Yên Bái: Thu hút đầu tư để tăng trưởng bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi có nhiều tiềm năng, thế mạnh kinh tế, nhưng tỉnh còn nghèo, nguồn lực hạn hẹp. Để khai thác tốt các tiềm năng, tỉnh đã huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển, thông qua các chính sách thu hút và hỗ trợ doanh nghiệp. Các dự án đầu tư, thời gian qua, đã đóng vai trò là động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng bền vững…

Từ năm 2005 tới nay, UBND tỉnh Yên Bái đã chấp thuận 138 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 8.900 tỷ đồng. Trong đó, 35 dự án thuộc lĩnh vực nông-lâm nghiệp; 14 dự án thủy điện; 68 dự án công nghiệp, xây dựng, và 21 dự án thuộc lĩnh vực du lịch. 6 tháng đầu năm nay, tỉnh đã cấp chứng nhận đầu tư cho 25 dự án, tổng vốn đầu tư trên 2.600 tỷ đồng. Nhiều dự án đi vào hoạt động hiệu quả, như: Dự án mở rộng Nhà máy Xi măng Yên Bái, công suất 300.000 tấn clinhke, tổng vốn đầu tư gần 296 tỷ đồng; Dự án thành lập Hãng TAXI HAPACO của Công ty cổ phần Yên Sơn, tổng vốn đầu tư 14,2 tỷ; Dự án Nhà máy Xi măng Yên Bình công suất 910.000 tấn sản phẩm/năm, vốn đầu tư 1.160 tỷ đồng…

Nhiều dự án đầu tư chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng, là: Dự án thuỷ điện Nậm Đông 3, Nậm Đông 4 của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện miền Bắc 3, công suất 21,4 MW, tổng vốn đầu tư 170 tỷ đồng; Dự án thủy điện Hồ Bốn của Công ty cổ phần Điện miền Bắc 3, công suất 18 MW, tổng mức đầu tư 311 tỷ đồng…

Đặc biệt, tỉnh đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược lâu dài với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Dự án Nhà máy luyện gang thép của Công ty cổ phần Thép Cửu Long với tổng vốn đầu tư 598 tỷ đồng đã được khởi công. Tập đoàn tiếp tục đăng ký đầu tư các dự án tại Yên Bái với tổng vốn trên 3.000 tỷ đồng.

Để thu hút hiệu quả các nguồn lực đầu tư, Yên Bái đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Tỉnh đã hỗ trợ cho các dự án đầu tư trên 100 tỷ đồng, trong đó: 22 tỷ đồng hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vào Khu trung tâm du lịch hồ Thác Bà; 19 tỷ đồng hỗ trợ đầu tư xây dựng đường vào Nhà máy Xi măng Yên Bình; 25 tỷ đồng hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp phía Nam; 8 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất; 9,1 tỷ đồng hỗ trợ các dự án ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến nông lâm sản…

Mỗi năm, Yên Bái chi 1 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội kinh doanh; bố trí ngân sách tổ chức các lớp đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với các dự án lớn, tỉnh đã thành lập tổ công tác nhằm hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp, như hỗ trợ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đi cùng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Yên Bái tập trung cải cách thủ tục hành chính, và coi đó là một giải pháp để thu hút đầu tư. Tỉnh đã thực hiện mô hình “một cửa” liên thông, cơ quan đầu mối là Sở Kế hoạch&Đầu tư. Các thủ tục được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch. Nhà đầu tư được tư vấn, hướng dẫn chu đáo về quy trình, hồ sơ đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư. Các cơ quan: Thuế, Kế hoạch&Đầu tư, Công an phối hợp chặt chẽ sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, giấy phép, con dấu cho các doanh nghiệp. Nhà đầu tư chỉ cần nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, rút ngắn thời gian từ 5 – 7 ngày so với trước đây.

Tăng cường các giải pháp thu hút đầu tư, các dự án đầu tư ở Yên Bái đã có những đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế xã hội địa phương. Từ năm 2005 tới nay, doanh thu của các doanh nghiệp trên địa bàn ước đạt trên 10.000 tỷ đồng; nộp thuế và các khoản cho ngân sách địa phương gần 150 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho trên 40.000 lao động tại địa phương, trong đó xuất khẩu lao động trên 5.000 người. Đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng có những chuyển biến tốt.

Hiện nay, trên địa bàn có 11 dự án vốn nước ngoài, tổng vốn đăng ký đạt 29,93 triệu USD. Yên Bái đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn đầu tư 10,7 triệu USD. Các dự án đầu tư trên địa bàn thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển. Giai đoạn 2001-2005, tăng trưởng kinh tế của tỉnh bình quân đạt trên 9,5%; năm 2007, mức tăng trưởng đạt 11,66% và năm 2008 dự tính đạt 12,5%.    

Q.K

Các tin khác
Việt Nam đã hình thành 3 trung tâm dầu khí lớn ở Dung Quất , Nghi Sơn và Long Sơn.

Ngày 25/9, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đối tác chính thức khởi công xây dựng dự án Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn. Đây là một trong 3 tổ hợp lọc hóa dầu quy mô lớn của nước ta với tổng mức đầu tư gần 4 tỉ USD. Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn là dự án hoá dầu độc lập có tổng mức đầu tư và qui mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Liên doanh giữa Tập đoàn Lion của Malaysia và một đối tác trong nước vừa nhận giấy phép đầu tư cho dự án gần 9,8 tỷ USD vào tỉnh Ninh Thuận. Đây là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất từ trước đến nay.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Trạm Tấu đại diện nhà thầu - đơn vị thi công động thổ xây dựng công trình.

YBĐT - Ngày 23/9, tai huyện Trạm Tấu đã diễn ra lễ khởi công xây dựng đường Trạm Tấu đi huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng đông đảo bà con nhân dân thị trấn Trạm Tấu và xã Bản Công đã chứng kiến lễ khởi công.

Ngày 20/9, Ngân hàng thương mại cổ phần Á châu (ACB) bắt đầu triển khai kế hoạch cho vay 5.000 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và các cá nhân có nhu cầu vay vốn phục vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng nguyên liệu cơ bản phục vụ sản xuất hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục