Việt Nam đang thuận lợi trong thu hút vốn ODA

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/5/2008 | 12:00:00 AM

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, công tác vận động thu hút vốn ODA của Việt Nam đang có nhiều thuận lợi do Việt Nam được đánh giá là một trong những nước sử dụng vốn ODA hiệu quả nhất.

Đến hết quý 1/2008, Việt Nam và các nhà tài trợ đã ký kết các hiệp định và dự án ODA với tổng giá trị trên 369 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó vốn vay đạt gần 342,7 triệu USD và vốn viện trợ không hoàn lại gần 26,4 triệu USD.

Trong số này, có nhiều dự án lớn như dự án “Đường hành lang ven biển phía Nam thuộc tiểu vùng Mê Công mở rộng” trị giá 150 triệu USD do ADB tài trợ, “Chương trình tài chính-ngân hàng giai đoạn 3” trị giá 75 triệu USD do Nhật Bản tài trợ.

Theo Vụ kinh tế Đối ngoại thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý 2 này, Việt Nam sẽ ký với Nhật Bản các hiệp định trị giá khoảng 1 tỉ USD cho một số dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu, ký với Liên minh châu Âu hiệp định trị giá 10,8 triệu USD cho dự án “Phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam”, ký với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) hiệp định trị giá khoảng 2,3 triệu USD viện trợ không hoàn lại cho Quỹ đầu tư phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Bốn tháng qua, Việt Nam đã giải ngân khoảng 343 triệu USD vốn ODA. Với đà triển khai tích cực các công trình sử dụng vốn ODA hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến năm nay sẽ giải ngân được khoảng 2,2 tỉ USD, tăng 200 triệu USD so với năm ngoái.

Trong 5 năm gần đây, Việt Nam liên tục đạt mức kỷ lục về thu hút vốn ODA. Tổng mức cam kết ODA cho Việt Nam trong 2 năm 2006-2007 đạt gần 9,9 tỉ USD, gần bằng 50% dự báo cam kết cho cả thời kỳ 2006-2010. Điều này cho thấy Việt Nam đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế đối với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng các ngành, địa phương cần tập trung rà soát các công trình sử dụng vốn này để có những điều chỉnh kịp thời nhằm hạn chế tình trạng chậm giải ngân, đồng thời tăng cường năng lực quản lý dự án theo hướng chuyên nghiệp, bền vững.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên trong đoàn doanh nghiệp Mỹ.

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN Matthew Daley và ông Stuart Dean, Chủ tịch Tập đoàn General Electric, Chủ tịch Ủy ban kinh doanh Việt - Mỹ thuộc hội đồng; ngày 7-5, đã có cuộc gặp với đông đảo phóng viên Việt Nam và quốc tế sau 3 ngày làm việc tại Việt Nam để tìm hiểu môi trường kinh doanh và đầu tư ở Việt Nam. Ông Matthew Daley cho biết:

Không ít diện tích đất nông nghiệp và đất nhà ở nằm trong diện giải phóng mặt bằng.

YBĐT - Ngày 7/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị giao ban công tác Giải phóng mặt bằng (GPMB) Tiểu dự án GPMB đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thường trực chủ trì hội nghị.

Chiều 6-5, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã ký hợp đồng xây dựng Nhà máy đạm Cà Mau với tổng đầu tư 900 triệu USD với các đối tác Trung Quốc. Nhà máy sẽ được xây dựng trên diện tích 52 ha tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Một phần công trình kè sông Hồng đang được thi công.

YBĐT - Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Hồng - khu vực thành phố Yên Bái là công trình trọng điểm trong năm 2008 của tỉnh không chỉ bởi giá trị công trình lên đến hàng chục tỷ đồng mà còn là công trình chống xói lở, bảo vệ bờ, ổn định dân cư, di tích lịch sử văn hóa và cơ sở hạ tầng của thành phố tỉnh lỵ, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục