Ký hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản trị giá 25,822 tỷ Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2010 | 8:00:27 AM

Ngày 18/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà và ông Monotori Tsuno, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký 5 Hiệp định vay ODA Nhật Bản cho đợt cam kết lần 2 với tổng trị giá vốn vay là 25,822 tỷ Yên.

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết: 5 Hiệp định vay ODA Nhật Bản cho đợt cam kết lần 2 năm tài khoá 2009 dành cho các dự án: Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Dự án xây dựng đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân; Dự án xây dựng cầu Cửu Long (Cần Thơ); Dự án cải tạo cầu trên Quốc lộ 1 giai đoạn III và Dự án phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc (phần dịch vụ kỹ thuật).
 
Kể từ năm 1992, đây là năm thứ 18 liên tiếp Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam vay vốn ODA và luôn ở vị trí dẫn đầu trong số các nhà tài trợ song phương cho Việt Nam. Hiện tại, tổng số vốn ODA cam kết của Nhật cho Việt Nam đã lên tới hơn 1.394 tỷ Yên.
 
Riêng trong đợt cam kết lần 2 năm tài khoá 2009 lần này, số vốn ODA Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam cho 5 Hiệp định vay có trị giá là 25,822 tỷ Yên; nâng tổng trị giá số vốn cam kết trong năm tài khoá 2009 lên mức 145,613 tỷ Yên Nhật và là mức cam kết cao nhất từ trước đến nay.
 
Trong những năm qua, các dự án vay vốn ODA Nhật Bản hầu hết tập trung trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng như năng lượng, giao thông, cảng biển, viễn thông…
 
Các dự án này đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam có thể kể đến như: Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Nhiệt điện Phú Mỹ, Thuỷ điện Hàm Thuận - Đa Mi, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18, Cầu Bính, Cảng Hải Phòng, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, Cầu Bãi Cháy, Xa lộ Đông - Tây TPHCM…
 
Trong hoàn cảnh nền kinh tế toàn cầu vừa trải qua khủng hoảng, việc ký kết các Hiệp định vay JICA lần này tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản và thể hiện tình hữu nghị giữa Chính phủ, nhân dân hai nước.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Ảnh minh họa.

Tối 25/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công văn số 154/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy trong mùa mưa bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục