Nhật Bản sẽ dành viện trợ ODA kỷ lục cho Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2009 | 12:00:00 AM

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cho biết trong năm nay, Chính phủ Nhật Bản sẽ dành cho Việt Nam khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất từ trước đến nay, cao hơn cả mức của năm 2007.

Đại sứ Sakaba nói: "Riêng trong tháng tới, phía Nhật Bản và Việt Nam dự kiến sẽ ký kết một khoản viện trợ ODA trị giá 650 triệu USD".

Mặc dù từ chối đưa ra con số cụ thể cuối cùng, song Đại sứ cho biết việc ký kết các gói ODA giữa hai bên sẽ được tiến hành theo nhiều lần và vốn ODA sẽ được giải ngân theo quy trình cho vay hai bước: Phía Nhật Bản rót vốn vào Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sau đó Ngân hàng Nhà nước sẽ cho các ngân hàng thương mại vay.

Như vậy, ngoài khoản ODA trị giá 800 triệu USD mà hai bên đã ký hồi tháng 4, lượng ODA từ Nhật Bản cho đến hết tháng 9 đã cao hơn rất nhiều so với mức kỷ lục 1,1 tỷ USD năm 2007.

Đại sứ Sakaba cho rằng sở dĩ mức ODA năm nay dành cho Việt Nam cao như vậy, bởi vì ngoài khoản ODA như mọi năm, phía Nhật Bản còn tăng cường thêm ODA cho Việt Nam dưới dạng hỗ trợ để kích thích hồi phục kinh tế.

"Nguồn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong năm 2009 này trước hết vẫn tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như xây dựng cầu, đường, sân bay. Điểm mới là nguồn ODA này sẽ còn được sử dụng để hỗ trợ cho những lĩnh vực khác như bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng," Đại sứ nói.

Theo Đại sứ Sakaba, đối tượng được hưởng lợi nguồn ODA bổ sung này sẽ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với chủ trương kích thích kinh tế của Chính phủ Việt Nam. Hỗ trợ của Nhật Bản dành cho các doanh nghiệp này chủ yếu liên quan đến phát triển công nghiệp phụ trợ.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Unilever Việt Nam vừa công bố kế hoạch tăng cường đầu tư vào nhãn hàng kem Wall’s tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của người tiêu dùng tại thị trường này.

Đến năm 2030, cơ bản hiện đại hóa mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

"Đáp ứng được nhu cầu về vận tải hàng hóa và hành khách với chất lượng tốt, giá cả hợp lý, bảo đảm an toàn, tiện lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường" là mục tiêu chung của Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ (GTVTĐB) Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt tại Quyết định 1327/QĐ-TTg.

Ngân hàng Nhà nước VN hôm qua đã ký kết với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) Hiệp định tài trợ và các văn kiện pháp lý liên quan đến dự án “Quỹ đầu tư phát triển địa phương” với khoản vốn vay 190 triệu USD.

Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Tiến Thành và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Tân Hiếu thi công công trình Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thị trấn Mậu A (Văn Yên).

Văn Chấn: Xây dựng 87 công trình cơ sở hạ tầng/ Xã Thượng Bằng La (Văn Chấn): Xây dựng đường giao thông nông thôn ở 3 thôn Văn Tiên

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục