ADB giúp Việt Nam phát triển giao thông đường bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/10/2010 | 1:58:32 PM

Khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 1 triệu USD sẽ giúp tăng cường hiệu quả trong quản lý giao thông đường bộ và thu hút đầu tư cho mạng lưới giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Khoản viện trợ không hoàn lại này được trích từ Quỹ Giảm Nghèo của Nhật Bản và được Chính phủ Nhật Bản tài trợ sẽ cung cấp cho Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan hỗ trợ những hướng dẫn để củng cố các thỏa thuận tài chính và thể chế, hoạt động vận hành, duy tu và quản lý.

Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, ước tính cần phải có 16 tỉ USD mỗi năm dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng mới kể từ năm 2011 đến 2020, hoặc 20% của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự tính.

Các dự án đường bộ sẽ được tăng cường thông qua khoản hỗ trợ kỹ thuật này. Một hoạt động đánh giá sẽ được thực hiện để nghiên cứu việc làm thế nào huy động vốn cho Dự án Đường cao tốc Bắc Nam của Việt Nam, một dự án phát triển đường bộ quy mô lớn ước tính trị giá 17,9 tỉ USD bao gồm 1.811km đường cao tốc kéo dài từ Hà Nội vào Cần Thơ ở phía đông của Việt Nam. Những phương án huy động vốn có thể bao gồm quan hệ đối tác nhà nước – tư nhân (PPP), hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vốn của chính chủ. Các thỏa thuận PPP sẽ được đánh giá kỹ lưỡng tại cấu phần phía Nam của dự án trên đoạn đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Dự án này đã được tính đến trong nguồn vốn hỗ trợ của ADB.

Ông Masahiro Nishimura, Chuyên gia về Giao thông thuộc Tổng Vụ Đông Nam Á của ADB cho biết: “Việt Nam cần thu hút đầu tư nhiều hơn nữa cho giao thông đường bộ. Sự tham gia của khu vực tư nhân, hiện vẫn đang phát triển, là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách tài chính to lớn giữa nhu cầu về cơ sở hạ tầng và ngân sách sẵn có”.

Chính phủ sẽ đóng góp 150.000 USD vốn đối ứng vào tổng chi phí ước tính khoảng 1,15 triệu USD của khoản hỗ trợ kỹ thuật. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thực hiện của dự án hỗ trợ kỹ thuật này. Dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 8 năm 2011.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục