó có Yên Bái chưa đáp ứng được nhu cầu, hệ thống giao thông xuống cấp, tỷ lệ đường so với diện tích còn thấp phần nào đã hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

12 triệu euro cho dự án phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam, trong số này EU tài trợ 10,8 triệu, vốn đối ứng của Việt Nam là 1,2 triệu.

Dự án phát triển tổng hợp cấp thôn, hỗ trợ máy khâu cho phụ nữ xã Bản Công (huyện Trạm Tấu). (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Với mục tiêu nâng cao đời sống cho người dân địa phương một cách bền vững, các hộ nghèo được tiếp cận tốt với các nguồn lực xoá đói giảm nghèo, Dự án Chia Sẻ tỉnh Yên Bái được thực hiện ở 18 xã, 156 thôn, bản của huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải.

Qui hoạch tổng mặt bằng Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương 4.400MW, lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này (Ảnh tư liệu dự án).

Ngày 8/4, tại Hà Nội, các hợp đồng nhằm thực hiện dự án Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương 4.400MW và cảng trung chuyển nước sâu tại quần đảo Nam Du với tổng vốn đầu tư khoảng 7,7 tỉ USD được ký kết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục