Cụm công nghiệp Thịnh Hưng - Điểm nhấn ở huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/11/2011 | 2:44:22 PM

YBĐT - Cụm công nghiệp Thịnh Hưng được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận đầu tư từ tháng 8/2011 với diện tích 25ha. Đây được coi là điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Yên Bình, là cơ hội tốt để thu hút các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. >>Yên Bình nâng cao nhận thức trong xúc tiến đầu tư

Trên địa bàn huyện có Khu công nghiệp Mông Sơn rộng trên 800ha đã hình thành từ nhiều năm, hiện thu hút 14 doanh nghiệp được cấp phép khai thác tại các mỏ đá và sơ chế các sản phẩm đá vôi, cung cấp cho các cơ sở chế biến trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm bột đá, xi măng...

Trên cơ sở thế mạnh và vị trí thuận lợi, huyện Yên Bình xác định việc xây dựng thêm các cụm công nghiệp khác nhằm thu hút các nhà đầu tư sẽ góp phần khai thác tiềm năng, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Qua khảo sát, huyện đã quy hoạch diện tích đất rộng 25ha thuộc 2 thôn: Ao Khoai và Đình Lâm, xã Thịnh Hưng để xây dựng Cụm công nghiệp Thịnh Hưng.

Cụm công nghiệp này nằm sát với quốc lộ 70 lại cách trung tâm huyện chưa đầy 3km, rất thuận lợi cho việc giao lưu, trao đổi hàng hóa. Theo đại diện chủ đầu tư, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng sẽ quy hoạch 9 vị trí mặt bằng, diện tích mỗi lô rộng từ 13.000 đến 21.000m2.

Ngay sau khi có chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Yên Bái cho phép Công ty TNHH một thành viên Thịnh Hưng có chủ đầu tư là người Hàn Quốc đầu tư phát triển hạ tầng cụm công nghiệp Thịnh Hưng, UBND huyện Yên Bình và các ngành chức năng đã làm tốt công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho đơn vị thi công, bố trí khu đất tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất. Đến nay, các hộ dân đã chuyển ra khu tái định cư, ổn định cuộc sống.

Ông Hoàng Mạnh Tài - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Bình, Trưởng ban Quản lý Cụm công nghiệp Thịnh Hưng cho biết: "Đây là một dự án triển khai trên địa bàn huyện có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của huyện và doanh nghiệp Hàn Quốc trong công tác giải phóng mặt bằng. Huyện đã kịp thời bố trí quỹ đất để hoàn thiện mặt bằng tái định cư, tạo điều kiện cho các hộ dân bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống. Chính vì vậy, nhân dân cũng rất ủng hộ dự án và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu triển khai thi công một cách nhanh nhất".

Hiện nay, diện tích Cụm công nghiệp Thịnh Hưng được chủ đầu tư giao cho nhà thầu san tạo mặt bằng là Công ty TNHH Lộc Phát, huyện Yên Bình tổ chức thực hiện. Theo kế hoạch, từ nay đến tết Nguyên đán, Công ty phải bàn giao 7ha mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Lộc Phát cho biết: "Với phương châm giải phóng mặt bằng đến đâu, tổ chức san gạt ngay đến đấy để đảm bảo tiến độ đề ra, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư, đơn vị đã huy động toàn bộ máy móc và nhân lực tập trung hoàn thành khối lượng công việc đã đề ra".

Không khí làm việc đang hết sức khẩn trương. Cùng với đó, các công trình phụ trợ, hệ thống điện, nước cũng sẽ được xây dựng để đáp ứng các yêu cầu của các doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng sẽ đảm bảo hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu của công nghệ sản xuất tiên tiến, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước .

Được biết, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng là cụm công nghiệp đầu tiên của tỉnh Yên Bái được nhà đầu tư bỏ toàn bộ vốn để giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng và phối hợp cùng với huyện mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp khác đến sản xuất kinh doanh tại khu công nghiệp.

Cơ chế mở này đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương. Mặc dù đang trong giai đoạn san tạo mặt bằng song đã có doanh nghiệp đăng ký đầu tư 2 dây chuyền may tại vị trí mặt bằng A5, A6, sau khi hoàn thành sẽ tạo được việc làm cho  khoảng 4.000 lao động. 

Thời gian tới, huyện Yên Bình và nhà đầu tư tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, lắp ráp, sửa chữa cơ khí, điện tử, công nghiệp phụ trợ tại Cụm công nghiệp Thịnh Hưng. Tại đây sẽ chú trọng thu hút đầu tư nhà máy sản xuất thiết bị chế biến nông, lâm sản, hình thành cơ sở sửa chữa ô tô, máy công trình và chế tạo thiết bị điện nhằm phục vụ các hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn cũng như các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Hà Anh

Các tin khác
Lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng và Ban Quản lý dự án huyện kiểm tra Dự án san tạo mặt bằng Cụm công nghiệp Thịnh Hưng.

YBĐT - Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 15%, huyện Yên Bình xác định cần tạo nên sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Tuyến đường trung tâm dài nhất không chỉ với Việt Nam mà cả với khu vực Đông Nam Á, đi qua 8 quận, huyện của thành phố đã cận kề thời khắc lịch sử khi hầm Thủ Thiêm thông xe vào hôm nay 20-11.

Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa (xã Báo Đáp) đầu tư thiết bị hiện đại tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh, huyện Trấn Yên đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bằng các giải pháp như: thực hiện nghiêm chỉnh Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh...

Hình ảnh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên bản vẽ.

Tuyến đường này đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh- Hà Khẩu của Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục