Phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/8/2009 | 12:00:00 AM

"Đáp ứng được nhu cầu về vận tải hàng hóa và hành khách với chất lượng tốt, giá cả hợp lý, bảo đảm an toàn, tiện lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường" là mục tiêu chung của Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ (GTVTĐB) Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt tại Quyết định 1327/QĐ-TTg.

Đến năm 2030, cơ bản hiện đại hóa mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đến năm 2030, cơ bản hiện đại hóa mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo Quy hoạch đã được phê duyệt, phấn đấu đến năm 2020, vận chuyển 5,5 tỷ hành khách với 165,5 tỷ hành khách luân chuyển; khối lượng hàng hóa vận chuyển là 760 triệu tấn với 35 tỷ tấn hàng hóa luân chuyển; có khoảng 2,8 - 3 triệu phương tiện xe ô tô các loại. Nhanh chóng phát triển giao thông vận tải xe buýt tại các đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; phát triển giao thông tĩnh và giao thông tiếp cận cho người khuyết tật; kiểm soát sự gia tăng phương tiện vận tải cá nhân; giải quyết ùn tắc giao thông và bản đảm trật tự an toàn giao thông đô thị. Đồng thời, đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống đường bộ hiện có, nhanh chóng triển khai xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc theo quy hoạch, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc Nam, phát triển mạnh mẽ giao thông đô thị.

Mục tiêu Quy hoạch đặt ra đến năm 2020, xây dựng 24 tuyến, đoạn tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 2.381 km; 100% quốc lộ vào đúng cấp kỹ thuật; hoàn thành xây dựng các cầu lớn, thay thế 100% cầu yếu trên quốc lộ; 100% đường tỉnh được rải mặt nhựa hoặc bê tông xi măng; 100% xã, cụm xã có đường ô tô đến trung tâm, xóa 100% cầu khỉ. Phát triển giao thông vận tải địa phương đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, gắn kết được mạng GTVT địa phương với mạng giao thông quốc gia, tạo sự thông suốt, chi phí vận tải hợp lý, phù hợp với đa số người dân.

Định hướng Quy hoạch đến năm 2030, hoàn thiện và cơ bản hiện đại hóa mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tiếp tục xây dựng các đoạn tuyến, tuyến đường bộ cao tốc, đường đô thị, đường vành đai./.

(Theo VOV)

Các tin khác

Ngân hàng Nhà nước VN hôm qua đã ký kết với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) Hiệp định tài trợ và các văn kiện pháp lý liên quan đến dự án “Quỹ đầu tư phát triển địa phương” với khoản vốn vay 190 triệu USD.

Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Tiến Thành và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Tân Hiếu thi công công trình Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thị trấn Mậu A (Văn Yên).

Văn Chấn: Xây dựng 87 công trình cơ sở hạ tầng/ Xã Thượng Bằng La (Văn Chấn): Xây dựng đường giao thông nông thôn ở 3 thôn Văn Tiên

Ngày 7-8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ký kết Hiệp định tín dụng hỗ trợ giảm nghèo lần thứ 8 (PRSC 8).

Tại cuộc họp giao ban ngành GTVT được tổ chức sáng 6-8, Bộ GTVT cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2009, các dự án giao thông sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã thực hiện được 10.739 tỷ đồng, giải ngân đạt 9.976 tỷ đồng, tăng khoảng 60-70% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục