Văn Yên lan tỏa phong trào dịch rào hiến đất

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/5/2023 | 7:50:35 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Văn Yên đã phát động Phong trào “Dịch rào, hiến đất” mở rộng đường giao thông gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025”. Qua đó, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư từ vùng thấp đến vùng cao.

Nhân dân xã An Thịnh phá bỏ cây, tường rào hưởng ứng phong trào “Dịch rào, hiến đất” để xây dựng NTM.
Nhân dân xã An Thịnh phá bỏ cây, tường rào hưởng ứng phong trào “Dịch rào, hiến đất” để xây dựng NTM.

Nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch xây dựng và hoàn thành xã NTM vào cuối năm 2023, thời gian qua, xã Châu Quế Hạ tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt Phong trào "Dịch rào, hiến đất” gắn với các phong trào của huyện phát động. Bằng những phần việc cụ thể, nhân dân các thôn tự nguyện phá bỏ tường rào, cây cối, hoa màu, đất ở, đất vườn tạp để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường nông thôn. 

Ông Vũ Đức Thuận - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã chỉ đạo thành viên phối hợp với các thôn đẩy mạnh tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn. Cùng đó, xã đã thành lập các đoàn đến từng hộ để vận động, phát huy tinh thần tiên phong của cán bộ, đảng viên trong thực hiện Phong trào để nhân dân đồng tình tham gia”. 

Nhờ đó, đến nay, xã Châu Quế Hạ đã vận động nhân dân hiến gần 48.000 m vuông đất ở, vườn tạp, hoa màu; phá bỏ 400 m vuông công trình xây dựng; chặt bỏ trên 4.000 cây lâu năm với tổng giá trị trên 2,4 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp trên 11 km đường nông thôn. 


Ngay khi địa phương tuyên truyền về chủ trương thực hiện Phong trào "Dịch rào, hiến đất” mở rộng đường giao thông do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên phát động, 25 hộ dân ở khu dân cư Lạc Hồng, thôn Tân Thịnh và thôn Cổng Trào, xã An Thịnh đã đồng tình ủng hộ, tự nguyện hiến trên 1.500 m vuông đất thổ cư và đất ruộng, gần 550 m tường rào, vật kiến trúc với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng để mở rộng đường nông thôn. 

Có những hộ nhà cửa, tường rào, vật kiến trúc vừa được xây dựng cũng sẵn sàng dỡ bỏ để hiến đất mở rộng mặt đường. Bà Phạm Thị Gấm, thôn Cổng Trào cho biết: "Mặc dù nhà tôi mới xây, hệ thống khuôn viên tường rào cũng vừa mới hoàn thành, nhưng khi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, gia đình tôi đã tự nguyện phá bỏ 40 mét tường rào, hiến trên 120 m vuông đất vườn, đất thổ cư để mở rộng đường”.

Để góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2024, ngay từ đầu năm 2021, Huyện ủy đã chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện phát động, triển khai Phong trào "Dịch rào, hiến đất” gắn với các phong trào khác của huyện phát động để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM. 


Ban Thường vụ Huyện ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách cụm xã, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết việc triển khai phong trào trong năm theo nội dung, kế hoạch từng tuần, tháng để triển khai thực hiện. 

Ông Trần Hiệp Sỹ - Trưởng ban Ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên cho biết: bám sát kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện Phong trào "Dịch rào, hiến đất” của Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các ngành thành viên, MTTQ các xã, thị trấn, ban công tác mặt trận khu dân cư triển khai tuyên truyền lồng ghép nội dung, ý nghĩa của Phong trào trong các hội nghị, họp thôn, tổ dân phố, sinh hoạt chi đoàn, chi hội. 

Thông qua Phong trào đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân; tinh thần "mình vì mọi người” và sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì cộng đồng xã hội của nhân dân đã được phát huy cao độ, tạo sự lan tỏa tích cực, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. 

Đến nay, 25/25 xã, thị trấn đã vận động nhân dân hiến trên 272.000 m vuông đất; rỡ bỏ 9.753 m vuông tường rào và các công trình xây dựng kiên cố khác; chặt bỏ 41.166 cây trồng chủ yếu là quế; mở rộng được 72 km đường giao thông rộng từ 3,5 m lên 7 m, trị giá trên 16,5 tỷ đồng. Tiêu biểu như các xã: Ngòi A, Tân Hợp, Đại Sơn, Quang Minh…

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Văn Yên xác định tiếp tục đẩy mạnh Phong trào "Dịch rào, hiến đất” gắn với Phong trào "Mỗi người, mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” và các phong trào mới do huyện phát động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tới từng thôn, tổ dân phố với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, góp phần đẩy nhanh kế hoạch hoàn thành huyện NTM.

Thanh Tân

Tags Văn Yên dịch rào hiến đất lan tỏa nông thôn mới NTM

Các tin khác
Ông Nguyễn Danh Toàn (người thứ 2, từ phải sang) giới thiệu sản phẩm miến trắng thái được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Xã nông thôn mới Quy Mông, huyện Trấn Yên đã quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung liên kết theo chuỗi giá trị và phát triển các sản phẩm OCOP để nâng cao đời sống nhân dân, hướng đến tiêu chí xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Bà con giáo dân Giáo xứ Yên Bình tham gia trồng hoa ven đường thôn Đức Tiến, xã Yên Bình.

Thời gian qua, huyện Yên Bình đã triển khai các hoạt động tạo sự phấn khởi, đồng thuận của bà con giáo dân và toàn thể nhân dân nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của địa phương.

Nhân dân thôn Đại Thắng hưởng ứng Phong trào “Mỗi người, mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” để xây dựng nông thôn mới.

Năm 2021, xã Đại Phác, huyện Văn Yên đón bằng công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Năm 2023, xã tiếp tục được UBND huyện chọn là xã duy nhất xây dựng, hoàn thành xã NTM kiểu mẫu.

Mô hình điểm trồng dưa hấu trên ruộng cạn tại thôn Hàm Rồng của gia đình anh Lương Ngọc Chang đem lại thu nhập cao.

Năm 2023 xã Bạch Hà, huyện Yên Bình tập trung quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí về trường học; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế… quyết tâm phấn đấu đến tháng 11/2023 hoàn thành các tiêu chí XDNTM nâng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục