Hứa hẹn không gian văn hóa đặc sắc trên đất Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2013 | 9:14:02 AM

YBĐT - Lễ công bố Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng thị xã văn hóa – du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 – 2020” dự kiến diễn ra vào tối ngày 29/9/2013 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ. Điểm nhấn quan trọng trong Lễ công bố này chính là màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam – xác lập kỷ lục Việt Nam, cùng với nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái, hội chợ, hội chọi trâu, hoạt động thể thao và các tour du lịch.

Luyện tập cho màn đại xòe.
Luyện tập cho màn đại xòe.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho các hoạt động đã cơ bản hoàn tất và hứa hẹn một tuần văn hóa, thể thao và du lịch Nghĩa Lộ đầy ấn tượng.

Trong Lễ công bố Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng thị xã văn hóa – du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 – 2020”, màn đại xòe cổ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và toàn quốc nói chung sẽ được tổ chức, với sự tham gia biểu diễn của 2.013 diễn viên, nghệ nhân của thị xã Nghĩa Lộ, cùng dàn nhạc cụ dân tộc với sự tham gia biểu diễn của 50 diễn viên, hứa hẹn một không gian văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Đến thời điểm này, công tác hợp luyện cho màn đại xòe đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, với tinh thần phấn khởi của cả đạo diễn và các diễn viên.

Bà Quách Thị Thu Nga - Phó phòng Văn hóa thị xã, Phó tổng đạo diễn màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam cho biết: “Cho đến thời điểm này, với tinh thần trách nhiệm, chúng tôi đã tổ chức tập luyện 6 điệu xòe cổ cho 2.013 diễn viên nghệ nhân, chương trình tập luyện và hợp luyện cho màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam đã hoàn thành yêu cầu của kịch bản cũng như của tổng đạo diễn chương trình. Bà con hăng say và có trách nhiệm tập luyện rất cao cùng với sự háo hức chờ đón, chúng tôi tin tưởng rằng, màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam – xác lập kỷ lục Việt Nam sẽ diễn ra thành công tốt đẹp”.

Về phía người dân, dù dành thời gian cho luyện tập xòe nhưng hơn 2.000 con người đang ngày đêm luyện tập cho màn đại xòe cũng đã bố trí được thời gian, công việc và đã cho thấy sự quyết tâm, tinh thần phấn khởi.

Bà Hà Thị Văn – đội xòe phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Tôi rất phấn khởi và vui mừng khi được đóng góp công sức nhỏ bé của mình tham gia vào vòng xòe lớn. Mỗi người ở đây đều có tinh thần ý thức rất cao khi tham gia luyện tập, không ngại nắng mưa và công việc bận rộn. Tất cả chúng tôi đã sẵn sàng cho đêm xòe lớn nhất”.

Để chuẩn bị cho Lễ công bố Quyết định và màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam, trước đó 1 tháng, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai kế hoạch chỉnh trang đô thị, chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị tổ chức kiểm tra rà soát và sửa chữa, thay thế hệ thống đèn điện chiếu sáng cũng như lắp mới hệ thống đèn trang trí trên các tuyến phố, chỉ đạo cắt tỉa cây xanh, chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường.

Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, các cơ quan, đơn vị và nhân dân treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu quảng bá hình ảnh con người và những nét đẹp văn hóa của Nghĩa Lộ - Mường Lò; tuyên truyền vận động nhân dân tổ chức tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực nhà ở, khu vực đông dân cư. Các hoạt động này đã góp phần xây dựng hình ảnh thị xã khang trang, xanh, sạch đẹp hơn.

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban tổ chức các ngày lễ lớn thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Bên cạnh việc  chuẩn bị cho Lễ công bố và màn đại xòe cổ, thị xã cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho 5 hoạt động chính trong Tuần văn hóa - thể thao - du lịch Nghĩa Lộ năm 2013, đó là tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái; tổ chức Hội chợ thương mại - ẩm thực; Hội chọi trâu; tổ chức thi đấu một số môn thể thao và các tour du lịch. Để đảm bảo các hoạt động diễn ra thành công và đảm bảo an toàn, thị xã đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an, quân đội lên kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn trong suốt tuần lễ diễn ra các hoạt động”.

Có thể nói, cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ công bố Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 - 2020” và màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam - xác lập kỷ lục Việt Nam cũng như các hoạt động trong Tuần văn hóa - thể thao và du lịch Nghĩa Lộ năm 2013 đã hoàn tất, hứa hẹn một không gian văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc, tạo cho thị xã thêm động lực để đưa Đề án sớm trở thành hiện thực.

Nguyễn Thư - Hoàng Luận

Các tin khác
Lãnh đạo xã Chế Cu Nha kiểm tra diện tích ruộng được chọn tham gia Hội thi “Gặt lúa nhanh - Cày ruộng giỏi”.

YBĐT - Đến xã Chế Cu Nha, từ bản Dề Thàng đến bản Háng Chua Xay, phụ nữ người Mông tranh thủ ngồi thêu những bộ quần áo thổ cẩm đẹp nhất để tham gia gian hàng thổ cẩm trong phiên chợ vùng cao.

Núi Bà Đen nhìn từ xa mờ ảo trong làn mây che phủ.

Với chiều cao 986 m, núi Bà Đen được mệnh danh là “nóc nhà” Đông Nam Bộ. Không chỉ hút du khách hành hương lễ phật, núi Bà Đen còn là điểm đến hấp dẫn của người đam mê leo núi.

Ngày 25-9, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đến năm 2025.

Dựng trại lơ lửng trên vách núi, bơi cùng cá mập hay nhảy dù từ đỉnh núi cao nhất thế giới, những cụm từ đọc lên cũng đủ làm không ít người phải rùng mình. Tuy nhiên, với du khách ưa mạo hiểm thì đó là sự trải nghiệm để thỏa khát khao khám phá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục