Sáng tạo trẻ, hiệu quả lớn

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/2/2013 | 2:40:59 PM

YBĐT - Từ niềm say mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của các đoàn viên, thanh niên đã được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập và tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Anh Đỗ Bảo Long (bên trái) giới thiệu “Tủ sấy tĩnh công suất lớn” với Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh.
Anh Đỗ Bảo Long (bên trái) giới thiệu “Tủ sấy tĩnh công suất lớn” với Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh.

Trong quá trình chế biến dược liệu, sấy bột dược liệu là một trong những khâu quan trọng bởi liên quan đến chất lượng, quá trình bảo quản, lưu trữ sản phẩm.

Làm thế nào để việc sấy bột đảm bảo kỹ thuật, tiết kiệm năng lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn của nhà máy sản xuất dược phẩm luôn là câu hỏi thường trực trong suy nghĩ của anh Đỗ Bảo Long - Bí thư Chi đoàn Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái. Với sự quyết tâm và nhiệt huyết, sau nhiều năm tìm tòi và học hỏi, anh Long đã nghiên cứu và áp dụng thành công sáng kiến “Tủ sấy tĩnh công suất lớn”.

Giải pháp kỹ thuật được chọn đó là áp dụng phương pháp sấy tĩnh bằng nhiệt hơi nước, thiết kế kỹ thuật của tủ sấy phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn đồng thời cải tiến thêm các bộ phận cung cấp hơi nhiệt, hệ thống lọc khí đầu vào phù hợp với công suất của tủ lớn để đáp ứng nhu cầu sản xuất của Công ty.

Qua một thời gian ứng dụng tại Công ty, máy sấy tĩnh đã đảm bảo hiệu quả sấy tốt với nguyên liệu, sản phẩm ổn định và đồng đều về chất lượng; tiết kiệm được năng lượng, nâng cao công suất và hiệu quả sấy, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thuốc chữa bệnh cho người dân và nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Là một cán bộ làm việc tại đơn vị sản xuất cây giống nên anh Đoàn Ngọc Sơn - Bí thư Chi đoàn Lâm nghiệp Việt Hưng quan tâm đến hệ thống nước tưới cho cây theo dạng sương mù để đảm bảo độ ẩm cho cây mới giâm hom. Sau một thời gian học hỏi, nghiên cứu, anh đã chế tạo thành công “Thiết bị ngắt tự động hệ thống nước vườn ươm cây giống”.

Theo anh Sơn, thiết bị đóng ngắt này không sử dụng thiết bị điện tử, điện từ, cảm ứng nên giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các thiết bị hiện có trên thị trường.

Thực tế áp dụng vào thực tiễn sản xuất tại Công ty cũng cho thấy, việc đấu nối với hệ thống phun nước đơn giản, nhanh gọn, dễ sử dụng, điều khiển, chỉ cần có nguồn điện vào hệ thống là có thể tự động hoạt động liên tục 24/24h theo đúng mục đích, mức độ phun khác nhau; sản phẩm có thể áp dụng ở mọi nơi, đặc biệt là phù hợp với điều kiện sản xuất lâm nghiệp; đảm bảo chất lượng cây giống gieo ươm đối với từng loài giống, từng thời điểm thời tiết, mùa vụ; giảm được chi phí nhân công trong vận hành hệ thống...

Theo anh Nguyễn Đức Phương - Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, ngoài hai sáng kiến trên, thời gian qua còn rất nhiều giải pháp đã được các đoàn viên, thanh niên khối nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn sản xuất như: sáng kiến cải tiến lôgic trình tự khởi động và ngừng tổ máy của đoàn viên Đoàn Duy Hưng (Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà), sáng kiến phần mềm hỗ trợ Hội thi giao tiếp khách hàng giỏi năm 2011 của đoàn viên Trần Thị Thu Thủy (Công ty Điện lực Yên Bái)...

Những sáng kiến này đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Sau một thời gian phát động, phong trào “Sáng tạo trẻ” của Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã thu hút trên 30 sáng kiến cải tiến và giải pháp kỹ thuật của các đoàn viên, thanh niên các chi đoàn tham gia, trong đó có 1 giải pháp đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo trẻ toàn quốc, 1 giải pháp đạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ V.

Hùng Cường

Các tin khác
Phạm Văn Bảo Trung trong trại ong của mình

Mới 19 tuổi nhưng Phạm Văn Bảo Trung (khu phố An Lạc, thị trấn Đinh Văn, H.Lâm Hà, Lâm Đồng) đã có 3 năm nuôi ong lấy mật thành công, đem lại doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Tốt nghiệp với điểm trung bình 9,10, Đỗ Minh Thành là một trong hai thủ khoa đầu ra của ĐH SPHN năm 2012.

Với kết quả học tập 9,1/10, chàng thủ khoa Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội, em Đỗ Minh Thành khoa Sư phạm Vật lí chỉ có một mong muốn giản dị được đứng trên bục giảng truyền dạy kiến thức cho học sinh.

Anh Hiếu (người đứng giữa) thăm mô hình nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình đoàn viên Nguyễn Văn Sỹ, thôn Khuôn Pục, xã Minh Tiến

YBĐ - Sinh năm 1979, nhưng đã có 11 năm gắn bó với công tác đoàn và phong trào thanh niên bằng tinh thần trách nhiệm và bầu nhiệt huyết tràn đầy - đó là Nguyễn Duy Hiếu, Phó bí thư Huyện đoàn Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Thủ khoa Nguyễn Thảo Ngọc rất thích đọc sách.

Từ quê lên Hà Nội học cấp 3, Ngọc thấy "choáng" khi bạn bè đều học giỏi, nói tiếng Anh như gió. Cô tự nhận mình không có gì nổi bật, chỉ đến khi lọt vào top 10 học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất thủ đô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục