Tuổi trẻ Trạm Tấu làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2015 | 2:20:26 PM

YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", những năm qua, Huyện đoàn Trạm Tấu đã tích cực trong các phong trào “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Tuổi trẻ Trạm Tấu với công tác khai hoang ruộng cạn, thâm canh tăng vụ”. Những việc làm thiết thực của tuổi trẻ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn mở đường vào Dự án “Làng thanh niên lập nghiệp” từ thôn Tà Chử đến thôn Háng Tầu (xã Túc Đán).
Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn mở đường vào Dự án “Làng thanh niên lập nghiệp” từ thôn Tà Chử đến thôn Háng Tầu (xã Túc Đán).

Điển hình như công trình khai hoang ruộng trên đất hoang hóa bạc màu tại thôn Chống Tầu, xã Làng Nhì. Trước đây, do nhận thức của người dân trong thôn vẫn còn hạn chế, thói quen sản xuất lạc hậu “du canh, du cư” từ đời này sang đời khác, đốt nương làm rẫy, vì thế, tài nguyên nước bị suy kiệt, đất đai hoang hóa, bạc màu.

Bằng sự quyết tâm của tuổi trẻ, Huyện đoàn Trạm Tấu đã huy động trên 400 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khai hoang trên 5ha ruộng để bàn giao cho nhân dân trong thôn. Ngay từ vụ lúa đầu tiên, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất đạt cao, bà con nhân dân trong các thôn không lo thiếu lương thực.

5 năm qua, tuổi trẻ huyện Trạm Tấu tham gia mở mới 27km đường giao thông nông thôn, nền đường rộng từ 2,5m đến 4,2m với tổng khối lượng đào đắp khoảng 45.000m3. Như năm 2014, Huyện đoàn Trạm Tấu đã huy động trên 500 ĐVTN làm 1,3km đường giao thông nông thôn; khởi động Dự án “Làng thanh niên lập nghiệp” từ thôn Tà Chử đến thôn Háng Tầu (xã Túc Đán) có tổng chiều dài trên 4km, tổng giá trị công trình gần 9,5 tỷ đồng, làm lợi cho Nhà nước trên 8,5 tỷ đồng.

Anh Mùa A Trống ở thôn Tà Chử cho biết: “Khi triển khai làm đường ở nơi đây, mình là một đoàn viên trẻ nên đã tích cực vận các ĐVTN trong thôn cùng bà con nhân dân tham gia vào làm đường. Có đường nên bà con rất thuận lợi trong việc đi lại, thu hoạch mùa màng”.

Nhằm giúp nhân dân phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo, Huyện đoàn Trạm Tấu đã tham mưu cho huyện trồng các giống cây có năng suất và chất lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng, đặc biệt là cây sơn tra. Đã huy động 800 ĐVTN trong huyện cũng bà con dân bản tham gia lao động trên 2.000 ngày công, trồng được 40.000 cây sơn tra với trên 100ha ở 2 xã Tà Si Láng và Bản Công.

Ông Giàng A Su, thôn Bản Công, xã Bản Công phấn khởi: “Mình cảm ơn các bạn thanh niên lắm, nhờ có các bạn đoàn viên, gia đình mình đã trồng được trên 1ha cây sơn tra, hiện, gia đình đang chăm sóc tốt cho cây để góp phần xóa đói giảm nghèo”.

 Bên cạnh đó, tuổi trẻ huyện Trạm Tấu đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm chung tay xây dựng 4 nhà bán trú cho em ở các xã Trạm Tấu, Bản Mù... với số tiền gần 500 triệu đồng; tuyên truyền 500 buổi về phòng, chống cháy rừng, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống mua bán người, thu hút 57.000 lượt người tham gia; tổ chức 185 buổi truyên truyền cho trên 3.000 ĐVTN và nhân dân không sử dụng, buôn bán, tàng trữ các chất ma túy và tham gia công tác kiểm tra, triệt phá diện tích tái trồng cây thuốc phiện; phối hợp với các ngành chức năng mở 58 lớp đào tạo nghề ngắn hạn và các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật từ huyện đến cơ sở cho 5.654 ĐVTN.

Từ những kết quả đó, đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã có 20 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, điển hình như các ĐVTN: Sùng A Sua, thôn Giàng A Pắng; Giàng A Phổng, thôn Mông Si, xã Bản Mù... Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, 5 năm qua, huyện đã kết nạp được 1.590 đoàn viên mới và giới thiệu 519 ĐVTN ưu tú kết nạp Đảng. Anh Trần Đình Trọng - Phó bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu cho biết: “Thời gian tới, Huyện đoàn tích làm tốt hơn nữa các chương trình khai hoang ruộng nước, làm đường giao thông nông thôn, nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở vùng cao và giúp đỡ các ĐVTN được đào tạo nghề, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững đồng thời chú trọng công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên trẻ”.

Các thế hệ ĐVTN huyện Trạm Tấu đã và đang thể hiện rõ vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc học tập và làm theo lời Bác, chung tay xây dựng nông thôn mới, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quyết Thắng

Các tin khác
Thanh niên tình nguyện tặng dép cho trẻ em vùng cao ở huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Có mặt tại nhà ăn Bệnh viện Y học cổ truyền vào một ngày đầu tuần, trong khung cảnh đầm ấm, vui vẻ, chan chứa tình người và được chứng kiến những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh bê từng bát cháo nóng hổi mời các bệnh nhân dùng bữa sáng và không quên chúc mọi người ăn ngon miệng, tôi và tất cả những ai có mặt tại đó đều rất xúc động. Xúc động không phải vì một bát cháo không mất tiền dành cho người bệnh mà hơn thế, đó là việc làm nhân văn đầy ý nghĩa, thể hiện rõ tinh thần “tương thân tương ái” giữa đời thường.

Tận dụng bất cứ cơ hội nào để tiếp xúc với tiếng Anh được xem là một trong những bí quyết giúp Phương Dung làm chủ được ngôn ngữ này.

Nguyễn Hàng Phương Dung, người thứ ba ở Việt Nam và là người đầu tiên ở khu vực phía Nam đạt được 9/9 IELTS chia sẻ, để đạt thành tích về tiếng Anh cô đã có một quá trình dài học tập rèn luyện và xem tiếng Anh là niềm yêu thích của mình.

Ngô Thu Hương cùng Giáo sư của mình tại Đại học Wesleyan.

Ngô Thu Hương được vinh danh là một trong những sinh viên tốt nghiệp điểm tuyệt đối ở Trường Đại học (ĐH) Wesleyan (Mỹ), Hương được tuyển vào công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

YBĐT - Lớn lên cùng phong trào tình nguyện, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái đã có mặt trên khắp các vùng quê, nơi các bản làng heo hút. Với mong muốn được cống hiến sức trẻ cho quê hương, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh, các công trình tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái những năm qua đã tạo được dấu ấn đậm nét trong cộng đồng, xây dựng được hình mẫu đẹp về lớp thanh niên Yên Bái trong thời kỳ mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục