Quang Minh nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/8/2023 | 2:05:40 PM

YênBái - Những năm qua, nhờ sử dụng hiệu quả từ các chương trình, dự án nhất là các nguồn lực từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia cũng như các đề án, chính sách của tỉnh, của huyện nên công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Quang Minh, huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Lãnh đạo xã Quang Minh và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Yên đến động viên, nắm bắt, rà soát để giúp gia đình anh Lý Văn Cờ thoát nghèo
Lãnh đạo xã Quang Minh và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Yên đến động viên, nắm bắt, rà soát để giúp gia đình anh Lý Văn Cờ thoát nghèo

Đồng chí Cao Mạnh Khởi - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Quang Minh là xã vùng II của huyện, có diện tích tự nhiên 4.866,07 ha, trong đó có trên 4.767 ha đất nông nghiệp. Toàn xã có 633 hộ, 2.849 nhân khẩu, dân tộc thiếu số chiếm gần 98%, chủ yếu là dân tộc Dao". 

"Xác định công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Đảng ủy xã đã huy động tối đa các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, đặc biệt là phát huy nội lực của nhân dân để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo; đồng thời cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo gắn với phân công trách nhiệm các ban, ngành, thôn và cán bộ, công chức xã”, ông Khởi nói.

Năm 2023, Hội Liên hiệp phụ nữ xã được giao phân công phụ trách giúp đỡ 7 hộ thoát nghèo. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng với quyết tâm "không để ai bỏ lại phía sau”, Hội đã có nhiều cách làm  sáng tạo. Chị Nông Thị Lành - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã chia sẻ: "Ngay từ đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền sâu rộng tới 100% hội viên để cùng chung tay giúp đỡ các hộ hội viên nghèo. Cán bộ hội chủ động đến từng hộ để tìm hiểu lý do dẫn đến nghèo, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, mong muốn, từ đó vạch ra lộ trình, giải pháp để giúp các hộ thoát nghèo. Với cách làm như vậy, đến nay chỉ tiêu giúp đỡ hội viên thoát nghèo trong năm của Hội cơ bản đã hoàn thành”.

Trước đây, gia đình chị Thị Tâm ở thôn Khe Giềng gặp nhiều khó khăn, bởi thiếu vốn, thiếu kỹ thuật sản xuất nên cái nghèo đeo đẳng. Từ khi được tiếp cận  nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, cuộc sống của gia đình nên đã bớt nhiều chật vật. 

"Trước đây, gia đình nghèo lắm. Được vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình đã tập trung phát triển kinh tế rừng (chủ yếu trồng quế) kết hợp chăn nuôi lợn, gà. Hơn nữa, tôi được tham gia tập huấn lồng ghép các chương trình tín dụng với chuyển giao khoa học kỹ thuật  để áp dụng vào sản xuất. Nhờ vậy, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo ”, chị Tâm chia sẻ.

Cũng như chị Tâm, có đất lâm nghiệp nhưng thiếu vốn, các thành viên trong gia đình thường xuyên đau ốm, nhà ở xuống cấp nên cuộc sống của gia đình anh Lý Văn Cờ cùng thôn Khe Giềng cũng quẩn quanh túng thiếu.

Nhằm giúp đỡ gia đình anh Cờ, Đảng ủy mà đứng đầu là Bí thư Đảng ủy Cao Mạnh Khởi đã thường xuyên đến động viên, tìm hiểu, rà soát các nhu cầu cần thiết để có biện pháp giúp gia đình vực lên thoát nghèo. "Sau khi lãnh đạo xã đến rà soát, gia đình tôi đã được hỗ trợ về y tế, vốn làm nhà ở và vốn từ ngân hàng chính sách để trồng rừng. Đến nay, gia đình đã làm được nhà ở, trồng được hơn 2ha quế, kết hợp chăn nuôi, không chỉ thoát nghèo mà cuộc sống đã dư giả hơn xưa ”, anh Cờ nói.

Ông Hoàng Ngọc Giang - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên cho biết: "Với vai trò cầu nối giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, thời gian qua, thông qua các tổ chức như: hội nông dân, phụ nữ, Đoàn thanh niên, cựu chiến binh, Ngân hàng đã cho vay 12,6 tỷ đồng vốn tín dụng chính sách giúp 230 hộ ở Quang Minh có thêm nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cùng địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”.

Với phương châm "Không để ai bỏ lại phía sau”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Quang Minh cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, thôn và cán bộ, công chức xã tập trung rà soát, xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo của các hộ nghèo; phân tích hiện trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo để phân nhóm và có chính sách, giải pháp hỗ trợ phù hợp, thiết thực. 

Xã cũng triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) để hỗ trợ người dân về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh, việc làm và thông tin, tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng dần mức sống và chất lượng cuộc sống, chống tái nghèo.

Phân tích được nguyên nhân của các nhóm hộ nghèo như thiếu vốn sản xuất, ốm đau bệnh tật, thiếu lao động, thiếu kinh nghiệm sản xuất; xã đưa ra các nhóm giải pháp hỗ trợ kịp thời, sát thực tế, phù hợp với nhu cầu của người dân. Phát huy hiệu quả đồng vốn chính sách, Quang Minh đã giảm hộ nghèo từ 21,7% năm 2020 đến nay còn 7,5%. Toàn xã trồng được trên 2.100 ha quế, hàng năm khai thác trên 308 tấn vỏ khô; trồng được 1,2ha ớt cay hàng hóa; bình quân thu nhập đầu người đạt 51,6 triệu đồng/năm... Đó là những tiền đề quan trọng để Quang Minh tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn kiểu mẫu trong thời gian tới.

Văn Tuấn

Tags Quang Minh hộ nghèo thoát nghèo Chương trình mục tiêu quốc gia đề án dân tộc Dao giảm nghèo bền vững

Các tin khác
Năm 2023, Yên Bái phấn đấu chuyển dịch 7.000 lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, tạo việc làm bền vững cho người lao động trên địa bàn.

Năm 2023, Yên Bái đề ra mục tiêu chuyển dịch 7.000 lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, phấn đấu hết năm, toàn tỉnh còn 54,07% lao động nông nghiệp tham gia hoạt động kinh tế của địa phương.

Đồng chí Giàng A Vừ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Mù Cang Chải đã đạt được những kết quả khả quan. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Giàng A Vừ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải về những giải pháp phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến năm 2030 không còn là huyện nghèo.

Mô hình trồng na triển khai tại xã Suối Bu

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong đợt I năm 2023, huyện Văn Chấn được giao gần 11,3 tỷ đồng với 6 dự án được triển khai.

Năm 2023, Yên Bái sẽ hỗ trợ 273 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh Yên Bái tăng cường tuyên truyền về những điển hình thoát nghèo tiêu biểu, những hộ gia đình tự nguyện xin thoát nghèo nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần tự lực và ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục