Châu Quế Thượng giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/7/2023 | 10:57:27 AM

YênBái - Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản…, thời gian qua xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể giúp người dân thoát nghèo.

Nhờ được vay vốn chính sách nên nhiều hộ nghèo xã Châu Quế Thượng đã đầu tư chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.
Nhờ được vay vốn chính sách nên nhiều hộ nghèo xã Châu Quế Thượng đã đầu tư chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Xã đã huy động tối đa các nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ giảm nghèo bền vững năm 2023”. 

Theo đó, xã cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo gắn với phân công trách nhiệm cho từng hội, đoàn thể và các thôn; xây dựng phương án cụ thể, khả thi hỗ trợ các hộ gia đình không có khả năng, điều kiện thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, khơi dậy khát vọng tự nguyện vươn lên thoát nghèo; loại bỏ tư tưởng ỷ lại của các hộ nghèo. 

Cùng với đó, kịp thời động viên, khen thưởng các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo; các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo. Xã đã triển khai hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ người dân thoát nghèo; giao cho các tổ chức hội, đoàn thể xã phụ trách đỡ đầu, giúp đỡ từng hộ thoát nghèo bằng những hoạt động cụ thể. 

Bên cạnh đó, chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo tiếp cận vốn vay ưu đãi. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho 22 lượt hộ nghèo vay vốn với số tiền 1,47 tỷ đồng; 3 hộ cận nghèo được vay vốn với số tiền 180 triệu đồng; 7 hộ mới thoát nghèo được vay vốn với số tiền là 510 triệu đồng. 

Là một hộ mới thoát nghèo của xã, năm 2019, anh Nguyễn Văn Giang ở thôn Đồng Tâm được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi dành cho hộ mới thoát nghèo vùng đặc biệt khó khăn với số tiền 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Từ đồng vốn này, anh đã đầu tư trồng quế trên toàn bộ diện tích 5 ha của gia đình và chăn nuôi gia cầm để tăng thu nhập. Đến nay, 5 ha quế của gia đình anh bắt đầu cho tỉa và mang lại nguồn thu nhập ổn định. 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên trong 6 tháng đầu năm xã đã thực hiện giảm được 20 hộ thoát nghèo, đạt 54%. Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết thêm: "Để thực hiện mục tiêu giảm 37 hộ nghèo trong năm 2023, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 9,55%; xã tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể của huyện, tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề ngắn hạn cho các hộ nghèo…”.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra mô hình trồng na tại xã Suối Bu.

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, huyện Văn Chấn đã quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, hỗ trợ các đối tượng chính sách vào các dịp lễ, tết, giáp hạt.

Hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện giúp giảm chi phí sinh hoạt của gia đình.

Từ đầu năm đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho 30.952 hộ nghèo và hộ chính sách xã hội với tổng kinh phí 10,228 tỷ đồng.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên trao đổi với người dân về CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định 1719 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh Yên Bái được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 trên 1.384 tỷ đồng, chiếm 54% tổng vốn đầu tư thực hiện các CTMTQG của cả giai đoạn.

Trong gần 1 tháng phát động, các trường học trên địa bàn huyện Văn Yên đã hỗ trợ 180 triệu đồng cho các hộ nghèo.

Thời gian qua, với phương châm "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm”, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Yên đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động tốt nguồn lực xã hội hóa để tổ chức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục