Văn Yên huy động nguồn lực để giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/6/2023 | 7:49:52 AM

YênBái - Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách giảm nghèo đến với người dân; đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi; đồng thời, triển khai kịp thời việc hỗ trợ sinh kế đến người dân... Đó là những giải pháp mà huyện Văn Yên đã, đang triển khai nhằm phấn đấu giảm 1.434 hộ nghèo, 528 hộ cận nghèo trong năm 2023.

Từ nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, gia đình chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Yên Thịnh, xã An Thịnh mở rộng quy mô đàn vật nuôi, nâng cao thu nhập.
Từ nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, gia đình chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Yên Thịnh, xã An Thịnh mở rộng quy mô đàn vật nuôi, nâng cao thu nhập.

Để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về giảm nghèo, đặc biệt là xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện Văn Yên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện truyền thông giảm nghèo bền vững trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong các cuộc họp, hội nghị từ huyện đến cơ sở. 

Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Phòng Lao động -Thương Binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: "Cùng với việc thông tin, phổ biến rộng rãi các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện về giảm nghèo, công tác tuyên truyền tập trung vào việc nâng cao, bồi dưỡng kiến thức cho người dân nhằm làm thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, xóa bỏ hủ tục và tích cực sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững”. 

Cùng với tuyên truyền, huyện Văn Yên lồng ghép các nguồn lực của tất cả các chương trình, dự án, chính sách đang triển khai trên địa bàn để phục vụ cho việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2023 với tổng nguồn vốn đạt gần 370 tỷ đồng. 

Từ nguồn vốn này, huyện tập trung triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế, đào tạo nghề  gắn với tạo việc làm nhằm nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn, gắn việc cung cấp tín dụng ưu đãi với hướng dẫn cách làm kinh tế, đào tạo nghề, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; tăng cường liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, hộ cận nghèo với doanh nghiệp thông qua các tổ chức hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ tiết kiệm và vay vốn; hỗ trợ thông tin thị trường và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho hộ nghèo. 

Đồng thời, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Văn Yên thực hiện giải ngân cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác với doanh số cho vay đạt trên 60,4 tỷ đồng; khởi công 58/240 nhà ở; đồng thời, triển khai các chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, điện cho các đối tượng... 

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã phối hợp với các xã khảo sát nhu cầu thực tế của các hộ nghèo để giúp đỡ, hỗ trợ. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã triển khai hỗ trợ tiền mặt, hiện vật làm chuồng trại, mua phân bón, thức ăn, cây, con giống, các phương tiện hỗ trợ sản xuất như máy cắt cỏ, máy cày bừa... 

Với những giải pháp hiệu quả, quyết liệt của chính quyền các cấp cũng như sự nỗ lực vươn lên của các hộ dân, dự kiến hiện nay toàn huyện Văn Yên có khoảng 1.000 hộ có khả năng thoát nghèo. Điều đáng ghi nhận là tư tưởng, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt và người nghèo đã đồng thuận cùng chính quyền, tự giác phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình, địa phương. 

Điều này, được thể hiện khi trong vòng 3 năm trở lại đây, số hộ viết đơn xin thoát nghèo trên địa bàn huyện mỗi năm một tăng và thể hiện rõ ý thức vươn lên thoát nghèo. Theo đó, năm 2020, toàn huyện có 149 hộ viết đơn thoát nghèo, năm 2021 có 170 hộ và năm 2022 có 281 hộ. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo; đưa mục tiêu giảm nghèo bền vững vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Hùng Cường

Tags Văn Yên giảm nghèo hộ nghèo giải ngân vốn giáo dục y tế

Các tin khác
Mô hình trồng hoa khẳng định sự thay đổi trong nhận thức làm kinh tế, giảm nghèo của người dân vùng cao Mù Cang Chải

Từ 2020 đến nay, bình quân mỗi năm toàn huyện tỉ lệ hộ nghèo giảm trên 8,44% , bằng 120,62% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Đây là những thành tích nổi bật, được Tỉnh ủy Yên Bái đánh giá cao...

Người dân huyện Văn Chấn tích cực làm đường GTNT để đi lại thuận lợi, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, nâng cao đời sống.

Xác định mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) được đầu tư xây dựng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, những năm qua, huyện Văn Chấn đã quan tâm, ưu tiên các nguồn vốn để triển khai xây dựng các tuyến đường GTNT.

Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ Yên Bình hỗ trợ gà giống, thức ăn gia súc và thuốc thú y cho các hộ nghèo xã Hán Đà.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, huyện Yên Bình đã triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác giảm nghèo đa chiều và giảm nghèo bền vững.

Năm 2023, huyện Trạm Tấu có kế hoạch làm mới và sửa chữa 369 nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở.

Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn, năm 2023, huyện Trạm Tấu có kế hoạch làm mới và sửa chữa 369 nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở, trong đó làm mới 296 nhà, sửa chữa 73 nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục