Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án XDCB

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịnh Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Văn Bình tại hội nghị về công tác đầu tư xây dựng cơ bản tỉnh Yên Bái tổ chức sáng 21/10.

Phân tích tình hình thực hiện các dự án đầu tư XDCB thời gian qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình cho rằng, bên cạnh những khó khăn như lạm phát, thiên tai, giá cả tăng cao. Các chủ đầu tư, các tư vấn, nhà thầu còn thiếu chủ động trong triển khai thực hiện dự án; việc bố trí vốn cho các dự án đã bớt dàn trải nhưng cân đối vốn chưa đáp ứng nhu cầu của dự án...

Đó là lý do để một số công trình chậm tiến độ, khối lượng không đáp ứng, giải ngân thấp so với nguồn vốn đã bố trí.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái: Giá trị khối lượng thực hiện vốn ngân sách xây dựng cơ bản tập trung 9 tháng ước đạt 299,3 tỷ đồng, bằng 97,8% kế hoạch giao; giải ngân 178,4 tỷ đồng, bằng 59,6% giá trị khối lượng thực hiện. Trong điều kiện lạm phát tăng, thiên tai, giá cả tăng cao... kết quả trên là một cố gắng lớn của các cấp chính quyền, chủ đầu tư và các nhà thầu.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị, những tháng cuối năm, các chủ đầu tư tập trung đôn đốc nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án triển khai nguồn vốn Chương trình 134, 135, 193, trái phiếu Chính phủ, vốn XDCB tập trung. Trong đó, ưu tiên vốn cho các công trình có khả năng hoàn thành, các công trình trọng điểm.

Riêng dự án đường Km5 - Yên Bình, tỉnh đã bố trí đủ ngân sách, các nhà thầu phải tập trung thi công xong toàn bộ nền đường toàn tuyến, bảo đảm tiến độ thông tuyến vào 15.12.2008. Với các doanh nghiệp, phải nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để các chủ đầu tư thanh toán khối lượng bù giá theo Thông tư 09 và hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

UBND tỉnh giao cho Sở Giáo dục - Đào tạo cùng các cơ quan chức năng tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện kiên cố hoá 1.765 phòng học; ngành y tế hoàn thành thủ tục, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố và tuyến huyện; Sở Kế hoạch-Đầu tư chuẩn bị kế hoạch XDCB năm 2009 phương châm là chống đầu tư dàn trải, ưu tiên đầu tư trọng điểm...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình đã chỉ đạo, các cơ quan quản lý Nhà nước và tham mưu giúp tỉnh về XDCB khẩn trương thành lập tổ công tác đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án, mục tiêu là hoàn thành kế hoạch đầu tư vốn XDCB năm 2008, lấy giá trị tăng thêm trong đầu tư XDCB, sản xuất công nghiệp bù đắp thiếu hụt của một số ngành có khả năng không đạt chỉ tiêu tăng trưởng, bảo đảm tăng trưởng kinh tế địa phương cả năm là 12,5% như kế hoạch đề ra.

M.Q

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được tạm ứng 532 tỷ đồng trong năm 2008 để bổ sung vốn đối ứng bảo đảm tiến độ hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án ODA thủy lợi và cam kết trong Hiệp định vay của các dự án thủy lợi Phước Hòa, Phan Rí - Phan Thiết.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ hỗ trợ 20 triệu USD để phát triển ngành du lịch ở các quốc gia thuộc Tiểu vùng Sông Mekong Mở rộng bao gồm Lào và Việt Nam.

Các dự án chế biến gỗ rừng trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 34 dự án đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt 3.570 tỷ đồng, trong đó có 5 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn đăng ký 195 tỷ đồng (tương đương 12,2 triệu USD).

Để hỗ trợ Việt Nam xây dựng và triển khai kế hoạch hành động, Chính phủ Đan Mạch quyết định viện trợ cho Việt Nam 40 triệu USD, tương đương 640 tỷ đồng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục