Suối Giàng bám lộ trình, phấn đấu về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2024 | 1:56:35 PM

YênBái - Từ nhiều năm nay, xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn là một nhiệm vụ quan trọng được cả hệ thống chính trị xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn quan tâm triển khai với mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Một giờ học của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS xã Suối Giàng.
Một giờ học của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS xã Suối Giàng.

Để Chương trình NTM đạt hiệu quả cao, xã đã xác định những khó khăn, thuận lợi của địa phương để có những bước đi phù hợp. Với diện tích đất nông nghiệp hạn hẹp do địa hình nhiều đồi núi, xã đã tiến hành quy hoạch, phân vùng sản xuất, phù hợp với địa hình thực tế của từng khu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân mở rộng diện tích sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất; thu hút phát triển các dịch vụ thương mại, du lịch, tạo việc làm, tạo thu nhập… 

Suối Giàng cũng tận dụng nguồn lực từ Chương trình NTM, đặc biệt là quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái của huyện để đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng cơ bản. Nhờ đó, đến nay, 100% đường trục xã đã được nhựa hóa; 89% đường thôn, bản được cứng hóa, trong đó 67% đã được bê tông hóa. 

Năm 2023, Tập Lăng là thôn cuối cùng của xã cũng đã có điện lưới quốc gia, nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên lên 99,4%; Trạm Y tế xã cũng đi vào hoạt động với diện mạo mới, cơ sở vật chất mới… 

Anh Vàng A Hềnh - Trưởng thôn Tập Lăng chia sẻ: "Mặc dù thôn Tập Lăng là thôn xa nhất của xã nhưng nhờ NTM, thôn đã có điện lưới quốc gia; 60% đường nội thôn, ngõ xóm đã được bê tông hóa; tỷ lệ nhà kiên cố và bảo đảm "3 cứng” đạt 96%... Những nền tảng đó đã và đang giúp chúng tôi nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống ngày càng văn minh, tiến bộ”.

Có thể thấy, NTM đã làm thay đổi căn bản diện mạo xã vùng cao đặc biệt khó khăn như Suối Giàng. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã giảm mạnh còn 24,1%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên đạt 37 triệu đồng/năm. Cuối năm 2024, Suối Giàng sẽ là 1 trong 2 xã về đích NTM theo lộ trình của huyện. Bám lộ trình này, xã đang gấp rút khắc phục khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hoàn thiện các chỉ tiêu thành phần còn thiếu trong từng tiêu chí để về đích với một khối lượng công việc khổng lồ. 

Ông Lường Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết: "Cho đến nay, xã đã hoàn thành 8 tiêu chí NTM cùng 3 tiêu chí đã cơ bản hoàn thành. Tăng tốc ngay từ đầu năm, xã đã tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí một cách cụ thể, từ đó chỉ ra những chỉ tiêu thành phần chưa đạt trong từng tiêu chí và đưa ra giải pháp. Trước mắt, xã đã đề xuất sử dụng các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn đầu tư công hoặc vốn từ các đề án của tỉnh cùng tích cực huy động nguồn xã hội hóa trong nhân dân để cứng hóa 1 km đường liên thôn hiện là đường đất; xóa 10 nhà tạm; xây dựng cơ sở vật chất cho trường học, nhà văn hóa thôn, sân vận động xã… Ngoài ra, xã sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa hướng dẫn, vận động nhân dân giảm nghèo, nâng cao thu nhập cũng như thay đổi nếp sống, sinh hoạt”. 

Với tiêu chí môi trường - một trong những tiêu chí được đánh giá nhiều khó khăn vì không chỉ đòi hỏi nguồn lực đầu tư của Nhà nước mà còn là sự thay đổi ý thức và thói quen của người dân, xã Suối Giàng đã phân công các thành viên Ban Chỉ đạo NTM xã, các tổ chức đoàn thể, các thôn, bản tuyên truyền, vận động và giúp đỡ các hộ gia đình chưa có công trình đảm bảo hợp vệ sinh, xây mới hoặc nâng cấp nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo "3 sạch”; vận động hộ gia đình và cơ sở chăn nuôi thực hiện thu gom và xử lý chất thải chăn nuôi, không để gây ô nhiễm môi trường… 

Xã chỉ đạo các thôn sử dụng quỹ thôn để xây dựng tối thiểu 20 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại đồng ruộng; thường xuyên tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh tại các khu dân cư đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, phấn đấu hoàn thành các phần việc này trước tháng 10 năm nay.

Quyết tâm, nỗ lực cao để thực hiện bằng được các tiêu chí chưa đạt là nhiệm vụ mà xã Suối Giàng đang dồn lực. Xã rất cần sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước về xây dựng cơ sở vật chất cùng sự hướng dẫn, giúp đỡ, kịp thời tháo gỡ khó khăn của Ban Chỉ đạo NTM các cấp, giúp Suối Giàng hoàn thành các tiêu chí theo đúng tiến độ đề ra.

Hoài Anh

Tags Suối Giàng Văn Chấn nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh trong các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, góp phần xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Thời gian qua, để góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, bên cạnh thực hiện các nhóm giải pháp chung, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình nâng cao chỉ số hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục