Yên Bình “không để ai bị bỏ lại phía sau”

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2023 | 3:52:20 PM

YênBái - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, huyện Yên Bình đã triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác giảm nghèo đa chiều và giảm nghèo bền vững.

Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ Yên Bình hỗ trợ gà giống, thức ăn gia súc và thuốc thú y cho các hộ nghèo xã Hán Đà.
Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ Yên Bình hỗ trợ gà giống, thức ăn gia súc và thuốc thú y cho các hộ nghèo xã Hán Đà.

Năm 2021, xã Vũ Linh có 240 hộ nghèo, tương đương 16,6%, cuối năm 2022 đã giảm còn 160 hộ, tỷ lệ hộ nghèo còn 10,12%; trong đó có 8 hộ viết đơn tự nguyện xin thoát nghèo. Trong năm 2022, Vũ Linh cũng là xã có số hộ viết đơn xin thoát nghèo nhiều nhất huyện Yên Bình. 

Chị Lý Thị Oanh ở thôn Đồng Chằm, chia sẻ: "Hai vợ chồng tôi là lao động tự do, lấy nhau được 4 năm, khó khăn lắm. Năm 2020, được xã hỗ trợ vay vốn ngân hàng 30 triệu đồng, gia đình tôi mở 1 cửa hàng tạp hóa nhỏ. Cùng đó, chồng tôi cũng được giới thiệu đi làm công nhân nên 2 vợ chồng cũng có chút thu nhập. Cuối năm 2022, vợ chồng bàn bạc quyết định viết đơn xin thoát nghèo, nhường sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cho những người khó khăn hơn”.  

Để các hộ có điều kiện thoát nghèo, xã Vũ Linh đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo, trong đó cụ thể, chi tiết nội dung, nhiệm vụ và tiến độ hỗ trợ giảm nghèo gắn với từng hộ gia đình. Xã cũng tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ có khả năng thoát nghèo, đăng ký thoát nghèo đảm bảo công khai, minh bạch; phân loại cụ thể nguyên nhân nghèo như: thiếu vốn, thiếu lao động, thiếu đất sản xuất, thiếu việc làm, lười lao động… để xác định biện pháp chỉ đạo và phân công tổ chức, cá nhân trực tiếp giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Vũ Linh phấn đấu đến cuối năm 2023 giảm 65 hộ nghèo.


Ngay từ đầu năm 2023, cán bộ xã Vũ Linh đã chủ động đi tuyên truyền các chủ trương, chính sách giảm nghèo để các hộ chủ động vươn lên thoát nghèo.

Cùng với Vũ Linh, năm 2022, xã Xuân Lai đã có 5 hộ tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Mặc dù được giao chỉ tiêu giảm 44 hộ nghèo nhưng đến cuối năm, Xuân Lai đã giảm 76 hộ, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống còn 10,56%. 

Ông Nguyễn Văn Thương - Chủ tịch UBND xã Xuân Lai cho biết: "Xã luôn phối hợp với đơn vị giúp đỡ là Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo thống nhất từng đối tượng, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Đặc biệt, là hỗ trợ hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách, người có công; đảm bảo không trùng lắp về đối tượng”. 

Năm 2023, toàn huyện Yên Bình phấn đấu giảm 3,55% hộ nghèo so với năm 2022, tương đương 1.079 hộ, trong đó ít nhất có 10% hộ tự nguyện thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 còn 4,55%.

Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách giảm nghèo, những mô hình hay, cách làm hiệu quả, khơi dậy tinh thần tự lực, chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân; đa dạng hóa  sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. 

Huyện cũng phân công các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các lãnh đạo, cán bộ, đảng viên tham gia phụ trách công tác giảm nghèo tại các xã, thị trấn và các hộ nghèo, kết hợp với một số, ban, ngành của tỉnh được phân công giúp đỡ các xã tại huyện. Đến tháng 6/2023, các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở được phân công phụ trách đã hỗ trợ trên 700 hộ nghèo với kinh phí trên 900 triệu đồng. 

Theo đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; tập trung hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên là người có công thoát nghèo bền vững; lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho hoạt động giảm nghèo… 

Năm 2022, huyện Yên Bình đã giảm 1.796 hộ nghèo, trong đó có 143 hộ viết đơn tự nguyện xin thoát nghèo; vượt 470 hộ so với mục tiêu đề ra đầu năm, đưa tỉ lệ giảm nghèo của huyện xuống còn 5,9%. 

Minh Huyền 

Tags Yên Bình giảm nghèo thoát nghèo hỗ trợ sinh kế

Các tin khác
Năm 2023, huyện Trạm Tấu có kế hoạch làm mới và sửa chữa 369 nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở.

Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn, năm 2023, huyện Trạm Tấu có kế hoạch làm mới và sửa chữa 369 nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở, trong đó làm mới 296 nhà, sửa chữa 73 nhà.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ Mobile Banking.

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh cho vay theo Chương trình cho vay giải quyết việc làm (GQVL) và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn (HSXKDVKK), giúp cho nhiều hộ mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập.

Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện hỗ trợ nông cụ sản xuất cho hộ nghèo xã Việt Hồng.

Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, huyện Trấn Yên đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 25,48% đầu nhiệm kỳ xuống còn 2,03% cuối năm 2020; bình quân giai đoạn 2016-2020 giảm 4,69%/năm, vượt 1,19% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu tham gia trồng khoai sọ với người dân thôn Mù Cao, xã Bản Mù

Năm 2016, số hộ nghèo và cận nghèo năm của huyện Trạm Tấu chiếm tới trên 80%. Sau nhiều năm nỗ lực, đến hết năm 2022, tỷ lệ này giảm xuống còn 56,37% (theo tiêu chí mới). Đây là những khó khăn, thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục