Ngành dầu khí sẽ cắt giảm đầu tư 6.000 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2008 | 12:00:00 AM

Tập đoàn Dầu khí (Petro Vietnam) sẽ đình hoãn, giãn tiến độ 112 dự án, tương đương với gần 6.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Petro Vietnam đã thống nhất không thành lập các công ty bất động sản mới.
Lãnh đạo Petro Vietnam đã thống nhất không thành lập các công ty bất động sản mới.

Đó là thông tin do ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Petro Vietnam cho biết tại buổi họp báo về kết quả sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm và kết quả thực hành tiết kiệm, kiềm chế lạm phát của tập đoàn.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, tập đoàn đã triển khai rà soát các dự án đầu tư để có quyết định dừng/hoãn tiến độ, đồng thời yêu cầu các đơn vị thành viên dừng ngay việc xây dựng trụ sở mới, mua đất đai, bất động sản… kể cả với những trường hợp đã có quyết định ban hành nhưng chưa triển khai.

Mặc dù chưa có kết quả các dự án đình hoãn trong 6 tháng đầu năm, nhưng lãnh đạo PetroVietnam cho biết, tập đoàn này đã đề ra mục tiêu sẽ đình hoãn, giãn tiến độ 112 dự án (60 dự án đầu tư xây dựng cơ bản, 40 dự án đầu tư phương tiện thiết bị và 12 dự án đầu tư tài chính) trong năm 2008, tương đương với tổng số vốn khoảng 6.000 tỷ đồng, chiếm 25% tổng vốn đầu tư cho lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ so với kế hoạch đầu năm.

Đặc biệt, lãnh đạo tập đoàn đã thống nhất không thành lập các công ty bất động sản mới.

Bên cạnh đó, để thực hiện chỉ thị thực hành tiết kiệm của Thủ tướng, 6 tháng đầu năm nay, Petro Vietnam cho biết đã tiết kiệm trên 200 tỷ đồng từ các khoản chi phi cho sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng cơ bản.

Về lĩnh vực khai thác, 6 tháng đầu năm nay, PetroVietnam đã khai thác được 7,19 triệu tấn dầu thô; 3,62 tỷ m3 khí; xuất khẩu dầu thô đạt 6,85 triệu tấn; ký được 8 hợp đồng dầu khí mới, trong đó có 6 hợp đồng ở nước ngoài; phát hiện 5 mỏ dầu mới và gia tăng trữ lượng dự trữ đạt 10 triệu tấn dầu quy đổi. Tổng doanh thu đạt hơn 144,2 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,720 tỷ USD (bằng 160% kế hoạch 6 tháng đầu năm, tăng 55 % so với cùng ký năm trước).

Lãnh đạo Petro Vietnam cho biết, tập đoàn đang tập trung hoàn tất đàm phán ký kết 3 dự án dầu khí với các đối tác quốc tế là Liên bang Nga, Venezuela trong 3 tháng từ tháng 9-12/2008, để kịp thời bổ sung trữ lượng dầu khí cho quốc gia và phấn đấu đạt kế hoạch khai thác 16 triệu tấn dầu thô trong năm nay, đảm bảo gia tăng trữ lượng dầu khí cả năm đạt 43 triệu tấn dầu quy đổi. 

(Theo Vneconomy)

Các tin khác

Bộ Công Thương cho biết Bộ đã thẩm định thiết kế cơ sở dự án nhiệt điện Thăng Long gồm 2 tổ máy với công suất 600MW, tổng số vốn đầu tư 865,5 triệu USD.

Thủy điện Nậm Tộc (Văn Chấn) do Công ty TNHH Thanh Bình đang triển khai thi công mặc dù giá cả vật liệu lên cao.

YBĐT - Đến hết tháng 6-2008, toàn tỉnh Yên Bái có 25 dự án thủy điện nhỏ đang được triển khai trên địa bàn, trong đó 17 dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, 6 dự án được tỉnh thỏa thuận khảo sát và cho lập báo cáo đầu tư, 2 dự án lập báo cáo bổ sung quy hoạch và 1 dự án đã bị thu hồi giấy phép đầu tư do đã được cấp phép nhưng không triển khai.

Ngày 6/7, Tập đoàn Formosa (Đài Loan) đã khởi công xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa, có tổng số vốn giai đoạn 1 lên tới 7,8 tỷ USD, tại khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 1/7, Singapore đã thông qua hai sáng kiến trị giá khoảng 8,8 triệu USD nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước phát triển công nghệ môi trường và nguồn năng lượng bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục