ADB “rót” gần 300 triệu USD cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2011 | 8:19:32 AM

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt một khoản vay trị giá 293 triệu USD để hỗ trợ dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD.

Tuyến đường sắt  đô thị mới này sẽ kéo dài từ ga Hà Nội đến Nhổn (huyện Từ Liêm), cách đó 12,5 km về phía Tây. Tuyến đường sắt đô thị do ADB hỗ trợ dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Dự án này cũng được Chính phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư châu Âu tài trợ. Đây là một trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên trong khu vực siêu đô thị của Thủ đô. Quy hoạch Giao thông Đô thị của Hà Nội nhằm đạt một nửa dân số thành phố sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào năm 2020.

Hiện nay 9 trong số 10 người ở Hà Nội sử dụng phương tiện giao thông cá nhân làm phương tiện đi lại chính, và số còn lại sử dụng phương tiện giao thông công cộng mà chủ yếu là xe buýt.

Với việc nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, số lượng người dân Hà Nội chuyển từ việc sử dụng xe máy sang ô tô đang ngày một gia tăng nhanh chóng. Xu hướng này, cùng với một thực tế là dân số Hà Nội dự kiến sẽ tăng từ 6 triệu lên gần 8 triệu người vào năm 2025, có nguy cơ kìm hãm sự phát triển và tác động xấu đến môi trường.

Theo ông Robert Valkovic, Chuyên viên chính phụ trách về Giao thông ở Đông Nam Á của ADB: phát triển các hệ thống giao thông công cộng có chất lượng và có khối lượng chuyên chở lớn là một yêu cầu cấp thiết đối với tương lai của Hà Nội, nếu không chính các vấn đề về giao thông sẽ làm sự phát triển của thành phố từ từ chững lại trong vòng một thập kỷ tới.

Đầu năm nay, ADB cũng đã phê duyệt một khoản vay khác nhằm hỗ trợ một tuyến đường sắt đô thị tại TPHCM, đưa tổng số hỗ trợ cho đường sắt đô thị của ADB đối với Việt Nam lên tới 833 triệu USD.

Từ năm 1993, ADB đã trở thành một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam, với tổng số vốn tài trợ gần 10,2 tỷ USD, bao gồm các khoản vay tín dụng, hỗ trợ kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia thành viên nhận được hỗ trợ nhiều nhất của tổ chức ADB xét về nguồn vốn vay và ưu đãi.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là dự án trọng điểm quốc gia, nằm trong chương trình hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về xây dựng và phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm.

Con đường mới về bản Làng Giàng (xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải) góp phần đáng ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh địa phương.
(Ảnh: Thanh Năm)

YBĐT - Xác định chức năng, nhiệm vụ quan trọng của mình, những năm qua, ngành giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái luôn lựa chọn, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời đáp ứng yêu cầu phục vụ quốc phòng - an ninh (QP – AN) của địa phương và khu vực.

Ngày 11.3, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký thỏa thuận vay trị giá 540 triệu USD để xây dựng một tuyến vận tải công cộng nhanh nội đô nhằm giảm tắc nghẽn giao thông tại TP. Hồ Chí Minh.

Chế biến nông lâm sản là một lĩnh vực có tiềm năng của Yên Bái.

YBĐT - Để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, Yên Bái đang tiếp tục ban hành nhiều chính sách đầu tư theo cơ chế thông thoáng, thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi đầu tư vào địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục