Trấn Yên lựa chọn 20 mô hình truyền cảm hứng giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2024 | 3:33:34 PM

YênBái - Để phát huy vai trò của mô hình điển hình tiên tiến trong việc truyền động lực, cảm hứng giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo, hộ khuyết tật không có sinh kế ổn định và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, UBND huyện Trấn Yên sẽ lựa chọn 20 mô hình, điển hình tiên tiến để truyền cảm hứng thoát nghèo cho các hộ.

Mô hình chăn nuôi lợn góp phần giảm nghèo của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, bản Chao, xã Việt Hồng.
Mô hình chăn nuôi lợn góp phần giảm nghèo của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, bản Chao, xã Việt Hồng.

Theo đó, 20 mô hình, điển hình tiên tiến được lựa chọn để truyền cảm hứng là những mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, mạnh dạn đưa khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Các mô hình, điển hình tiên tiến được lựa chọn phù hợp ở các địa phương trong huyện và mô hình được thụ hưởng chính sách giảm nghèo tập trung ở 10 xã: Hồng Ca, Lương Thịnh, Việt Hồng, Việt Cường, Kiên Thành, Vân Hội, Hưng Khánh, Hưng Thịnh, Quy Mông, Y Can.

Đồng thời, huyện cũng tổ chức chương trình tham quan học tập mô hình thực tế; tổ chức hội nghị tọa đàm, đối thoại, tư vấn trực tiếp, kết nối các đối tượng thụ hưởng chính sách giảm nghèo với các mô hình, điển hình; hỗ trợ mô hình nhận truyền cảm hứng xây dựng kế hoạch; tiến hành ghép cặp đồng hành giữa mô hình điển hình tiên tiến với các hộ đối tượng thụ hưởng chính sách giảm nghèo; theo dõi, giúp đỡ các hộ đối tượng thụ hưởng chính sách giảm nghèo…

Thông qua mô hình truyền cảm hứng giảm nghèo, huyện Trấn Yên phấn đấu hết năm 2025, sau khi được tư vấn, giúp đỡ bởi các mô hình điển hình tiên tiến và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ có ít nhất 50 hộ xây dựng được kế hoạch phát triển kinh tế gia đình phù hợp với điều kiện thực tế, mang tính khả thi và huy động được các nguồn lực để tổ chức thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả tốt. 

Qua đó, phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và vai trò của người đứng đầu trong triển khai thực hiện kế hoạch truyền động lực, cảm hứng, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, giúp các đối tượng thụ hưởng chính sách giảm nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Được biết, đến hết năm 2023, toàn huyện Trấn Yên đã giảm 184 hộ nghèo và 158 hộ cận nghèo, tỷ lệ giảm nghèo là 1,43%. Năm 2024, huyện phấn đấu giảm 194 hộ nghèo và  95 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm còn 0,93%. 

Việc chọn mô hình để truyền cảm hứng giảm nghèo cũng là hoạt động thiết thực triển khai Kế hoạch số 24 của Tỉnh ủy Yên Bái về xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 của Huyện ủy Trấn Yên, trong đó tập trung vào khâu lan tỏa và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến.
Minh Huyền

Tags Trấn Yên giảm nghèo truyền cảm hứng

Các tin khác
Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ máy phát cỏ cho hộ nghèo xã Phong Dụ Thượng.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Huyện ủy Văn Yên, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện đã co nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp hỗ trợ các hộ nghèo xã Phong Dụ Thượng phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Mô hình chăn nuôi lợn ở xã Tân Hợp, huyện Văn Yên góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân.

Yên Bái đã triển khai 150 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2023.

Người dân xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đăng ký các mô hình hỗ trợ thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững thông qua các buổi họp thôn.

Hồng Ca là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của huyện Trấn Yên, bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực, hết năm 2023, xã giảm hộ nghèo xuống còn 5,72%. Năm 2024, xã Hồng Ca phấn đấu giảm còn 2,56% hộ nghèo, 5,37% hộ cận nghèo.

Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống , góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục