Văn Yên nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2023 | 10:53:41 AM

YênBái - Với mục tiêu tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, hưởng lợi từ các chương trình, dự án để vươn lên thoát nghèo, huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững theo đúng tinh thần chỉ đạo “Chung tay giúp đỡ người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên hỗ trợ con giống cho hộ nghèo xã Phong Dụ Hạ phát triển kinh tế.
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên hỗ trợ con giống cho hộ nghèo xã Phong Dụ Hạ phát triển kinh tế.


Là một hộ mới thoát nghèo của xã Châu Quế Thượng, năm 2019, anh Nguyễn Văn Giang, thôn Đồng Tâm được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi dành cho hộ mới thoát nghèo vùng đặc biệt khó khăn với số tiền 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên. 

Từ đồng vốn này, anh Giang mua quế giống về trồng toàn bộ diện tích 5 ha; số tiền còn lại mua thêm gia cầm về chăn nuôi để tăng thêm thu nhập. Đến nay, 5 ha quế của gia đình anh bắt đầu cho tỉa và mang lại nguồn thu nhập ổn định. Anh Giang cho biết: "So với những năm trước thì cuộc sống hiện tại của gia đình tôi đã khá hơn rất nhiều. Nhờ có đồng vốn vay mà tôi có thêm động lực mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình”. 

Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, xã Châu Quế Thượng đã triển khai hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ người dân thoát nghèo; giao cho các tổ chức hội, đoàn thể xã phụ trách đỡ đầu, giúp đỡ từng hộ thoát nghèo bằng những hoạt động cụ thể. Xã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo tiếp cận vốn vay ưu đãi. 

Tính đến cuối năm 2022, dư nợ vốn vay chính sách đối với hộ nghèo trên địa bàn xã đạt gần 7,6 tỷ đồng; hộ cận nghèo trên 3,3 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo trên 4,74 tỷ đồng. Riêng 5 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho 22 lượt hộ nghèo vay vốn với số tiền 1,47 tỷ đồng; 3 hộ cận nghèo vay số tiền 180 triệu đồng; 7 hộ mới thoát nghèo vay 510 triệu đồng. 

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Để thực hiện mục tiêu giảm 37 hộ nghèo trong năm 2023, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 9,55%, ngoài việc giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể trực tiếp giúp đỡ các hộ thoát nghèo theo kế hoạch, xã tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể của huyện, tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề ngắn hạn cho các hộ nghèo; tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hưởng các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất”.


Năm 2023, huyện Văn Yên phấn đấu giảm 4,05% hộ nghèo, tương đương với giảm 1.434 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 1,5%, tương đương giảm 528 hộ. Để đạt mục tiêu này, huyện Văn Yên tập trung triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm; rà soát phân loại chính xác các nhóm đối tượng nghèo để kịp thời có các chính sách, giải pháp, biện pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả trong thực hiện công tác giảm nghèo; chỉ đạo các ban, ngành của huyện phối hợp chặt chẽ với hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện để các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. 

Đến nay, đã có trên 53.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn với số tiền 1.528 tỷ đồng thông qua 16 chương trình tín dụng chính sách ưu đãi. Riêng 5 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho 384 lượt hộ nghèo vay vốn với dư nợ gần 171,3 tỷ đồng; 157 lượt hộ cận nghèo vay vốn với số tiền trên 141 tỷ đồng; 203 hộ mới thoát nghèo với số tiền vay trên 16,7 tỷ đồng. 

Các cơ quan, ban ngành của tỉnh phụ trách giúp đỡ 130 hộ nghèo; các cơ quan, ban, ngành đoàn thể huyện phụ trách giúp đỡ 150 hộ nghèo của các xã về cây, con giống tạo sinh kế để người dân vươn lên thoát nghèo trong năm 2023. 

Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: Năm 2023, huyện sẽ bố trí nguồn ngân sách khoảng 370 tỷ đồng để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo thông qua các chương trình, dự án. Huyện chỉ đạo các ngành, các địa phương xây dựng nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng vùng, nhất là vùng cao.

Đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả một số chính sách của tỉnh trợ giúp xã hội đặc thù đối với các đối tượng thuộc hộ nghèo, đối tượng yếu thế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo về giáo dục, y tế, nhà ở, ưu đãi tín dụng, triển khai các chương trình, dự án đầu tư củng cố kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế vùng nông thôn tạo môi trường thuận lợi cho hộ nghèo phát triển kinh tế hộ gia đình. 

Nhờ thực hiện đồng bộ công tác giảm nghèo, trong 3 năm gần đây, nhiều hộ trên địa bàn huyện đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Cụ thể, năm 2020, toàn huyện có 149 hộ viết đơn xin thoát nghèo; năm 2021 có 170 hộ và năm 2022 có 281 hộ. Dẫn đầu trong tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo năm 2022 là các xã An Thịnh, Phong Dụ Thượng, Ngòi A và Châu Quế Thượng, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện trong năm 2022 giảm so với năm trước 7%, bằng 134,6% kế hoạch.

Thanh Tân

Tags Văn Yên giảm nghèo Châu Quế Thượng bỏ lại phía sau chính sách xã hội

Các tin khác
Người dân xã Minh An phát triển vùng trồng quế mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là xã mới cán đích nông thôn mới từ đầu năm 2022, song xã Minh An, huyện Văn Chấn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống và mức thu nhập bình quân chưa đồng đều, điều đó kéo theo tiêu chí số 11 về hộ nghèo rất dễ biến động.

Nhiều hộ dân vùng cao Mồ Dề phát triển nuôi dê tăng thu nhập.

Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập không ổn định, những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất của các cấp, ngành; cấp ủy, chính quyền xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải đặc biệt chú trọng tạo sinh kế, việc làm, tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo tại xã Nghĩa Phúc.

Các xã, phường ở Nghĩa Lộ đã tập trung xây dựng các mô hình phát triển kinh tế giúp người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Nông dân Lục Yên sử dụng máy gặt đập liên hoàn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.

Đến thời điểm này, toàn huyện Lục Yên đã thu hoạch trên 1.500 ha lúa xuân, năng suất ước đạt 57,3 tạ/ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục