"Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình"

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2015 | 9:36:41 AM

YênBái - YBĐT - Có mặt tại nhà ăn Bệnh viện Y học cổ truyền vào một ngày đầu tuần, trong khung cảnh đầm ấm, vui vẻ, chan chứa tình người và được chứng kiến những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh bê từng bát cháo nóng hổi mời các bệnh nhân dùng bữa sáng và không quên chúc mọi người ăn ngon miệng, tôi và tất cả những ai có mặt tại đó đều rất xúc động. Xúc động không phải vì một bát cháo không mất tiền dành cho người bệnh mà hơn thế, đó là việc làm nhân văn đầy ý nghĩa, thể hiện rõ tinh thần “tương thân tương ái” giữa đời thường.

Thanh niên tình nguyện tặng dép cho trẻ em vùng cao ở huyện Mù Cang Chải.
Thanh niên tình nguyện tặng dép cho trẻ em vùng cao ở huyện Mù Cang Chải.

Trong cuộc sống của chúng ta, chắc hẳn không ai có thể sống một mình. Và cuộc sống cũng có quy luật của nó, phải biết cho đi thì mới có thể nhận lại. Còn nhớ trong bài thơ “Một khúc ca xuân”, nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Câu nói đã nói lên sự thật cũng như một triết lý trong cuộc sống - đó là “cuộc sống rất cần sự sẻ chia giữa người với người”.

Sự sẻ chia không chỉ đơn thuần là những giá trị về vật chất mà là cả về mặt tinh thần. Sẽ còn gì ý nghĩa hơn khi ai đó đang phải đối mặt với tử thần đã kịp thời được cứu sống bởi những giọt máu hồng được truyền vào cơ thể từ một người nào đó mà có thể chưa từng gặp hay quen biết.

Với một người khỏe mạnh thì việc cho đi một lượng máu sẽ chẳng ảnh hưởng gì tới sức khỏe nhưng với những người bệnh, những người đang cần một lượng máu phù hợp để vượt qua cơn nguy kịch, thì đó lại là cả vấn đề sống còn. Được biết, trong suốt thời gian qua, kể từ khi phong trào hiến máu tình nguyện được phát động trên địa bàn tỉnh, với trách nhiệm xã hội và tình yêu thương con người, chính các bạn ĐVTN của các cơ quan, đơn vị, trường học đã trở thành lực lượng chủ yếu tham gia vào các đợt hiến máu tình nguyện của tỉnh.

Có những ĐVTN không chỉ tham gia hiến máu một lần, hai lần mà rất nhiều lần, điển hình như đoàn viên Hoàng Thị Linh, lớp Y sỹ 45 – A3, Trường Cao đẳng Y tế; Lường Thị Thu Hà, lớp Giáo dục Tiểu học 13A, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái; Vũ Quốc Khánh, Đỗ Văn Cường (Tỉnh đoàn Yên Bái); Phạm Anh Tuấn (Công an tỉnh)… Theo thống kê của Tỉnh đoàn, từ năm 2013 đến nay, đã có gần 5.000 ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu, trong đó có hàng nghìn ĐVTN đã trực tiếp hiến máu. Nghĩa cử cao đẹp này đã không chỉ đem lại niềm vui, sự sống cho nhiều người bệnh mà còn góp phần tích cực vào việc xây dựng nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu và điều trị cho người dân trong tỉnh.

Thực tế cho thấy, mặc dù cuộc sống hiện đại đang có nhiều bon chen, nhưng vẫn có rất nhiều những tấm lòng nhân ái, bao dung, luôn biết quan tâm, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đối với nhiều bạn trẻ, tiền bạc có thể chưa nhiều nhưng các bạn vẫn sẵn lòng tiết kiệm tiền ăn sáng hay bớt chút chi tiêu hàng ngày để có ít tiền bỏ vào thùng quyên góp cho người nghèo. Nhiều bạn lại biết vận dụng linh hoạt kiến thức, hiểu biết trong lĩnh vực chuyên môn công tác, học tập của mình để phát huy vai trò chủ đạo trong các chương trình tình nguyện đi đến vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để giúp người dân nghèo nâng cao nhận thức, hiểu biết về khoa học, kỹ thuật, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, phòng chống cháy rừng, xóa mù chữ, xây dựng làng bản văn hóa…

Theo đánh giá của Trung ương Đoàn, nhiều năm qua, Yên Bái luôn là tỉnh có phong trào tình nguyện sôi nổi, thiết thực và hiệu quả. Điều này được phản ánh rõ nét thông qua những công trình, phần viêc mà các ĐVTN trong tỉnh đã làm. Trong 6 tháng đầu năm 2015, bằng tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, hơn 10.000 lượt ĐVTN trong tỉnh đã tình nguyện tham gia hoàn thành trên 500 công trình, gần 1.000 phần việc thanh niên, trong đó nổi bật có các công trình, phần việc như: tu sửa và làm mới trên 25 km đường nông thôn; khai hoang 2,5 ha ruộng nước tại thôn Bản Công, xã Bản Công (huyện Trạm Tấu); khởi công xây dựng 15 cây cầu nông thôn tại các huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên; bê tông hóa sân Trường Mầm non xã Púng Luông (huyện Mù Cang Chải); vệ sinh môi trường dọc theo các tuyến đường có tổng chiều dài gần 10 km trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ...

Với phương châm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” như nhiều bạn trẻ đã và đang hành động, tin chắc rằng, sẽ ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia tích cực hơn nữa vào các phong trào tình nguyện, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ mọi người để qua đó góp phần làm lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đoàn kết, nhân ái trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp.

Hồng Oanh

Các tin khác
Tận dụng bất cứ cơ hội nào để tiếp xúc với tiếng Anh được xem là một trong những bí quyết giúp Phương Dung làm chủ được ngôn ngữ này.

Nguyễn Hàng Phương Dung, người thứ ba ở Việt Nam và là người đầu tiên ở khu vực phía Nam đạt được 9/9 IELTS chia sẻ, để đạt thành tích về tiếng Anh cô đã có một quá trình dài học tập rèn luyện và xem tiếng Anh là niềm yêu thích của mình.

Ngô Thu Hương cùng Giáo sư của mình tại Đại học Wesleyan.

Ngô Thu Hương được vinh danh là một trong những sinh viên tốt nghiệp điểm tuyệt đối ở Trường Đại học (ĐH) Wesleyan (Mỹ), Hương được tuyển vào công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

YBĐT - Lớn lên cùng phong trào tình nguyện, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái đã có mặt trên khắp các vùng quê, nơi các bản làng heo hút. Với mong muốn được cống hiến sức trẻ cho quê hương, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh, các công trình tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái những năm qua đã tạo được dấu ấn đậm nét trong cộng đồng, xây dựng được hình mẫu đẹp về lớp thanh niên Yên Bái trong thời kỳ mới.

YBĐT - Những năm qua, Đảng, Nhà nước và tỉnh Yên Bái nói riêng luôn quan tâm đặc biệt tới trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, con em đồng bào dân tộc ít người, có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật bằng nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ. Nhằm bảo đảm quyền tham gia, tạo động lực vượt lên số phận của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, Hội đồng Đội Trung ương, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, phối hợp tổ chức Lễ tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó một số tỉnh khu vực Tây Bắc tại tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục