Vũ Linh: Người nghèo - chủ thể của hoạt động giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2023 | 10:37:17 AM

YênBái - Để hoàn thành chỉ tiêu đến cuối năm 2023 xã Vũ Linh, huyện Yên Bình còn 5,61% hộ nghèo, 3,81% hộ cận nghèo, giảm 4,5% hộ nghèo và 0,35% hộ cận nghèo so với năm 2022, xã đã thực hiện nhiều giải pháp cũng như lồng ghép hiệu quả các nguồn lực, chương trình dự án, trong đó có nguồn lực của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Cán bộ xã Vũ Linh rà soát, nắm tình hình thực tế tại hộ ông Bàn Văn Lỵ thôn Ngòi Tu.
Cán bộ xã Vũ Linh rà soát, nắm tình hình thực tế tại hộ ông Bàn Văn Lỵ thôn Ngòi Tu.

Là xã vùng đông hồ Thác Bà điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nên trong nhiều năm qua, Vũ Linh luôn coi trọng và ưu tiên thực hiện các chương trình, dự án, các biện pháp để xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân, đặc biệt là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; gắn các mục tiêu giảm nghèo bền vững với xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thôn Đồng Chằm là thôn có tới 13 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo và cả 13 hộ nghèo đều là người dân tộc Dao. Để giúp các hộ nghèo ở Đồng Chằm thoát nghèo bền vững, Vũ Linh thực hiện đa dạng hóa sinh kế nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực, chủ động và phát huy tinh thần trách nhiệm của người nghèo, trong đó tập trung vào các nhóm chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, hỗ trợ các mô hình sinh kế…

Ông Đặng Văn Mạnh, thôn Đồng Chằm cho biết: Là một trong những hộ nghèo của thôn, gia đình tôi đã được tặng gà giống, lợn giống, cám lợn, trị giá 5,3 triệu đồng để phát triển kinh tế. Thời gian qua, gia đình tôi thường xuyên được cán bộ xã, thôn động viên, nên số lợn và gà được hỗ trợ đang phát triển tốt. Tôi sẽ cố gắng chăm nuôi thật tốt để sớm thoát nghèo. 

Năm 2023, Vũ Linh còn có khoảng 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ từ các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.  

Ông Hà Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Linh cho biết: Cùng với nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của  cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị; giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đối với công tác giảm nghèo bền vững, trong điều kiện cụ thể của địa phương, thời gian qua, Vũ Linh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để khơi dậy khát vọng tự nguyện vươn lên thoát nghèo; loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại của các hộ nghèo vào sự trợ giúp của nhà nước và cộng đồng.

Đặc biệt, Vũ Linh luôn đặt hộ nghèo, người nghèo vào vị trí chủ thể của hoạt động giảm nghèo, lấy sự phát triển của người nghèo, hộ nghèo làm trung tâm trong các chương trình, dự án giảm nghèo.
 
Theo đó, công tác thông tin, tuyên truyền về giảm nghèo phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng với các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động ở mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo; vận động, hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo; tham gia vay vốn phát triển sản xuất, tham gia học nghề, tuyển dụng đi làm việc trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động…

Các chủ trương, chính sách giảm nghèo, những mô hình hay, cách làm hiệu quả, những điển hình thoát nghèo tiêu biểu, những hộ gia đình tự nguyện xin thoát nghèo được kịp thời biểu dương, nhân rộng đã tạo động lực, khơi dậy tinh thần tự lực và ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người nghèo, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng. 

Bên cạnh rà soát, xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo của các hộ nghèo; phân tích hiện trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo để phân nhóm và có chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản phù hợp, thiết thực với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt. Đồng thời đổi mới mạnh mẽ cơ chế, phương thức hỗ trợ giảm nghèo với quan điểm "cho cần câu, chứ không cho con cá”, chuyển từ hỗ trợ không điều kiện sang hỗ trợ có điều kiện 

Được hỗ trợ sinh kế phát triển chăn nuôi, trồng trọt, đã khơi dậy tinh thần tự lực và ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo. Điều này nhận thấy rõ ở các hộ như: Trần Ngọc Tâm, Đằng Văn Định, La Thị Mận (thôn Đá Trắng), Lương Văn Hào (thôn Ba Luồn), Hoàng Thị Hương (thôn Trại Máng), Nguyễn Thị Thu (thôn Làng Quyên)… 

Tập trung triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần về phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn. Qua đó, đã khích lệ tính tự chủ của người dân vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn.

Đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo; lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho hoạt động giảm nghèo, nhất là nâng cao ý thức tự giác vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo... đã góp phần để các nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Vũ Linh phát huy hiệu quả, giúp cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Thành Trung

Tags Vũ Linh người nghèo giảm nghèo bền vững chương trình mục tiêu quốc gia

Các tin khác
Cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp cơ sở được phổ biến các nội dung  khái quát tổng quan về các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Ngày 23 và 24/11, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp cơ sở năm 2023.

Các em học sinh được dạy nghề nấu ăn tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Yên Bình.

Thời gian qua, huyện Yên Bình đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác giáo dục nghề nghiệp, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài địa phương, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Bà Phùng Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc thăm hỏi, động viên chị Hà Thúy Hạnh ở tổ dân phố Phúc Xuân là hộ tự nguyện viết đơn thoát nghèo năm 2023.

Nguyễn Phúc là một trong những xã, phường có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Dự án xây dựng nhà ở cho học sinh bán trú, nội trú Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Khao Mang, huyện Mù Cang Chải đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với tinh thần quyết tâm cao trong triển khai các giải pháp thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh Ninh Thuận đã giải ngân vốn đầu tư phát triển đạt 73% kế hoạch (thuộc top đầu cả nước, bình quân cả nước đạt 55%) và vốn sự nghiệp đạt 36%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục