Mù Cang Chải thêm động lực xây hạnh phúc cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/11/2023 | 7:54:14 AM

YênBái - Đến nay, huyện Mù Cang Chải hoàn thiện 331 nhà, gồm: 211 nhà làm mới, 120 nhà sửa chữa; giải ngân chi trả 10,507 tỷ đồng cho người dân theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Lãnh đạo xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải thăm hỏi các gia đình vừa được hỗ trợ nhà mới.
Lãnh đạo xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải thăm hỏi các gia đình vừa được hỗ trợ nhà mới.


Mù Cang Chải một trong những huyện nghèo của cả nước, còn nhiều khó khăn về mọi mặt. Thực hiện Quyết định số 2088/QĐ-UBND ngày 27/12/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 18/5/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2023, huyện Mù Cang Chải đã được hỗ trợ tổng 367 nhà gồm: làm mới 234 nhà và sửa chữa 133 nhà. Qua thực hiện đề án đã mang lại niềm hạnh phúc cho các hộ nghèo, cận nghèo, tạo động lực giảm bớt khó khăn trước mắt, sớm vươn lên thoát nghèo.

Đề án là cơ hội, động lực lớn để xã Nậm Khắt hoàn thành các tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới. Theo đó, để tiếp thêm sức cho các hộ được thụ hưởng phấn đấu hoàn thành đảm bảo tiến độ cũng như tiêu chuẩn nhằm được nghiệm thu 100%, ngay khi nhận được kế hoạch, xã đã tập trung mọi nguồn lực vào triển khai, tuyên truyền, vận động các hộ được thụ hưởng nghiêm túc phối hợp thực hiện được thuận lợi nhất. 

Ông Thào A Phềnh - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt phấn khởi: "Thực hiện Đề án, năm 2023, xã Nậm Khắt được phân bổ thực hiện 44 nhà gồm: 17 nhà làm mới, 27 nhà sửa chữa. Xác định đây là động lực lớn để giúp xã sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, xã đã chủ động chỉ đạo cán bộ, đảng viên tham gia giúp đỡ, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ thực hiện nhanh và an toàn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng”. 

Sau gần 20 phút vượt những khúc đường quanh co xuyên qua những rừng đào, rừng táo, chúng tôi đến nhà bà Thào Thị Cha ở bản Hua Khắt. Ngôi nhà cũ trước đó có một số vật liệu còn tận dụng được nên hộ bà Cha được hưởng chế độ sửa chữa theo Đề án. 

Rót bát nước mời khách, bà Thào Thị Cha không giấu nổi niềm hạnh phúc: "Chồng mất sớm, một mình tôi nuôi con nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, gia đình có ít ruộng, mỗi vụ thu được trên 20 bao thóc, phải thật tiết kiệm mới đủ ăn. Vườn và nương ngô đủ để chăn nuôi lợn gà, phục vụ sinh hoạt gia đình và có 1 con trâu mới đẻ. Bởi vậy, những năm qua, tôi cố gắng cũng chỉ đủ nuôi con cái ăn học nên chưa có điều kiện làm lại nhà. Mấy mẹ con vẫn ở tạm ngôi nhà cũ đã xuống cấp nhiều. Cũng may, năm nay, được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nên gia đình tôi đã mạnh dạn vay thêm 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để góp thêm vào sửa chữa nhà. Theo đó, tận dụng lại được phần ván lịa xung quanh và một phần tấm lợp từ ngôi nhà cũ, còn lại là thay mới hoàn toàn đảm bảo nền cứng, khung cứng và mái cứng theo yêu cầu với tổng chi phí hết khoảng 70 triệu đồng. Đây sẽ là động lực lớn để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống. Mẹ con tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước”. 

Chúng tôi ngược về xã Nậm Có, là một trong những xã có địa bàn rộng và đông dân của huyện. Ông Thào A Cu - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Có cho biết: "Nậm Có hiện nay có 1.739 hộ với 9.436 khẩu. Năm 2023, xã còn 1.171 hộ nghèo, 30 hộ cận nghèo. Bởi vậy, thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn năm 2023, Nậm Có được giao thực hiện 17 nhà gồm: làm mới 16, sửa chữa 1 nhà. Trong 16 nhà làm mới, có 12 nhà do Đề án làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo hỗ trợ và 4 nhà do các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ.

Với động lực từ những chính sách hỗ trợ, các hộ dân được thụ hưởng càng thêm quyết tâm thực hiện để góp phần phát huy hiệu quả các chính sách vào trong đời sống xã hội. Hiện tại, xã hoàn thành 100%”. Gia đình ông Hoàng Văn Lốp ở bản Có Thái cũng được hỗ trợ đợt này. 

Ông Lốp chia sẻ: "Gia đình đông anh em nên sau khi ở riêng, đất đai bố mẹ chia cho không được bao nhiêu. Tôi phải tự bươn chải bằng nhiều nghề từ phụ xây, đi làm thuê và hiện tại đang làm mô hình chăn nuôi lợn kết hợp nấu rượu. Bởi vậy, kinh tế gia đình cũng khó khăn. Tôi đã tiết kiệm nhiều năm qua để làm nhà nhưng chưa đủ tiền. Được Nhà nước quan tâm, chính quyền địa phương tạo điều kiện, tôi đã mạnh dạn vay mượn thêm của họ hàng để góp vào xây ngôi nhà đàng hoàng cho vợ con có chỗ ở an toàn, yên tâm lao động, sản xuất”.

Thực hiện Đề án, đến nay, huyện Mù Cang Chải hoàn thiện 331 nhà, gồm: 211 nhà làm mới, 120 nhà sửa chữa; giải ngân chi trả 10,507 tỷ đồng cho người dân. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp cùng các hộ dân giải quyết các khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thi công để đảm bảo những nhà còn lại đều hoàn thành đúng kế hoạch, đạt yêu cầu về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, được nghiệm thu 100%, hơn hết là để chính sách phát huy đúng giá trị, ý nghĩa nhân văn vào trong đời sống theo tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Có thể thấy, Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo đã nhận được sự chung tay, giúp sức, quyết liệt vào cuộc tích cực từ các cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm mang đến những ngôi nhà mới vững chãi, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm bớt khó khăn về nhà ở , từ đó có điều kiện về vật chất, tinh thần để đầu tư phát triển kinh tế, từng bước cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Tin tưởng rằng, những chính sách đặc thù phù hợp của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ là điều kiện quan trọng để Mù Cang Chải sớm vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến năm 2030 không còn là huyện nghèo.

A Mua

Tags Mù Cang Chải hộ nghèo hạnh phúc nhà ở

Các tin khác
Cán bộ xã Vũ Linh rà soát, nắm tình hình thực tế tại hộ ông Bàn Văn Lỵ thôn Ngòi Tu.

Để hoàn thành chỉ tiêu đến cuối năm 2023 xã Vũ Linh, huyện Yên Bình còn 5,61% hộ nghèo, 3,81% hộ cận nghèo, giảm 4,5% hộ nghèo và 0,35% hộ cận nghèo so với năm 2022, xã đã thực hiện nhiều giải pháp cũng như lồng ghép hiệu quả các nguồn lực, chương trình dự án, trong đó có nguồn lực của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp cơ sở được phổ biến các nội dung  khái quát tổng quan về các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Ngày 23 và 24/11, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp cơ sở năm 2023.

Các em học sinh được dạy nghề nấu ăn tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Yên Bình.

Thời gian qua, huyện Yên Bình đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác giáo dục nghề nghiệp, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài địa phương, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Bà Phùng Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc thăm hỏi, động viên chị Hà Thúy Hạnh ở tổ dân phố Phúc Xuân là hộ tự nguyện viết đơn thoát nghèo năm 2023.

Nguyễn Phúc là một trong những xã, phường có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục