Cần đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/6/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 5-6, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội nghị giao ban giữa Tổ công tác ODA của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và WB.

Tại hội nghị, đại diện WB lưu ý, thời gian qua, mức giải ngân vốn ODA tại các dự án do WB tài trợ chỉ đạt 12%-13%, trong khi tỷ lệ này ở các nước khác trong khu vực thường là 20%-21%. Mặt khác, tuy WB đang có kế hoạch mở rộng nguồn vốn vay cho Việt Nam, nhưng nếu tình hình giải ngân không được cải thiện thì kế hoạch này không có cơ sở thực hiện.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh, hiện tại các chương trình, dự án sử dụng vốn WB tại Việt Nam bao gồm 42 hoạt động với tổng vốn cam kết lên đến 5,1 tỷ USD. Tới cuối tháng 6 này, hai bên đang mong muốn đạt được con số 45 hoạt động và 5,6 tỷ USD vốn cam kết. Được biết, Bộ KH-ĐT đã tổ chức các cuộc kiểm tra, đánh giá tình hình đối với 10 dự án “rùa” nhất, trong đó có dự án An toàn đường bộ; dự án Phát triển giao thông ĐBSCL; dự án Giao thông đô thị Hà Nội…

(Theo SGGP)

Các tin khác

Theo số liệu tại hội thảo “Bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu” ngày 4-6 tại Hải Phòng, 1.965 tỷ đồng sẽ được dành cho các hoạt động thực hiện chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2009 - 2015, chưa kể kinh phí triển khai kế hoạch hành động của các bộ, ngành địa phương.

EU vẫn tiếp tục viện trợ cho Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Công bố Sách Xanh 2009 về hợp tác phát triển giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam ngày 2/6, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Uỷ ban Châu Âu (EC) tại Việt Nam Sean Doyle cho biết EU sẽ tiếp tục tăng cường các khoản vay ODA cho Việt Nam, cho dù Việt Nam đang tiến sát ngưỡng quốc gia có thu nhập trung bình.

Ngày 29-5, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, Chính phủ nước này đã quyết định tăng gấp đôi tài trợ, từ 3 triệu USD lên 6 triệu USD cho hoạt động y tế và phục hồi môi trường tại Việt Nam.

Công trình thuỷ điện Ngòi Hút (Văn Yên) trong giai đoạn thi công. (Ảnh: Trần Quang Thuật)

YBĐT - Nhiều dự án thủy điện ở Yên Bái đã thay đổi chủ đầu tư (hoặc cổ đông, đối tác). Nguyên nhân chính là năng lực tài chính không đáp ứng. Các chính sách kích cầu của Chính phủ về tài chính tiền tệ đã tiếp sức cho nhà đầu tư, Tiến độ các dự án được đẩy nhanh hơn nhưng cũng có nhiều vấn đề cần được chấn chỉnh kịp thời...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục