Chứng khoán ngày 16/1: Thắp lại niềm hy vọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2008 | 12:00:00 AM

Sức bật của sự dồn nén đã thể hiện, thị trường đã có phản ứng tích cực từ thông tin tốt, niềm tin đang được thắp lại.

Sau phiên ngày 15/1, sự chịu đựng của nhà đầu tư bị đẩy lên đỉnh điểm. Nhiều nhà đầu tư đặt trọn hy vọng ở phiên hôm nay, bởi nếu ngưỡng kháng cự 800 điểm bị phá đồng nghĩa với sự đổ vỡ.

Hy vọng đó có từ sự chuyển biến đồng bộ trong chính sách hỗ trợ thị trường của cơ quan quản lý. Ngân hàng Nhà nước chính thức mua ngoại tệ vào, Chỉ thị 03 được khẳng định sẽ sửa đổi và chỉ còn chờ việc xử lý kỹ thuật, bên cạnh đó là động thái dãn cung từ Ủy ban Chứng khoán…

Với nhà đầu tư, những trấn an từ Ủy ban Chứng khoán trở nên cần thiết trong thời điểm nhạy cảm này. Và thực tế là giá cổ phiếu hiện đang ở mức quá hấp dẫn, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết hầu hết đều thuận lợi.

Khi chính sách đi vào cụ thể, hy vọng bắt đầu trở lại, VN-Index tăng mạnh ngay từ đầu phiên và kết thúc ở mức tăng tới 37,24 điểm, tạo một khoảng cách cần thiết so với ngưỡng 800 điểm, hiện đạt 846,08 điểm.

Khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục được duy trì phiên thứ ba liên tiếp, quanh mức 10 triệu đơn vị với trên 800 tỷ đồng. Đáng chú ý là ở phiên này, khối lượng và giá trị khó đẩy lên cao bởi đà bán ra đã bị chặn đứng, dư mua đặt giá trần tràn ngập trong khi trên 90% mã dư bán bằng 0.

Trong sức bật này, không bất ngờ tất cả các mã trên sàn Tp.HCM đều tăng giá và điểm hiếm có là gần 100% mã tăng trần (ngoại trừ 8 mã tăng nhẹ). Diễn biến này cho thấy các cổ phiếu đang tìm lại chỗ đứng thực sự của mình, thay vì đà tăng phong trào thường thấy ở thời nóng sốt.

Tuy nhiên, liệu thị trường có duy trì được đà tăng nối tiếp trong những phiên tới không? Lượng đặt mua ồ ạt cuối phiên ở giá trần cho thấy một thực tế là nhà đầu tư đánh giá cao mức giá hấp dẫn hiện nay và tin vào khả năng phục hồi. Nhưng theo chủ quan của một số nhà đầu tư kinh nghiệm, thị trường cần có ít nhất 3 phiên tăng điểm để khẳng định xu hướng.

Tất nhiên, quan trọng nhất là thực tế triển khai các giải pháp hỗ trợ của cơ quan quản lý. Điều này đang được khẳng định. Sự quyết tâm hỗ trợ của nhà quản lý cũng như định hướng của Chính phủ đối với thị trường hiện nay đang thể hiện.

Với những thông tin từ Ủy ban Chứng khoán, một khẳng định mà nhiều nhà đầu tư có thể an lòng là Thủ tướng cũng đã có ý kiến chỉ đạo hỗ trợ thị trường phục hồi. Chứng khoán sẽ trở lại với giá trị của một kênh đầu tư hấp dẫn, níu kéo được niềm tin của nhà đầu tư.

Một diễn biến mới vừa xuất hiện là Ngân hàng Nhà nước sáng nay đã quyết định tăng nhẹ tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng thương mại, một giải pháp để hút tiền trong lưu thông và khẳng định quyết tâm mua vào ngoại tệ trong thời gian tới.

Qua phiên tăng điểm hôm nay, thị trường đã chứng tỏ khả năng tạo được những thay đổi lớn, đồng thuận với những thông tin tích cực. Dù có một phiên tăng mạnh, nhưng với nhiều nhà đầu tư, việc giảm lỗ vẫn là con đường khá xa.

Tại sàn Hà Nội phiên này, chỉ số HASTC-Index cũng đã tăng mạnh trở lại, thêm gần 20 điểm, đạt 285,63 điểm; khối lượng và giá trị giao dịch duy trì ở mức 3,5 triệu cổ phiếu với 293 tỷ đồng.

Không bất ngờ khi tại đây chỉ còn 5 mã giảm và 3 mã ở giá tham chiếu. Còn lại có trên 60% mã có mức tăng mạnh, từ 8-10%.

(Theo Vneconomy)

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục