Toàn tỉnh khởi công được trên 1.519 nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2023 | 9:43:57 AM

YênBái - Đến nay, số nhà đã khởi công đạt 1.519/1.598 nhà, bằng 95,1% kế hoạch; số nhà đã hoàn thành đạt 805/1.598 nhà, bằng 50,4% kế hoạch. Số kinh phí đã giải ngân cho các hộ đến ngày 30/9/2023 là 20.191 triệu đồng, chiếm 34% so với tổng kinh phí cần thanh toán.

Người dân thành phố Yên Bái giúp hộ nghèo giải phóng mặt bằng để khởi công xây nhà mới.
Người dân thành phố Yên Bái giúp hộ nghèo giải phóng mặt bằng để khởi công xây nhà mới.

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thực hiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo về nhà ở của tỉnh, theo kế hoạch năm 2023, hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải dự kiến hỗ trợ làm mới và sửa chữa 736 căn nhà cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, trong đó làm mới 530 nhà, sửa chữa 206 nhà. 

Tổng nguồn kinh phí hỗ trợ làm nhà trên địa bàn 2 huyện là 37.980 triệu đồng; trong đó, kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo là 9.120 triệu đồng (ngân sách trung ương là 6.080 triệu đồng, ngân sách địa phương và xã hội hoá bổ sung từ Đề án hỗ trợ nhà ở của tỉnh là 3.040 triệu đồng). 

Năm 2023, kế hoạch hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo có số lượng rất lớn, thời gian triển khai gấp. Tuy nhiên, qua báo cáo của các địa phương và kết quả kiểm tra, giám sát tại một số huyện, thị xã, thành phố đã có rất nhiều cố gắng. 

Tính đến tháng 9/2023, huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải đã khởi công làm mới và sửa chữa nhà ở cho 705 hộ gia đình (509 nhà làm mới và 196 nhà sửa chữa), trong đó số nhà thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã khởi công 172/177 nhà (làm mới 125/127 nhà, sửa chữa 47/50 nhà), kinh phí đã giải ngân thực hiện là 3.866 triệu đồng. 

Minh Quang

Các tin khác
Chi cục Kiểm lâm tỉnh được Tỉnh ủy giao phụ trách, giúp đỡ xã Động Quan. Thời gian qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên có nhiều hoạt động cùng dân và hỗ trợ lợn giống và thức ăn gia súc cho nhiều hộ nghèo trong xã.

Những năm gần đây, nhờ phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là tập trung chỉ đạo nhân dân trồng rừng sản xuất và thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ công tác giảm nghèo nên bộ mặt nông thôn ở xã Động Quan (Lục Yên) đã có sự đổi thay rõ nét, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo huyện Trạm Tấu tặng quà các lực lượng tham gia Ngày thứ 7 cùng dân được tổ chức tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu

Trạm Tấu đã và đang nỗ lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm an ninh chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản thoát khỏi huyện nghèo.

Ngôi nhà được hỗ trợ của gia đình bà Trần Thị Tuyến ở thôn Trấn Thanh, xã Tân Thịnh.

Cũng như nhiều xã vùng ven của thành phố Yên Bái, Tân Thịnh là thuần nông, có xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Thế nhưng giờ đây, Tân Thịnh dần thay da đổi thịt với những tuyến đường bê tông sáng - xanh - sạch - đẹp, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, đèn điện thắp sáng đến tận ngõ xóm.

Du lịch phát triển giúp đồng bào có thêm việc làm, thêm thu nhập từ nhiều công việc: biểu diễn văn nghệ, hướng dẫn viên bản địa, bán nông sản…

Hai nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ huyện Mù Cang Chải là quyết tâm trở thành huyện du lịch - là điểm đến “Bản sắc - An toàn - Thân thiện” và cơ bản không còn là huyện nghèo. 2 nhiệm vụ này đang được thực hiện đồng bộ với kỳ vọng du lịch phát triển sẽ thúc đẩy giảm nghèo bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục