Vĩnh Lạc nỗ lực về đích xã nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/3/2023 | 8:02:29 AM

YênBái - Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng NTM nâng cao; qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Các tổ chức hội, đoàn thể ở xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên tham gia xây dựng những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.
Các tổ chức hội, đoàn thể ở xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên tham gia xây dựng những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.


Ông Nông Đình Đoạn - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc cho biết: xác định phát triển kinh tế là chìa khóa để nâng cao các tiêu chí NTM, xã Vĩnh Lạc tập trung đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông lâm nghiệp; xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ; rà soát quy hoạch sản xuất nông lâm nghiệp để sản xuất hàng hóa tập trung; hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch - an toàn; huy động, lồng ghép, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là cơ sở hạ tầng trực tiếp phục vụ cho người dân trong sản xuất, sinh hoạt.

Đến nay, các trục đường giao thông trên địa bàn xã Vĩnh Lạc đã được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp theo quy hoạch. Các tuyến đường giao thông nông thôn được giao cho các thôn, xóm tự quản, được duy tu bảo trì thường xuyên, bảo đảm xanh, sạch, đẹp và toàn xã hiện có 21,5 km đường thôn, xóm được kiên cố hóa; 100% các tuyến đường liên thôn được chiếu sáng về ban đêm; tỷ lệ nhà ở kiên cố đạt trên 87% tổng số hộ; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 là 48,5 triệu đồng/người. 

Ông Hoàng Anh Tuấn, thôn Yên Phú chia sẻ: "Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước hỗ trợ người dân về phát triển kinh tế, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn để mở rộng chăn nuôi lợn thương phẩm. Từ nguồn vốn được hỗ trợ đã giúp cho gia đình tôi cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống”.


Căn cứ vào Quyết định số 1216 của UBND tỉnh về việc ban hành tiêu chí xã đạt chuẩn NTM và Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, xã Vĩnh Lạc đã rà soát, đánh giá các nội dung, nhiệm vụ của các tiêu chí xã NTM nâng cao để nắm được những mục đã đạt, những mục chưa đạt; từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra phương pháp tổ chức thực hiện, thời gian hoàn thành… Đến nay, xã Vĩnh Lạc đã đạt 8 tiêu chí NTM nâng cao; các tiêu chí còn lại xã đang nỗ lực tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Nông Đình Đoạn - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc cho biết thêm: hiện nay, xã Vĩnh Lạc xác định rõ các tiêu chí trọng tâm để thực hiện NTM nâng cao; chủ động phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; tranh thủ huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp và nông thôn. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng NTM nâng cao…

Phong trào xây dựng xã NTM nâng cao ở Vĩnh Lạc đã và đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp - nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Lạc xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2023.    

Khắc Điệp

Tags Vĩnh Lạc Lục Yên nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu NTM

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục