Thêm 151 triệu USD nâng cao dịch vụ điện năng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 17/9, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký một hiệp định cho vay trị giá 151 triệu USD, nhằm giúp Việt Nam mở rộng và nâng cao dịch vụ điện năng ở các cộng đồng nghèo vùng sâu, vùng xa sử dụng năng lượng tái tạo.

Dự án gồm hai hợp phần. Hợp phần thứ nhất sẽ phát triển 5 - 10 các thủy điện nhỏ trên các sông, suối kết nối với lưới điện quốc gia ở các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và nhiều tỉnh khác ở miền bắc và miền Trung. Các tuyến này sẽ cung cấp điện cho 25 - 50 xã nghèo ở vùng sâu, khu vực dân tộc thiểu số và khoảng 100 GWh điện sạch từ nguồn tái tạo sẽ hòa mạng lưới điện quốc gia.
 
Hợp phần thứ hai của dự án sẽ hỗ trợ chương trình hỗ trợ điện khí hóa đặc biệt của Chính phủ đối với các tỉnh nghèo và khu vực các dân tộc thiểu số. Khoảng 100.000 hộ dân ở hơn một ngàn xã sẽ được hưởng lợi từ hợp phần này.
 
Ngoài ra, ADB cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật (TA) không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD nhằm hỗ trợ xây dựng luật năng lượng tái tạo và xây dựng năng lực. Chính phủ và các cơ quan điều hành sẽ đóng góp bằng hiện vật trị giá 400.000 USD.
 
Được biết, trong năm 2008, tỷ lệ điện khí hóa đã đạt mức 91% hộ gia đình tại 97% các xã trong trong cả nước. Dự án này sẽ hỗ trợ Chính phủ đạt được chiến lược phát triển dài hạn điện khí hóa nông thôn thông qua việc tăng số lượng các làng xã được điện khí hóa.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Nhà máy điện hạt nhân.

Theo kế hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam, đến năm 2025, nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh Thuận sẽ cung cấp lượng điện là 11.000 MW/ mỗi năm và đến 2030 có thể đạt tới 15.000- 16.000 MW.

YBĐT - Thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương và phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; khuyến khích huy động mọi nguồn lực và tổ chức thực hiện có chất lượng hiệu quả.

Hành khách đi Hà Nội đến TP HCM chỉ mất 5 giờ 30 phút. Với vốn đầu tư khoảng 38 tỷ USD, nếu được phê duyệt, đây sẽ là dự án lớn nhất trong lịch sử ngành giao thông.

Lãnh đạo ngành công thương và Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn thăm công trường.

YBĐT - Trên công trường xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Hồ Bốn thuộc bản Trống La, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hàng trăm công nhân đang hối hả vào ca. Thời tiết thuận lợi cho những phần việc cuối cùng để dòng Nậm Kim quanh năm tuôn chảy sẽ phát điện hòa lưới quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục