Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN Matthew Daley:

Mỹ sẽ là nhà đầu tư số 1 ở Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/5/2008 | 12:00:00 AM

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN Matthew Daley và ông Stuart Dean, Chủ tịch Tập đoàn General Electric, Chủ tịch Ủy ban kinh doanh Việt - Mỹ thuộc hội đồng; ngày 7-5, đã có cuộc gặp với đông đảo phóng viên Việt Nam và quốc tế sau 3 ngày làm việc tại Việt Nam để tìm hiểu môi trường kinh doanh và đầu tư ở Việt Nam. Ông Matthew Daley cho biết:

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên trong đoàn doanh nghiệp Mỹ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên trong đoàn doanh nghiệp Mỹ.

Hội đồng đại diện cho hơn 100 tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ sang Việt Nam. Chúng tôi lạc quan về triển vọng đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. Chúng tôi đã gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thủ tướng đã đặt hàng hội đồng làm sao đưa Mỹ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam (hiện Mỹ giữ vị trí nhà đầu tư thứ 6 tại Việt Nam). Mục tiêu đó hoàn toàn có thể được. Mối quan tâm của các doanh nghiệp Mỹ muốn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và cơ sở hạ tầng. Một quan tâm khác là các doanh nghiệp muốn tìm đối tác để cùng hợp tác sản xuất, xuất khẩu hàng đi quốc tế, muốn tìm các nhà máy Việt Nam sản xuất cho hoạt động của họ ở toàn cầu.

Một mảng nữa là Mỹ muốn chuyển giao công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới sang Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng, sản xuất máy bay, công nghệ thông tin liên lạc, truyền thông. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cam kết thúc đẩy đàm phán Hiệp định đầu tư song phương và đặt vấn đề với hội đồng cho Việt Nam, và đương nhiên chúng tôi sẵn sàng. Đặc trưng của các nhà đầu tư Mỹ có tầm nhìn dài hạn, có chiến lược và muốn làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Chúng tôi đến đây để nhận thức và kiên nhẫn, ở lại đây lâu dài.

- Liệu có vấn đề nào đối với việc thực hiện các cam kết WTO của Việt Nam?

* Ông Matthew Daley:
Việt Nam đang thực hiện các cam kết theo lộ trình. Theo quan điểm của tôi, đã có một số tiến bộ đáng kể trong hơn 1 năm qua kể từ khi Việt Nam là thành viên chính thức của WTO. Ở hội đồng, chúng tôi chưa nghe thấy các phản ánh của tập đoàn thành viên về khó khăn nghiêm trọng nào trong việc thực hiện các cam kết của Việt Nam. Không phải mọi thứ hoàn thiện, trong quá trình thực hiện có thể có trục trặc nhưng nhìn chung việc thực hiện các cam kết của Việt Nam đang đi theo đúng lộ trình, đúng hướng của nó.

Ông Stuart Dean: Các công ty của chúng tôi ấn tượng về tiến bộ của Việt Nam đạt được trong khoảng thời gian ngắn, và yên tâm nhận được sự cam kết và ủng hộ của lãnh đạo Việt Nam về việc mở cửa nền kinh tế cho đầu tư nước ngoài.

- Ông lạc quan thế nào về tình hình kinh tế của Việt Nam?

* Ông Matthew Daley: Mặc dù kinh tế Việt Nam trải qua khó khăn trong thời gian qua nhưng có cơ sở để tin rằng có đà cho tăng trưởng tốt. Chính phủ quyết tâm và tôi nghĩ Chính phủ đang đi đúng hướng là ưu tiên kiềm chế lạm phát.

Các tập đoàn của chúng tôi có tầm nhìn dài hạn, chiến lược ở Việt Nam. Chúng tôi không muốn vào Việt Nam để tìm kiếm lợi nhuận nhanh, mà tư duy theo hàng thập kỷ, thậm chí là nhiều thế hệ. Tôi chắc các công ty Mỹ nhận thức rõ vấn đề chống lạm phát không thể giải quyết nhanh chóng. Cũng phải nhận thấy, với tầm nhìn dài hạn, chúng tôi không gặp khó khăn trong việc thuyết phục các công ty Mỹ đến tìm hiểu Việt Nam. Việt Nam đang trở thành địa điểm đầu tư quan trọng và trong vòng từ 2 - 3 năm nữa, sẽ có nhà đầu tư Mỹ ngồi đây và tự hào nói rằng Mỹ sẽ là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.

- Khoảng cách từ nay đến khi Việt Nam trở thành nền kinh tế thị trường đầy đủ là bao xa?

* Ông Stuart Dean: Tôi nghĩ các công ty của Mỹ không đặt ra câu hỏi đó. Cái mà họ quan tâm là liệu tiến độ hướng tới nền kinh tế thị trường đầy đủ có tiếp tục diễn ra hay không và diễn ra như thế nào và tốc độ ra sao. Và câu trả lời tốc độ đang diễn ra rất ổn định và nhanh chóng. Trong số hơn 15 cuộc họp với Việt Nam, tại cuộc họp nào chúng tôi cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam cho các kế hoạch. Dù còn nhiều vấn đề hai bên phải giải quyết.

- Kết quả thực chất nhất của đoàn trong chuyến thăm và thông điệp của đoàn tới Chính phủ và cơ quan Việt Nam?

* Ông Matthew Daley: Những hoạt động trong chuyến thăm Việt Nam của đoàn lần này không phải đến Việt Nam với những bản hợp đồng soạn sẵn trong va li và chờ đưa ký. Mục đích của chúng tôi là đến đây tìm hiểu rõ ưu tiên cũng như đường hướng tiếp cận chiến lược của Chính phủ Việt Nam. Hành trang của chúng tôi là những câu hỏi về những vấn đề, chiến lược cụ thể của phía Việt Nam. Chúng tôi cũng muốn thông qua những câu hỏi, vấn đề để giúp Chính phủ Việt Nam nắm rõ mối quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Mỹ. Và khi giải quyết được các vấn đề này thì các vấn đề cụ thể tự động được giải quyết.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Không ít diện tích đất nông nghiệp và đất nhà ở nằm trong diện giải phóng mặt bằng.

YBĐT - Ngày 7/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị giao ban công tác Giải phóng mặt bằng (GPMB) Tiểu dự án GPMB đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thường trực chủ trì hội nghị.

Chiều 6-5, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã ký hợp đồng xây dựng Nhà máy đạm Cà Mau với tổng đầu tư 900 triệu USD với các đối tác Trung Quốc. Nhà máy sẽ được xây dựng trên diện tích 52 ha tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Một phần công trình kè sông Hồng đang được thi công.

YBĐT - Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Hồng - khu vực thành phố Yên Bái là công trình trọng điểm trong năm 2008 của tỉnh không chỉ bởi giá trị công trình lên đến hàng chục tỷ đồng mà còn là công trình chống xói lở, bảo vệ bờ, ổn định dân cư, di tích lịch sử văn hóa và cơ sở hạ tầng của thành phố tỉnh lỵ, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị.

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 4 có 6 dự án thủy điện nhỏ độc lập (IPP), với tổng công suất hơn 43 MW đã được đưa vào vận hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục