Tư vấn nước ngoài đề xuất ý tưởng quy hoạch Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 3/8, tại Hà Nội, thường trực Chính phủ đã nghe 3 liên danh tư vấn nước ngoài đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Hàn Quốc báo cáo ý tưởng nghiên cứu quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Phiên họp do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì với sự tham gia của các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm, Trương Vĩnh Trọng, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân; lãnh đạo thành phố Hà Nội, lãnh đạo các bộ Quốc phòng, Xây dựng, Nội vụ...

3 nhà thầu gồm Arata Isozaki kết hợp với Metropolitan Architecture (Nhật Bản-Hà Lan) , Posco E&C liên danh với công ty JINA Architect; Perkins Eeastman (Hàn Quốc-Mỹ), và Công ty RTKL (Mỹ) đã đề xuất ý tưởng độc đáo về triển khai qui hoạch Thủ đô Hà Nội mở rộng nhưng đều chung một mục tiêu là qui hoạch xây dựng một thủ đô hiện đại và bền vững.

Công ty Arata Isozaki kết hợp với Metropolitan Architecture (Nhật Bản-Hà Lan) đã đề xuất ý tưởng từ thành phố Thủ đô đến thành phố lớn đa cực và mô hình phát triển cho Hà Nội là thành phố lớn đa cực phát triển bền vững. Theo nhà thầu thì mô hình phát triển Hà Nội là tối ưu với mối liên kết của 3 hệ thống giao thông: giao thông, thông tin liên lạc và các tuyến đường chính (đồng thời là hành lang kinh tế kỹ thuật sẽ tạo ra một thành phố hiện đại của thế kỷ 21).

Công ty Posco E&C liên danh với công ty JINA Architect; Perkins Eeastman (Hàn Quốc-Mỹ) nhấn mạnh Hà Nội cần có hành lang xanh với mật độ 60%, đất xây dựng đô thị nằm xen kẽ hành lang xanh và được phân bố tương đối đều phụ thuộc vào tăng trưởng của từng thời kỳ cụ thể, đến năm 2030, Hà Nội sẽ là thủ đô phát triển bền vững vào bậc nhất thế giới.

Công ty RTKL (Mỹ) đề xuất ý tưởng xây dựng mô hình thành phố bền vững: Mô hình phát triển tổng hợp, trong đó có sự kết hợp giữa các chức năng quản lý nhà nước với các yếu tố văn hóa xã hội, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển đất giúp thành phố trở nên năng động và mạnh mẽ. Theo công ty này thì sẽ xây dựng trong lòng Thủ đô Hà Nội 5 thành phố vệ tinh là các thành phố xung quanh sân bay, giáo dục đào tạo và khoa học kỹ thuật, hành chính, du lịch nghỉ dưỡng, y tế và chăm sóc sức khỏe.

Theo Thứ trưởng Xây dựng Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội đồng tuyển nhà thầu tư vấn nước ngoài lập qui hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng, trên cơ sở phân tích, tư vấn của Hội đồng tuyển chọn, thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo và quyết định cho phép thương thảo, ký hợp đồng với nhà thầu nào đạt kết quả tốt nhất; sau đó nhà thầu nộp bảo lãnh, ký kết hợp đồng triển khai thực hiện.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Chính phủ đã ký kết dự án hợp tác, giúp Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội trong thập kỷ tới.

Đại diện Bộ KH&CN, Đại sứ quán Thụy Sĩ và Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên hợp quốc (UNIDO) vừa ký kết Dự án “ Hỗ trợ Việt Nam sau khi gia nhập WTO - xây dựng năng lực tuân thủ TBT/SPS trong các ngành xuất khẩu chủ chốt”.

Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cho Việt Nam vay 150 triệu USD theo hình thức tín dụng ưu đãi để triển khai các chương trình xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản và du lịch đang hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đà tăng mạnh. Chỉ trong tháng 7 đã có hơn 13,5 tỷ USD FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào Việt Nam đưa con số thu hút vốn đầu tư từ đầu năm lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục